- Nữ đạo diễn 66 tuổi Síu Phạm sung sức với hai phim vừa hoàn thành, một phim đang xúc tiến thực hiện và hai kịch bản khác đã xong.

“Căn phòng của Mẹ” (Homostratus) và “Sương mù trên đỉnh núi” là hai phim mới nhất của Síu Phạm, sẽ được trình chiếu tại sự kiện Shooting Left Asia 14 và Liên hoan nghệ thuật truyền thông thử nghiệm, diễn ra từ ngày 23-28/12 tại Đài Bắc. 

{keywords}
Nữ đạo diễn Síu Phạm

Sự kiện năm nay có chủ đề “Đến gần Việt Nam”, nhằm đưa khán giả đến gần hơn với xã hội Việt Nam hiện đại, tiếp cận toàn cảnh điện ảnh Việt Nam và những góc nhìn độc đáo qua phim ảnh, phát triển một quan điểm văn hóa đa chiều và khám phá sâu hơn về đất nước vùng Đông Nam Á. 

Sau buổi chiếu phim mang tên “Gương mặt nổi bật: Tầm nhìn đa chiều trong phim Síu Phạm” vào ngày 25/12, nữ đạo diễn sẽ có buổi chia sẻ giao lưu cùng khán giả.

Síu Phạm đến với điện ảnh khá muộn, bắt đầu bằng công việc viết kịch bản và đã từng giành giải kịch bản tại LHP danh tiếng Locarno 2002. Đến năm 2010, bà bắt tay làm bộ phim đầu tiên “Đó hay Đây”, lọt vào vòng tranh giải chính thức của chương trình Những xu hướng mới thuộc khuôn khổ LHP Busan.

{keywords}
Cảnh trong phim Căn phòng của mẹ

Ban tổ chức Shooting Left Asia có lời giới thiệu bà “là tác giả của những bộ phim khó phân loại. Chỉ biết rằng bà là bậc thầy của sự hoà trộn khiến mọi câu chuyện kể trở thành giản dị - độc đáo”.

Những bộ phim thể nghiệm của bà cho thấy “bà là chuyên gia trong các tác phẩm mang tính cách cá nhân, phá kỷ lục trong việc pha trộn những toan tính, những ẩn dụ trong những khúc phim , chẳng hạn như sự phá cách của bối cảnh, với chiến thuật táo bạo và tự do bà thay đổi  hình ảnh - cấu trúc rời rạc nhằm mục đích thoát khỏi mọi ước lệ. 

Bà xoáy vào từ vựng thị giác đương đại, làm nổi bật một cách chính xác thế hệ của toàn cầu hóa, phản ảnh một Việt Nam với những nỗ lực để sánh cùng với thế giới. Mặc dù trong sự phát triển nhanh chóng bùng nổ này, các xung đột văn hóa đã khiến phát sinh sự phi lý của cuộc sống trong guồng máy nhà nước. Dù đời sống nặng nề, khó khăn, toàn bộ các nhân vật dường như mang nét hài hước như thể đến từ một truyện ngụ ngôn đầy cảm hứng.”

Hiện Síu Phạm đang bắt tay vào “Thiên đường bỏ ngỏ”, dự án phim mới do bà viết kịch bản và đạo diễn, Nguyễn Hoàng Điệp (Đập cánh giữa không trung) làm nhà sản xuất. Đây là dự án từng được hội đồng tuyển lựa của Hội chợ dự án tại LHP quốc tế Hà Nội 2014 chọn trao giải dự án xuất sắc nhất. Dự án hiện đang trong giai đoạn tìm kiếm hợp tác sản xuất và đầu tư. 

Minh Chánh