- Phó Đức Phương rất nổi tiếng trong vấn đề đòi (thậm chí là tranh cãi) bản quyền cho các tác giả nhưng góc khuất riêng về gia đình hay "người tình" đi qua trong cuộc đời thì luôn được ông giữ bí mật. Lần đầu tiên, ông chịu hé lộ về "người tình" trong âm nhạc kém 30 tuổi.

Phó Đức Phương tự nhận mình là người khắt khe trong âm nhạc, ông viết không nhiều nhưng mỗi tác phẩm đều ẩn chứa nhiều tâm huyết. Và điều ông thấy mình may mắn đó là theo thời gian vẫn có nhiều thế hệ ca sĩ chọn nhạc của ông để thể hiện trong các cuộc thi âm nhạc hay trong những chương trình ca nhạc lớn, nhỏ.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí gần đây ông không giấu giếm khi nói rằng "người tình" hay còn gọi là "nàng thơ" khơi gợi nhiều niềm cảm hứng nhất trong âm nhạc của mìnhkhông ai khác chính là Minh Thu - nữ ca sĩ trẻ, khỏe và đẹp nhưng lại có một cuộc sống nhiều sóng gió trong chuyện tình cảm và đặc biệt kém ông tới tận hơn 30 tuổi.

{keywords}
Ca sĩ Minh Thu.

Minh Thu từng tốt nghiêp Đại học Văn hoá Nghệ thuật quân đội, đoạt giải nhất "Giọng hát trẻ Hà Nội năm 2001, từng có quãng thời gian gián đoạn với nghiệp ca hát khi rẽ hướng sang học ngành đạo diễn phim nhưng từ trong sâu thẳm cô vẫn "nặng nợ" với âm nhạc.

Từng thử sức ở nhiều ca khúc của các tác giả khác nhau nhưng âm nhạc Phó Đức Phương không chỉ là thế mạnh mà còn giúp cô có "duyên" với nhiều giải thưởng như Huy chương bạc bạc hội diễn khu vực năm 2007 với "Mái chèo thiên thu", năm 2013 Minh Thu tham gia Hội diễn 4 nước Asean và dành Huy chương Vàng với ca khúc "Không thể và có thể".  

Cô bảo đã hát nhạc Phó Đức Phương từ 10 năm trước, hai chú cháu thân tình như hai người bạn đồng lứa, có thể chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống nhưng khi nữ ca sĩ chia sẻ và đặt vấn đề sẽ thể nghiệm làm nhạc và hát nhạc Phó Đức Phương không theo cách hát cũ mà những ca sĩ đi trước từng thể hiện thì cô nhận được sự nghi ngại.

{keywords}

"Chú Phương vừa đùa vừa thật hỏi tôi: "Cháu định phá nhạc của chú à? Sao lại đưa rock và dance vào nhạc của chú... Lúc bị chất vấn tôi chỉ nói rằng: "Chú hãy tin ở cháu" và thật may là trong quá trình thực hiện hai chú cháu không có bất đồng gì phát sinh ghê gớm cả", Minh Thu nói.

Thu Minh chia sẻ sản phẩm âm nhạc mới có thể xem là sự thành tâm hướng tới sự dâng hiến trọn vẹn nhất của cô và nhạc sĩ Phó Đức Phương cho người nghe. Có những lúc, cả hai tưởng chừng kiệt sức và không thể vượt qua giới hạn của hoàn cảnh.

Nghe ca khúc "Không thể và có thể" do Minh Thu thể hiện.
 

Phối khí các ca khúc của Phó Đức Phương theo phong cách rock, dance phải chăng Minh Thu muốn gây sốc?, đặt câu hỏi cho nữ ca sĩ cô cười nói: "Là nghệ sĩ phải dám liều để làm mới. Hát là hơi thở, mỗi âm sắc là một màu vì vậy trong âm nhạc khó có thể nói ai hát hay hơn ai. Nhưng ở góc độ cá nhân tôi muốn có cuộc lột xác".

Sơn Hà