-  Lễ vinh danh ‘Dân ca Ví, Giặm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại’ sẽ được UBND hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phối hợp tổ chức quy mô và trọng thể vào ngày 31/1 tới.

Sáng 19/1 tại TP. Vinh, UBND 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã chủ trì họp báo về ‘Lễ vinh danh dân ca Ví, Giặm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại’.

{keywords} 

Theo kế hoạch, buổi lễ đáng chờ đợi này sẽ được tổ chức vào đêm 31/1 tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP. Vinh, Nghệ An).

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4, NTV, HTV, phát sóng qua vệ tinh và một số đài phát thanh truyền hình trên cả nước. Báo VietNamNet cũng sẽ thông tin đầy đủ về sự kiện này.

Lễ vinh danh được chia làm hai phần. Sau phần Lễ sẽ là chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Về miền Ví, Giặm” nhằm mang đến cho khán giả cả nước cơ hội để hiểu rõ hơn về những giá trị độc đáo của loại hình di sản này.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 27/11/2014, Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đã chính thức công nhận dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là ‘Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại’.

Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với loại hình dân ca độc đáo này của xứ Nghệ. Theo thống kê, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được lưu truyền rộng rãi trong cộng đồng người Việt ở 26 huyện, thành phố, thị xã thuộc 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hiện nay, trên địa bàn hai tỉnh có gần 100 CLB Dân ca Ví, Giặm cùng 803 nghệ nhân; các nghệ sỹ, nhạc sỹ chuyên nghiệp ở Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ ở Nghệ An và Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh.

{keywords} 

Lãnh đạo UBND hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết sau lễ vinh danh, công tác bảo tồn, phát huy giá trị của dân ca Ví, Giặm sẽ được hai địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa.

Sự kiện dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được công nhận là ‘Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại’ cũng lọt top 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2014.

Ông Nguyễn Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, lãnh đạo hai tỉnh đã và đang có những chương trình hành động nhằm bảo tồn, phát triển dân ca Ví, Giặm tương xứng với tầm vóc và giá trị của loại hình này.

“Việc tạo không gian diễn xướng, đưa Ví, Giặm Nghệ Tĩnh vào trường học... là những hoạt động quan trọng, thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của Ví, Giặm”, ông Thiện cho biết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Nghệ An, Hà Tĩnh cũng khẳng định sẽ quan tâm hơn nữa đến đến đội ngũ nghệ nhân, nghệ sỹ, những người có nhiều cống hiến với dân ca Ví, Giặm.

Cao Thái