-Người đẹp ăn mặc hở hang, thi sắc đẹp chui...với những vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn đó, năm 2014, Cục NTBD đã xử phạt tổ chức và cá nhân thu được tổng số tiền là 318 triệu đồng.

Sáng 20/1, Cục NTBD đã có buổi tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

Ra 1 quyết định phải dự tới 5 phiên tòa

Theo ông Đào Đăng Hoàn, Cục phó Cục NTBD, năm 2014 có nhiều diễn biến phức tạp tác động không nhỏ tới lĩnh vực biểu diễn. Cục NTBD đã xử lý hơn 6 nghìn văn bản trong đó có tới hơn 300 văn bản gửi các tổ chức cá nhân để hướng dẫn, chấn chỉnh và tăng cường việc lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Một sự kiện chưa từng có khi một đơn vị tổ chức biểu diễn kiện Cục NTBD và Cục đã phải tham dự tới 5 phiên tòa để giải quyết việc đúng hay sai khi thu hồi giấy phép cuộc thi "Nữ hoàng biển". 

Cục cũng đã rất 'mạnh tay' trong việc thẩm định trước khi cấp phép biểu diễn cho các hoạt động ca múa nhạc, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu. Nhưng với những diễn biến phức tạp trong lĩnh vực biểu diễn, đường dây nóng của Cục luôn hoạt động hết công suất. 

{keywords}

"Trong năm qua, Cục NTBD đã xử lý 15 tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động NTBD, trình diễn thời trang tại một số tỉnh thành phố, 3 đơn vị tổ chức đưa người mẫu ra nước ngoài dự thi, 6 người mẫu ra nước ngoài dự thi nhưng không xin phép với tổng số tiền thu được là 318 triệu đồng", ông Hoàn cho biết.

Giải quyết triệt để vấn nạn chạy huy chương

Theo báo cáo của Cục NTBD, trong năm 2014, Cục đã giải quyết được triệt để vấn nạn chạy huy chương, giải thưởng trong các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật nhưng nhiều lãnh đạo các nhà hát vẫn muốn Cục mạnh tay hơn nữa.

Theo NSƯT Thanh Ngoan, với việc xét danh hiệu các NSƯT, NSND, Cục nên làm kịp thời hơn nữa, xét đúng người, đúng lúc, đúng việc, kịp thời sẽ khiến cho các nghệ sĩ cảm thấy có động lực để tiếp tục cống hiến. 

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội sân khấu Việt Nam cũng cho rằng, có nhiều cuộc liên hoan mở ra chỉ để cho nghệ sĩ đi thi, lấy huy chương để lên bậc danh hiệu. Nhiều vở diễn diễn liên hoan xong, được hội đồng khen hay nhưng nhân dân không được thưởng thức. "Nhiều vở diễn diễn ở liên hoan xong là đắp chiếu, cất kho. Nhiều diễn viên sau cuộc thi đủ huy chương để lên danh hiệu NSND, NSƯT rồi nghỉ diễn, nhiều NSND mà nhân dân cũng không biết tài năng họ ra sao, diễn xuất thế nào?", NSND Lê Tiến Thọ nói.

Thực trạng này đang xảy ra bởi theo NSND Lê Tiến Thọ, phần vì kinh tế thị trường với nhiều show truyền hình giải trí, phần vì Cục chưa thực sự quan tâm tới vấn đề truyền thông, không có quỹ dành cho truyền thông.

"Tại sao một người chả có tài năng gì, lên truyền hình uống nhầm axit thì được báo chí viết tới vài chục bài trong khi các nghệ sĩ múa, xiếc, kịch,..diễn cả trong nước và đi ra nước ngoài biểu diễn đoạt hết huy chương này huy chương kia, hầu như báo chí không quan tâm. Không có bài chân dung hay phỏng vấn gì liên quan tới quá trình khổ luyện thành tài của họ? Nghệ thuật truyền thống mang bản sắc Việt Nam trong nước không quan tâm thì nước ngoài không để ý là đương nhiên", ông Tiến đặt câu hỏi.

Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương khẳng định rằng trong năm tới sẽ tăng cường hơn nữa giao lưu quan hệ quốc tế trong lĩnh vực biểu diễn để quảng bá các giá trị độc đáo của nghệ thuật truyền thống Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tiếp tục lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động biểu diễn trên toàn quốc và sẽ xử lý nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực biểu diễn.

T.Lê