Với hơn 600 nghệ sĩ diễn viên tham gia biểu diễn, chương trình nghệ thuật “Về miền ví dặm” đã tái hiện không gian diễn xướng đầy ấn tượng về loại hình vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tối 31/1 tại TP. Vinh, UBND Nghệ An – Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị đã long trọng tổ chức ‘Lễ vinh danh dân ca Ví, Giặm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại’. Hàng ngàn người dân địa phương đã nô nức tham dự buổi lễ long trọng này.

Tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trang trọng trao bằng ‘dân ca Ví, Giặm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại’ cho lãnh đạo địa phương.

{keywords}

Bà Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam trao bằng chứng nhận dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trước đó, ngày 27/11/2014, Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đã chính thức công nhận dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là ‘Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại’.

Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với loại hình dân ca độc đáo này của xứ Nghệ. Theo thống kê, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được lưu truyền rộng rãi trong cộng đồng người Việt ở 26 huyện, thành phố, thị xã thuộc 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

{keywords}

Các nghệ nhân tái hiện không gian diễn xướng các làn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

Hiện nay, trên địa bàn hai tỉnh có gần 100 CLB Dân ca Ví, Giặm cùng 803 nghệ nhân; các nghệ sỹ, nhạc sỹ chuyên nghiệp ở Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ ở Nghệ An và Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh.

Tại buổi lễ, hàng trăm nghệ sỹ đã tái hiện, biểu diễn không gian diễn xướng kinh điển của dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ. Những làn điệu quen thuộc của loại hình nghệ thuật này được biểu diễn một cách sinh động, đầy ấn tượng.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo hai tỉnh đã khẳng định sẽ tiếp tục bảo tồn, phát huy nhưng giá trị quý giá của loại hình dân ca nghệ thuật độc đáo này.

Cao Thái