- Sơn Tùng M-TP được coi như là một "hiện tượng âm nhạc" của năm 2014 nhưng không có tên trong bảng đề cử giải Cống Hiến. Vì sao vậy?


Trả lời câu hỏi của VietNamNet về lý do Sơn Tùng M-TP bị loại ra khỏi danh sách chính thức, nhà báo Hữu Trịnh cho biết: "Bài Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP nếu xét về mặt lý thì ca khúc hợp lý vì được Bộ VHTTDL cho lưu hành mặc dù phải thay phần beat, đó là cơ sở để chúng tôi đưa vào bản tham khảo.

Tuy nhiên, ở góc độ chuyên môn thì hàm lượng chất xám của ca khúc không cao vì dựa trên hòa âm phối khí của bản nhạc khác. Do đó đặt trong tiêu chí giải Cống Hiến là những tìm tòi sáng tác thì không hợp nên chúng tôi đã không đưa ca khúc này công bố chính thức ở hạng mục "Ca khúc của năm".

{keywords}
Sơn Tùng M-TP.

Sơn Tùng MTP được coi là một hiện tượng âm nhạc của năm và cậu ấy hoàn toàn có cơ hội nằm trong hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm", BTC nói thế nào khi nam ca sĩ không có mặt trong hạng mục này?, với câu hỏi này của VietNamNet, nhà báo Hữu Trịnh đã có những chia sẻ khá thẳng thắn.

"Sơn Tùng MTP là hình ảnh nghệ sĩ của năm nhưng dựa trên phương tiện truyền thông nếu nó là tích cực thì chúng tôi sẽ lưu ý, còn nếu chỉ là hình ảnh theo số đông thì chúng tôi không đưa vào. Khi tôn vinh một nghệ sĩ của năm bên cạnh hoạt động sáng tạo về nghệ thuật thì cũng cần quan tâm đến nhân cách của con người đó".

{keywords}
Nhà báo Hữu Trịnh (giữa) đại diện BTC giải Cống Hiến trả lời các câu hỏi, thắc mắc của báo giới.

Ngoài những câu hỏi liên quan đến trường hợp của Sơn Tùng M-TP, có ý kiến thắc mắc rằng liệu BTC có thông báo trước cho ê kíp của các hạng mục hay ca sĩ đề cử không? Trường hợp của ca sĩ Mỹ Tâm nhiều năm đoạt giải Cống Hiến nhưng vắng mặt thì BTC có ý kiến gì?

Với thắc mắc này, đại diện BTC cho biết việc đưa các đề cử vào các hạng mục từ nhiều năm nay BTC không có sự trao đổi nào với các nghệ sĩ hay ê kíp thực hiện. Trên phương diện cá nhân, đến nhận giải hay không là quyền của nghệ sĩ. 

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Tâm.

Từng 8 lần được Cống hiến vinh danh nhưng trong hạng mục Ca sĩ của năm, Tùng Dương tiếp tục là gương mặt được lựa chọn. Có ý kiến cho rằng vì Tùng Dương đã đoạt quá nhiều giải thưởng Cống Hiến thì nên rút lui để nhường cơ hội cho người khác.

Tuy nhiên, xét một cách công bằng thì Tùng Dương đã có một năm lao động miệt mài khi tổ chức liveshow riêng, ra album mới... Và sự xuất hiện của anh trong nhiều chương trình lớn luôn để lại những ấn tượng tốt do đó việc Tùng Dương có mặt trong hạng mục "Ca sĩ của năm" hoàn toàn xứng đáng.

{keywords}
Nguyễn Trần Trung Quân và Huyền Sambi được đề cử hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm".

Đề cử giải Cống hiến 2015

Bài hát của năm
Bốn chữ lắm (sáng tác Phạm Toàn Thắng; ca sĩ Trúc Nhân - Thảo Nhi)
Trót yêu (sáng tác: Ái Phương; ca sĩ Trung Quân Idol)
Nơi đảo xa (tác giả: Thế Song)
Tổ quốc gọi tên mình (nhạc Đinh Trung Cẩn; thơ Nguyễn Phan Quế Mai)

Nghệ sĩ mới của năm
Vũ Thắng Lợi
Nhóm OPlus
Nguyễn Trần Trung Quân
Huyền Sambi

Album của năm
Một tôi rất mới (Tạ Quang Thắng)
Đại lộ đón gió (Thảo Trang)
Gặp tôi mùa rất Đông (Nguyễn Đình Thanh Tâm)
Khởi hành (Nguyễn Trần Trung Quân)
Nghe (Phạm Anh Khoa)

Chương trình của năm
HeartBeat (Mỹ Tâm)
Hồ Ngọc Hà Live Concert 2014 (Hồ Ngọc Hà)
Monsoon Music Festival 2014 (Công ty Thanh Việt)
Trần Mạnh Tuấn và dàn nhạc giao hưởng (Trần Mạnh Tuấn)

Chuỗi chương trình của năm
Bài hát Việt (VTV - Cát Tiên Sa)
Giai điệu tự hào (VTV - Motion Media)
In The Spotlight (Công ty Mỹ Thanh)
RockStorm (MobiFone)
Young hit, young beat (Công ty Truyền hình Viettel và Công ty Diệu Thanh)

Nhạc sĩ của năm
Trần Lập
Tạ Quang Thắng
Phạm Toàn Thắng
Vũ Cát Tường.

Ca sĩ của năm
Hồ Ngọc Hà
Mỹ Tâm
Nguyễn Đình Thanh Tâm
Tùng Dương

Lễ trao giải Cống Hiến 2015 sẽ diễn ra tại Nhà hát TP.HCM vào ngày 6/4/2015, truyền hình trực tiếp trên VTV2. BTC vẫn duy trì buổi kiểm phiếu công khai của khoảng 100 phóng viên trên toàn quốc tham gia bình chọn.

Sơn Hà