- Trước phần kết hợp biểu diễn hai bài dân ca “Trống cơm” và “Lý Kéo Chài” của các nghệ sĩ hai nước trên nền nhạc giao hưởng thính phòng, cả khán phòng với hơn 400 khán giả đã đồng loạt đứng lên vỗ tay tán thưởng.

{keywords}

Dàn hợp xướng đến từ  Học viện Phipllips Exeter-Mỹ say mê biểu diễn

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Peter Schultz, Rohan Smith và Kristofer Johnson dàn hợp xướng của Học viện Phipllips Exeter và Dàn nhạc Thính phòng của bang New Hampshire (Mỹ) đã có buổi biểu diễn cùng các nghệ sĩ của Nhạc viện TP.HCM tại phòng Hòa nhạc của Nhạc viện TP.HCM vào tối 19/3.

Đây là buổi hòa nhạc nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu nghệ thuật, kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ.  Trong buổi hòa nhạc, các nghệ sĩ Mỹ thể hiện tài năng qua các tác phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc Mỹ và Châu Âu như W.A.Mozart, Joseph Haydn, Gabriel Faure…

{keywords}

Nhạc trưởng Kristofer Johnson bên dàn nhạc công

Đặc biệt, phần biểu diễn các bản nhạc truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa Việt như dân ca Bắc bộ - Trống Cơm và dân ca Nam bộ - Lý Kéo Chài đã được khán giả đón nhận nhiệt thành.

Phát biểu về ý nghĩa của sự kiện giao lưu nghệ thuật này, ông Rohan Smith, Giám đốc dàn nhạc nói: “Xây dựng hòa bình và thấu hiểu lẫn nhau không hề khó khăn. Đó là sự giao lưu giữa những nền văn hóa, để trải nghiệm cuộc sống cũng như truyền thống văn hóa của nhau. Và âm nhạc là cách tuyệt vời nhất để kết nối và thấu hiểu nhau vì âm nhạc là ngôn ngữ của cái đẹp và của hòa bình”.

{keywords}
Cả khán phòng phấn khích bật dậy vỗ tay trước màn biểu diễn “Trống cơm”.

Có thể nói chương trình giao lưu nghệ thuật này là biểu tượng sinh động cho thông điệp hòa bình và sáng tạo. Đêm diễn tại TP.HCM cũng là buổi diễn kết thúc chuyến lưu diễn tại Việt Nam của đoàn. Trước đó đoàn đã có các buổi biểu diễn tại Nhà hát chèo VN (Hà Nội), Học viện Âm nhạc quốc gia VN, Học viên Âm nhạc Huế, Trung tâm VH-TT Hội An.

Hà Minh