Sự trở lại của Lady Gaga, thực tế là dấu mốc ‘hồi sinh’ của một hình tượng mới mà cô âm thầm gầy dựng trong suốt một thời gian dài.

Nhiều bằng chứng cho thấy Khánh Thi - Phan Hiển yêu nhau

Khánh Thi bức xúc về tin đồn "yêu người kém 12 tuổi"

Khánh Thi, Maya và chuyện bầu bí khi chưa có chồng

Xôn xao đám cưới 'nude' của hơn 10 cặp vợ chồng trẻ

Liền sau sự phát triển đỉnh cao là khủng hoảng, suy thoái. Có lẽ Gaga còn may mắn chán khi Artpop chỉ không đạt doanh thu ưng ý. Nhưng điều mà cô làm được khiến dư luận nể phục: vực dậy từ thất bại.

Sự thất bại của ARTPOP

Nổi lên từ năm 2008 và chỉ trong vòng 3 năm, Lady Gaga bước lên hàng ngôi sao hạng A trong nền âm nhạc Mỹ. Cô có quyền truy cầu đối thủ ngang tầm là những cái tên “có máu mặt” trong lãnh địa Pop, những ứng cử viên nặng ký tiếp nối ngai vị “Bà hoàng nhạc Pop” Madonna trong khi Britney sẽ dừng chân mãi mãi ở vị trí công chúa.

Nếu như ở The fame hay Born this way, Gaga khiến cả thế giới phải điên đảo vì mình thì ở Artpop, cô thất bại vì quá háo thắng. Chính bởi giới truyền thông và người hâm mộ khen ngợi cô quá nhiều. Họ đặt Gaga vào các ngôi vị, danh xưng không cần thiết như “sức sáng tạo không giới hạn”, “nữ hoàng quái chiêu”, “bất khả chiến bại”… và o ép cô phải làm mọi thứ để bảo toàn những thành tích đó. Dĩ nhiên, Gaga có sức sáng tạo vô cùng lớn và bền bỉ, nhưng nó có giới hạn. Cô bắt đầu biểu lộ sự đuối sức ngay từ album solo thứ 2 của mình.

{keywords}

 Những bộ cánh quái gở là một món ăn thú vị nhưng sẽ rất chán miệng nếu như Gaga chỉ chiêu đãi được như thế. Trang phục của Gaga ngày càng không tạo được sức hút, bằng chứng là trong một thời gian dài, cô mặc loạn xạ với gu thời trang kém thẩm mỹ. Sự tuột dốc trong trang phục này được cho là biểu lộ rõ nhất sau khi NTK đại tài Alexander McQueen qua đời. Cô dần rơi vào bế tắc trong cả âm nhạc, đời tư lẫn thời trang, chao đảo trên đỉnh cao sự nghiệp.

Ra đời trong sự gồng ép và bí bách về sáng tạo khiến Artpop giống như một tổ hợp những thanh âm hỗn tạp. Gaga quá tham lam trong việc nhồi nhét thông điệp vào album mới nhất dẫn đến phản tác dụng. Artpop vẫn được giới phê bình khen ngợi song nếu xét về đại chúng, nó chỉ tạo nên một cơn gợn nhỏ rồi nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Gaga hồi sinh trong thời trang lẫn âm nhạc

Từng là cái tên ầm ĩ nhất nhưng trong 2 năm gần đây, Lady Gaga gần như vắng bóng. Ít ai nghĩ cô bỏ trắng ngần ấy thời gian để âm thầm lên kế hoạch cho sự trở lại. Không ít người hâm mộ tỏ ra sốc khi nghe tin cô chuyển “địa bàn” sang hát Jazz. Họ nghĩ rằng cô thất bại đến mức phải dựa hơi vào Jazz và Tony Bennett. Nhưng thực tế, ở độ tuổi cận kề 90, chính siêu sao nhạc Jazz này còn khó giữ danh tiếng cho bản thân.

Gaga bắt đầu lột xác về hình tượng. Gaga âm thầm chuyển từ “mặc quái” sang “mặc đẹp”. Nếu ngày xưa, 364 ngày trong một năm đều là Halloween của Gaga thì giờ đây, người ta đã quen mắt hơn với một Gaga sang trọng, nữ tính. Cô trở thành cái tên đáng lưu ý của những hãng thời trang danh tiếng thế giới và thường xuyên xuất hiện lộng lẫy trên trang bìa các tạp chí. Gaga của hôm nay là quý cô tóc vàng thanh lịch. Sự thay đổi này được cho là vừa tương thích với dòng Jazz mà cô đang theo đuổi, vừa phù hợp với vai trò vợ sắp cưới của nam diễn viên Taylor Kinney.

{keywords}

“Gaga của ngày hôm nay” mặc đẹp, hát Jazz cùng Tony Bennett.

Đầu năm 2015, Lady Gaga trở lại đầy bất ngờ và hoành tráng. Cheek to Cheek có tính hàn lâm cao nhưng vẫn “công phá” xuất sắc các thành tích về doanh số, thứ hạng và giải thưởng. Ngày 9/2 vừa qua, Gaga cùng Tony đã có màn song ca thú vị nhất trong đêm trao giải Grammy 2015 và nhận chiếc kèn danh giá cho hạng mục Album nhạc pop truyền thống xuất sắc nhất. Cheek to Cheek là biểu hiện cho sự tự đột phá giới hạn bản thân của cả hai khi Gaga thoát được “lời nguyền 5 kèn” (“lời nguyền” của các nghệ sĩ nổi lên như một hiện tượng, giành được 5 giải Grammy rồi chìm vào quên lãng) còn Tony tự phá kỷ lục của chính mình trở thành nghệ sĩ lớn tuổi nhất có album vừa ra mắt đã đạt hạng nhất ngay ở tuổi 88.

Vốn nổi tiếng ngẫu hứng, người ta chưa từng định khung được bất cứ khuôn khổ nào cho cách xử lý ca khúc của Lady Gaga. Và cũng ít ai ngờ cái giọng trung – trầm có pha một chút rè rè của chất “cát” ấy hát Jazz bỗng jazzy đến kỳ lạ. Việc một nghệ sĩ Pop hát Jazz đã là điều bất ngờ nhưng hát nhạc kịch còn không tưởng hơn. Vậy mà trong đêm trao giải Oscar 2015, Gaga xuất hiện trong bộ váy trắng, mái tóc bạch kim dịu dàng và thể hiện medley các ca khúc trong vở nhạc kịch The sound of music đầy ấn tượng.


Trước hết, vai Maria trong The sound of music là một nữ tu học việc trẻ, năng động, sôi nổi, vốn dành cho giọng soprano (nữ cao). Với âm sắc khá nặng và tối, có thể nói phần hát của Gaga đã bị “kệnh” ngay từ những nốt trầm đầu tiên bị mờ. Cô cũng chưa hát ra được chất nhạc kịch. Nếu không kể điều này thì nhìn chung đây cũng là một màn live đáng nhớ, ít nhất Gaga đã hát rất “sạch sẽ” bài nhạc kịch khó nhằn, đủ để khẳng định bản thân cô trước những tiếng vỗ tay, reo hò nổ tung cả khán phòng khi những nốt cuối cùng kết thúc.

Nhiều người hâm mộ nhận xét rằng, những hình ảnh trong thời gian gần đây cho thấy Gaga dường như cười nhiều hơn. Điều này có thể dễ hiểu khi ít nhất cô đã không còn phải gồng mình để chạy theo thành tích, làm hài lòng dư luận nữa. Gaga được hát, được thể hiện và chọn những thông điệp cần truyền tải theo đúng ý muốn của cô. Cô đã thực hiện thành công cuộc giải phóng âm nhạc cho bản thân một cách ngoạn mục.

Ngoài ca hát, cô còn lấn sân điện ảnh. Được biết, tiếp theo vai phụ trong Machete kills, sắp tới đây Gaga sẽ tham gia series truyền hình kinh dị nổi tiếng American horror story mùa thứ 5. Thông tin trên khiến người hâm mộ “Mẹ quái vật” vô cùng phấn khích.

{keywords}

“Mẹ quái vật” lấn sân điện ảnh

Và dẫu cho nhiều năm sau, cái tên Lady Gaga hoàn toàn biến mất thì những gì cô để lại vẫn được ghi chép đầy đủ trong lịch sử âm nhạc thế giới. Khán thính giả dù thích hay không thích cô vẫn phải thừa nhận những đổi thay, bước chuyển mình rõ rệt của nền Pop đại chúng kể từ khi cô xuất hiện. Việc cô mặc chiếc váy thịt quái gở ngày hôm qua hay khi cô hát Jazz, đóng phim của hôm nay vẫn không hề thay đổi. Đó là cái cách cô phá bỏ rào cản của sự sáng tạo, làm thay đổi nhân sinh quan của người yêu nhạc trên khắp thế giới. Nhưng với Lady Gaga, sự bùng nổ đầu năm 2015 có lẽ chỉ mới là bước khởi đầu.

Gia Bảo