– Dù cho Nick Vujicic có nói hay đến mấy thì buổi giao lưu vẫn chẳng thể diễn ra một cách trọn vẹn. 

Tỏa sáng nghị lực Việt 2015 – Nick, bạn và tôi là chuỗi chương trình được thực hiện với mục đích khơi dậy sự tự tin vào bản thân, niềm tin yêu vào cuộc sống của chính các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. Đây cũng là sự kiện đánh dấu sự trở lại của Nick Vujicic trong vai trò một người tiếp lửa và cảm hứng sống. 

Mở đầu sự kiện là một chương trình giao lưu cùng Nick tại Nhà hát ĐTH Thành phố được truyền hình trực tiếp. Buổi giao lưu với thông điệp chính Các em tuyệt đẹp như chính con người của các em đã có sự tham dự của nhiều em nhỏ khuyết tật hiện đang sống trong những mái ấm trên địa bàn TP HCM. 

{keywords}
Nick Vujicic

Một chương trình giàu tính nhân văn, lại thêm sự góp mặt của Nick Vujicic, được kỳ vọng sẽ khơi gợi niềm tin và tình yêu cuộc sống của các em nhỏ nói riêng và đông đảo khán giả nói chung. Tuy nhiên, thực tế lại không được như vậy. Đã có những vết gợn, nhỏ thôi, nhưng cũng đủ để tác động tới cảm xúc của mọi người. 

Đó là khi một em nhỏ khiếm thị được chọn để giao lưu với Nick Vujicic đã đặt câu hỏi: “Làm thế nào để một người khuyết tật vươn lên đóng góp cho xã hội?” Một câu hỏi dường như quá lớn so với em và cả chính Nick khi anh ở tuổi ấy. Bởi ngay trước đó, trong câu chuyện của mình, vấn đề mà Nick luôn lo lắng khi còn nhỏ là làm sao để không phải đến trường, không bị các bạn cười chê. Có cảm giác như em đang đặt một câu hỏi không phải của mình. 

Đó là khi dàn đồng ca các em khiếm thị xuất hiện. Không hiểu vì lý do gì mà đèn nhà hát đều tắt hết, chỉ để lại ánh sáng hắt ngược từ phía sau. Chẳng ai có thể nhìn rõ được các em với ánh sáng như vậy. Cách dàn dựng này rõ ràng đã đi ngược lại với thông điệp chính của chương trình, “các em tuyệt đẹp như chính con người của các em”. Sân khấu vốn là nơi để mọi người tỏa sáng. Tuy nhiên các em, những nhân vật chính chương trình, những người khao khát tỏa sáng nhất, lại bị tước đi cơ hội ấy. 

{keywords}
Các em học sinh khiếm thị hát trông bóng tối

Và đó là khi Hiếu Thảo, cô bé 5 tuổi được ví như Nick Vujicic ở Việt Nam được giới thiệu. Bé Thảo dù không chân không tay nhưng vẫn có thể làm được nhiều việc. Có lẽ, ý định của BTC là muốn mang đến cho các khán giả nhí có mặt tại trường quay thêm một minh chứng sống về nghị lực và niềm tin. Tuy nhiên, cách làm thì lại quá hời hợt và thiếu tinh tế. 

Đã không có bất kỳ một sự chuẩn bị từ trước nào cho bé. Vậy nên, khi phải đứng trước ánh đèn công suất lớn chiếu thẳng vào mặt cùng với rất nhiều người phía trước, bé đã bật khóc và nằng nặc đòi về. Đứng trước tình huống phát sinh ngoài kịch bản này, MC Thanh Ngọc đã có một cách dỗ dành rất “phản khoa học” rằng: “Con đừng khóc, xấu lắm, mọi người đang nhìn”.

Chê trẻ em xấu đã là một điều rất không nên. Đằng này, Thảo lại là một cô bé tật nguyền đang phải đối mặt với một áp lực rất lớn. Chứng kiến cảnh ấy, bản thân Nick Vujicic cũng không khỏi cảm thấy ái ngại. 

{keywords}
Tình huống nằm ngoài kịch bản của chương trình.

Ở phần đầu của chương trình, cũng như hai lần trước, những lời nói của Nick Vujicic vẫn mang đến một sức mạnh tinh thần lớn cho người nghe. Bằng chứng là tất cả các em nhỏ tật nguyền có mặt đều bị cuốn theo câu chuyện của anh. Thế nhưng, dù cho Nick có nói hay đến mấy thì buổi giao lưu vẫn không còn trọn vẹn. 

Linh Phạm