Tối 26/3, UBND TP.Cần Thơ cùng phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức khai mạc Hội sách và Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Tại buổi lễ, ông Trương Minh Tuấn – Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết đây là năm thứ hai tổ chức Ngày sách Việt Nam theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. TP.Cần Thơ là địa phương tiếp theo Hà Nội hưởng ứng tổ chức Ngày sách Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng.

{keywords}

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (trái) và Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Thanh Mẫn tại triển lãm.

Hội sách mang tên “Sách – Tri thức và Văn hóa”. Qua sách và văn hóa đọc để khẳng định, tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng; nhân rộng các giá trị cao đẹp, nhân văn… Ngoài góp phần nâng cao dân trí, sách còn nâng cao nhận thức và ý thức luật pháp trong nhân dân. Trong đó, nhận thức về luật pháp quốc tế là cực kỳ quan trọng trong việc đấu tranh hòa bình bảo vệ chủ quyền biển đảo…

{keywords}

Hội sách và triển lãm trưng bày tư liệu lịch sử Hoàng Sa và Trường Sa – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý.

Cùng với Hội sách “Sách – Tri thức và Văn hóa”, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cũng được khai mạc.

Tư liệu, hiện vật trưng bày ở đây là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đây là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý và bảo vệ và khẳng định chủ quyền một  cách liên tục, hòa bình trong hơn 400 năm qua theo đúng với luật pháp quốc tế.

{keywords}

Rất nhiều bạn trẻ tại TP.Cần Thơ đến tìm hiểu chủ quyền lãnh thổ Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

TP.Cần Thơ – Trấn Giang là vùng đất trân quý của Tổ quốc, nằm trong ngũ trấn rồi lục tỉnh Nam kỳ. Địa danh này đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử Việt Nam oanh liệt. Cần Thơ là đô thị hạt nhân của miền Tây Nam Bộ từ thời Pháp thuộc nay tiếp tục là trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

{keywords}

Cạnh triển lãm là Hội sách với hàng trăm gian hàng thu hút bạn trẻ mê đọc sách đến tìm hiểu và lựa chọn sách.

Theo quy hoạch đến năm 2025,Cần Thơ sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, y tế và văn hoá của vùng ĐBSCL, đồng thời là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mê Kông, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Chính vì thế, việc tổ chức triển lãm ở đây là để tăng nhận thức và ý thức của nhân dân về chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là việc rất quan trọng, để gợi lại niềm tự hào của quê hương trong quá trình khai phá và xác lập chủ quyền...

{keywords}

Cán bộ chiến sỹ và đông đảo người dân tham quan tại buổi triển lãm.

 Quốc Huy