Sơn Tùng M-TP là một trong số ít nghệ sĩ có thể khiến công chúng chấp nhận tai tiếng của mình.

{keywords}

Sơn Tùng chỉ vừa bùng nổ vào năm ngoái nhưng dường như công chúng biết do scandal còn nhiều hơn là do các bài hit: đạo nhạc, đạo phong cách, thái độ ngông nghênh, mâu thuẫn với công ty quản lý, bỏ thi The Remix, làm MV 'trả đũa các nhạc sĩ tiền bối… Nhưng cho đến nay, tên tuổi Sơn Tùng vẫn là một trong những cái tên được dư luận quan tâm nhất.

Lắm tài nhiều tật

Có rất nhiều nguyên do để khán giả thừa nhận tai tiếng của nghệ sĩ nhưng chính yếu nhất vẫn là tài năng của họ. Câu thành ngữ “lắm tài nhiều tật” có lẽ hợp nhất với Sơn Tùng M-TP. Phải thừa nhận rằng tài năng là yếu tố khiến khán giả bao dung cho lỗi lầm của nam ca sĩ 9x này.  

Nói về tài năng, Sơn Tùng không sở hữu giọng hát thiên phú. Việc đỗ thủ khoa đầu vào Nhạc viện Tp.HCM không đồng nghĩa với việc cậu có nền tảng kỹ thuật tốt. Giọng yếu và chua, làn hơi mỏng lại phất lên từ giới Underground vốn quen với những bản thu âm sẵn nên Sơn Tùng không có nhiều kinh nghiệm ca hát.

Các bài hit của Sơn Tùng thường ở tone cao, tempo nhanh, tương đối khó thể hiện nên những lùm xùm về khả năng hát live của cậu gần như là không thể tránh khỏi. Tuy giọng hát bẩm sinh không đặc sắc nhưng Sơn Tùng biết cách làm cho nó trở nên riêng biệt giữa muôn vàn ca sĩ thị trường. Lúc này, màu giọng chua, có phần lờ lợ mang âm hưởng vùng quê nghèo Thái Bình lại trở thành lợi thế của Sơn Tùng.

 {keywords}

'Đạo nhái' vẫn tạo hit

Sơn Tùng có khả năng sáng tác nổi bật. Trước đây, gần như toàn bộ các bài hit của cậu đều bị tố đạo nhạc do hành vi sử dụng bản phối trái phép được tải trên mạng. Tuy nhiên, không thể dựa vào bản phối để phủ nhận thành quả của Sơn Tùng vì bản phối chỉ chiếm một phần, còn giai điệu và lời bài hát đều hoàn toàn do cậu sáng tác. Thời gian gần đây, một số ca khúc như Không phải dạng vừa đâu, Thái Bình mồ hôi rơi hay Khuôn mặt đáng thương không dính nghi án đạo nhái nhưng vẫn tạo được hiệu ứng tích cực mạnh mẽ trong giới trẻ. Điều này chứng tỏ khả năng sáng tác của Sơn Tùng đang được thừa nhận rộng rãi. 

Sơn Tùng có khả năng biến cái của người khác thành của riêng mình và từ đó tạo nên xu thế. Âm nhạc của cậu mang đậm âm hưởng, chất nhạc Hàn Quốc và chính bản thân khổ chủ cũng thường được dư luận ví von như bản sao của chàng trưởng nhóm Big Bang G-Dragon. “Lãnh địa” của Sơn Tùng là vốn Pop nhưng khi đá sân sang Ballad cậu còn làm tốt hơn. Sơn Tùng khôn ngoan khi chọn K-pop làm nguyên liệu chính để xây dựng không gian âm nhạc nhưng cũng rất khéo léo thêm thắt chất nhạc Underground Việt hay một chút US - UK. Bằng chứng là các ca khúc của Sơn Tùng vừa quen thuộc, gần gũi với đại chúng nhưng cũng mang màu sắc Sơn Tùng rất đặc trưng.

Từ đó, sự nhanh nhạy cho phép Sơn Tùng cho ra đời những giai điệu mới mẻ, có hồn, tràn đầy năng lượng và bắt kịp xu thế âm nhạc hiện đại. Sự sống động, độc đáo trong âm nhạc của Sơn Tùng rõ nét và có tính đồng nhất cao trong tất cả sản phẩm âm nhạc. Chỉ tính riêng việc Sơn Tùng vực dậy thị trường Pop vốn đang nhạt nhẽo và tạo nên một xu thế âm nhạc mới đã là điều đáng ghi nhận cho một tài năng trẻ.

Không phải cái tôi nào cũng được ủng hộ

Điểm đặc biệt nhất làm nên sự riêng biệt của Sơn Tùng giữa vô vàn những cái tên ca sĩ thị trường, đó là cái tôi nghệ sĩ ngông nghênh bất cần đời.

 {keywords}

Cái tôi của nghệ sĩ rất khác với cái tôi người bình thường. Đó là một cái tôi mạnh mẽ, rực rỡ, phóng khoáng đến bản năng và làm nên cái riêng của người nghệ sĩ thực thụ. Nó được hình thành từ tổng hòa nhiều yếu tố: tâm hồn, cảm xúc, tính cách, cách hát, cách xử lý ca khúc, tư duy chọn nhạc, thẩm mỹ âm nhạc… Thực tế cho thấy, những cái tôi càng nhạt nhòa lại càng dễ lấy lòng đại chúng hơn. Những cái tôi quá rực rỡ thường không nhận được nhiều sự cảm thông, ủng hộ. Điều này không có gì quá ngạc nhiên vì ở đâu chẳng có kẻ khen người chê, huống hồ là nơi nổi tiếng thị phi như showbiz. Và Sơn Tùng M-TP đang nằm ở vế thứ hai.

Một Thanh Lam nồng nàn, da diết đến độ như trút hết ruột gan, tâm tư ra mà hát. Một Thu Minh hễ cứ bước lên sân khấu là hú hét một hơi “dằn mặt” khán thính giả. Hoặc như diva Hà Trần vừa hát vừa phiêu nhập tâm như lên đồng trên sân khấu, không phải người xem nào, kể cả đồng nghiệp của cô, cũng đều thấy đồng cảm. Dù rằng chính Hà Trần, cũng như nhiều nghệ sĩ khác, vẫn hay tự nhận mình có “máu điên” khó kiểm soát trong người.

Thế nên không lạ khi có nhiều người thích lẫn không thích cách Sơn Tùng biểu diễn. Nó đôi khi là những cử chỉ, biểu cảm, cách di chuyển, nét mặt kỳ quặc hoặc tiếng ú ớ khó hiểu. Một số người hâm mộ say sưa, cho rằng lối biểu diễn của Sơn Tùng duyên dáng, thu hút trong khi một số khác tỏ ra bức xúc, cho rằng cậu đang làm những trò điên rồ, lố lăng trên sân khấu. Nhưng dù là yêu thích hay chỉ trích, phải thừa nhận rằng chính cái “máu điên” ấy làm nên một Sơn Tùng cá biệt hơn các đồng nghiệp đi trước na ná nhau.

Sơn Tùng M-TP là nghệ sĩ tài năng hay kẻ tội đồ mới của làng nhạc Việt, chỉ có thời gian sẽ cho trả lời rõ ràng nhất. Nhưng trước mắt, Sơn Tùng đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu từ tai tiếng và khiến công chúng thừa nhận nó.

Gia Bảo