- Ở tuổi 75, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đang từng ngày mong chờ và chuẩn bị cho một sự kiện đặc biệt của đời mình. Lần đầu tiên ông giãi bày với truyền thông câu chuyện được vợ cố nhạc sĩ Văn Cao tặng hoa trong tình huống đầy bất ngờ.


Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tâm sự, ông có một tình yêu đặc biệt sâu nặng với Hà Nội, không phải bởi ông có "nàng thơ" nào đó ở Thủ đô dịu hiền, mà bởi chính Hà Nội đã giúp ông tái sinh với âm nhạc, khi ông tưởng như mình không còn có cơ hội được đàn cho khán giả nghe nữa.

Người nhạc sĩ của những bản tình ca da diết đi vào lòng người bao thế hệ ấy đã từng nghĩ cây đàn piano chỉ còn xếp xó, phủ khăn và bụi khi mà thị trường âm nhạc rộn ràng với những tiếng đàn điện tử, với âm thanh làm sẵn những người nhạc công như ông cả đời gắn với cây piano vốn đã lặng lẽ, lại càng lặng lẽ, âm thầm hơn.

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Nguyễn Ánh 9 từng nghĩ không có cơ hội để đàn lại cho khán giả nghe. Nhưng năm 2002, bất ngờ ca sĩ Ánh Tuyết mời ông ra đàn cho trong chương trình "Mùa xuân đầu tiên". Đó là lần ông mang theo những hồi hộp, lo lắng cho sự trở lại, không phải với Hà Nội mà sự trở lại bên cây đàn piano trước khán giả.

Nguyễn Ánh 9 bảo trước buổi diễn, ông gọi điện về cho vợ nói: "Anh run lắm, không biết Hà Nội đối với anh ra sao? Đón nhận anh thế nào?" và rồi đêm diễn đó đã đem đến cho ông một sức sống khác, một tinh thần khác khi ông đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết, khán giả cổ vũ nồng nhiệt.

"Ánh Tuyết hát xong, có một nữ khán giả lớn tuổi đi lên sân khấu ôm bó hoa, hình như ai cũng biết bà, nhưng tôi thì không biết, Ánh Tuyết cũng chào bà rất kính cẩn. Tôi nghĩ bà mang hoa tặng Ánh Tuyết nhưng không ngờ bà lại tiến tới tặng chính tôi và nói bà là vợ nhạc sĩ Văn Cao", nhạc sĩ trải lòng.

Cũng theo chia sẻ của Nguyễn Ánh 9, để đáp lại tấm lòng của cố vợ nhạc sĩ Văn Cao, ông đã độc tấu ca khúc Hà Nội niềm tin và hy vọng trong tiếng vỗ tay không ngớt của khán giả thủ đô. Kỷ niệm đẹp này đến giờ vẫn lưu lại đầy cảm xúc trong ông.

{keywords}
Ca sĩ Nguyễn Hưng sẽ góp mặt trong đêm nhạc của Nguyễn Ánh 9.


Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói rằng đã từ lâu ông ấp ủ muốn trở lại để cảm ơn Hà Nội. Và hai đêm nhạc 16,17/5 tại Nhà hát lớn Hà Nội là dịp để ông gửi lời tri ân của mình và sẽ được con trai ông - nhạc sĩ Nguyễn Quang, trực tiếp biên tập, đạo diễn.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 mong muốn phần lớn ca sĩ hát đêm nhạc của ông lần này là ca sĩ Hà Nội như NSƯT Đức Long, NSƯT Kim Tiến, Lê Hiếu, Minh Thu, Ngọc Châm, nhóm Con gái... Dự kiến sẽ có ca sĩ Nguyễn Hưng - người thể hiện thành công với nhạc phẩm "Không" kết hợp cùng kiện tướng dancesport Mỹ An.

Ánh Ngọc