-13 tác phẩm đã phản ánh tinh thần yêu nước, thể hiện ý chí quật cường, bất khuất của quân và dân ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.


Chiều 24/4 tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL, Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh & Triển lãm tổ chức lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm mỹ thuật về hai cuộc kháng chiến giai đoạn 1930 – 1975 nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015.

{keywords}

Tác phẩm sắp đặt đồng, đá, gỗ "Khúc bi tráng" của Phan Gia Lương

Triển lãm cũng là hoạt động thực hiện Đề án “Khuyến khích sáng tác, công bố các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Đế quốc Mỹ cứu nước giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930-1975”.

{keywords}

"Bác Hồ" - điêu khắc đồng của Nguyễn Phú Cường

Triển lãm trưng bày 13 tác phẩm được Bộ VHTT&DL đầu tư sáng tác của 13 tác giả là những họa sĩ, nhà điêu khắc có uy tín nghề nghiệp, đã có những sáng tác để lại dấu ấn tốt về đề tài chiến tranh cách mạng là họa sĩ Huy Oánh, Đoàn Văn Nguyên, Nguyễn Nghĩa Duyện, Nguyễn Đức Hòa, Đào Quốc Huy, Lê Trí Dũng, Hoàng Đình Tài, Quách Phong, Huỳnh Phương Đông, nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường, Tạ Quang Bạo, Phan Gia Hương, Lê Lạng Lương với các chất liệu sơn dầu, sơn mài, sơn khắc, đồng, đá.

{keywords}

Tác phẩm "Hội tụ" - tranh sơn mài của họa sĩ Quách Phong

Các tác phẩm phản ánh tinh thần yêu nước, thể hiện ý chí quật cường, bất khuất của quân và dân ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước; đề cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đề cao giá trị trong sự hy sinh mất mát của các thế hệ đã ngã xuống vì độc lập tư do cho dân tộc, thể hiện rõ sự khốc liệt và hào hùng của hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Đồng thời, khắc họa hình tượng người Việt Nam trong chiến tranh.

{keywords}

"Sức mạnh người lính" - tranh sơn dầu của họa sĩ Đào Quốc Huy

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên cho rằng, khi cuộc kháng chiến càng lùi xa thì việc khắc họa lại những kí ức một thời kháng chiến hào hùng của dân tộc bằng các tác phẩm nghệ thuật càng trở nên ý nghĩa, như một nhắc nhở, tôn vinh, làm rạng rỡ tinh thần yêu nước của dân tộc ta. “Triển lãm thể hiện sự tri ân với thế hệ Cha, Anh đã hy sinh vì độc lập tự do dân tộc. Hy vọng triển lãm có sức lan tỏa góp phần nuôi dưỡng lòng yêu nước, tự hòa dân tộc của thế hệ trẻ, cũng như đáp ứng nhu cầu giáo dục, hưởng thụ nghệ thuật của nhân dân”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.

{keywords}

"Thời hoa lửa" - điêu khắc trên đá của Lê Lạng Lương

{keywords}

"Trường Sa" - tác phẩm điêu khắc đồng của Tạ Quang Bạo

{keywords}

"Tân Trào 16/8/1945 - Lễ xuất quân đánh Nhật giải phóng Thái Nguyên tiến về Hà Nội" - tranh sơn khắc của Nguyễn Nghĩa Duyện

{keywords}

"Trường Sơn một thuở" - tranh sơn mài của Hoàng Đình Tài
{keywords}

 "Lớp học ở địa đạo" - tranh sơn mài của Đoàn Văn Nguyên

{keywords}

"Phía sau trận đánh" - tranh sơn mài của Lê Trí Dũng

{keywords}

 "Hà Nội ngày giải phóng" - tranh sơn dầu của Huy Oánh
{keywords}

"Chiến đấu trong thành phố" - tranh sơn khắc của Nguyễn Đức Hòa

Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 24/4 -3/5/2015 tại Trung tâm triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Hà Nội.

T.Lê