Trong gần 2 thập niên, Hennessy Concert luôn là sự kiện mong chờ nhất năm của người yêu nhạc cổ điển Việt với tiếng đàn huyền thoại của những danh cầm Mistislav Rostropovich, Vladimir Ashkenazy... hay những nghệ sĩ đương đại hàng đầu như Lang Lang, Sarah Chang, Hilary Hahn.

Những giấc mơ trở thành hiện thực

Cho tới nay, người yêu nhạc cổ điển ở Việt Nam vẫn nhắc về 2 đêm diễn của danh cầm người Nga Mistislav Rostropovich hồi năm 1996 như một sự kiện khó quên. Anh Hưng, một trong những khán giả được thưởng thức buổi hoà nhạc của danh cầm tại Hà Nội năm đó vẫn giữ chiếc vé chương trình cho tới ngày hôm nay.

“Ở thời điểm đó, Rostropovich đã là một huyền thoại sống và những bản ghi âm trình diễn của ông được coi như báu vật với giới mộ điệu. Vậy mà được trực tiếp thưởng thức ông chơi nhạc trong khán phòng thì điều đó giống như một giấc mơ thành hiện thực”, anh Hưng nhớ lại.

“Dấu ấn Rostropovich” cũng mở đầu cho 19 năm tổ chức liên tục với chất lượng chương trình luôn ở mức cao của sự kiện Hennessy Concert, tạo nên một “thương hiệu” quen thuộc và uy tín với người yêu nhạc cổ điển Việt Nam.

{keywords}

Chất lượng của dự án nghệ thuật này trước hết thể hiện ở sự đầu tư về chiều sâu của chương trình trong mỗi năm. Từ những mùa đầu tiên với sự dàn dựng của cố đạo diễn Wes Benson cho tới sau này là bà Katherine Chu trong vai trò cố vấn nghệ thuật, chương trình luôn có những chủ đề đặc sắc và đa dạng.

Nếu năm 2001 là chủ đề nhạc kịch thì năm 2004 là màn độc tấu của thần đồng piano Lang Lang. Năm 1998 là màn trình diễn của một nhóm tam tấu và một nhóm tứ tấu thì năm 2005 là sự toả sáng của nghệ sĩ violin Hilary Hahn. Hay như năm ngoái, công chúng đã bị mê hoặc bởi màn trình diễn của cặp song tấu piano cha con Vladimir và Vovka Ashkenazy. Không chỉ là một nghệ sĩ piano bậc thầy, Vladimir Ashkenazy còn là một nhạc trưởng xuất chúng, một huyền thoại sống của âm nhạc cổ điển thế giới.

Cuộc hẹn với nghệ thuật thanh nhạc đỉnh cao

Nghệ sĩ piano Phó An My nhiều năm qua là một khán giả trung thành của Hennessy Concert. Theo chị, vài năm gần đây cơ hội để khán giả trong nước được thưởng thức các chương trình của các nghệ sĩ quốc tế ngày càng nhiều hơn nhưng riêng dự án này vẫn luôn giữ được chất lượng và phong cách riêng trong chọn lựa và mời nghệ sĩ biểu diễn.

Nghệ sĩ Phó An My chia sẻ, “Có những nghệ sĩ ở tốp đầu của thế giới nhưng cũng có những nghệ sĩ trẻ, những tài năng mới, thậm chí nhạc mục mỗi năm cũng được lựa chọn rất thú vị. Điều đó tạo nên uy tín riêng của chương trình”

Nhìn lại 18 lần tổ chức của sự kiện có thể hình dung được khá trọn vẹn về một bức tranh tổng thể âm nhạc cổ điển thế giới hiện nay từ nghệ sĩ tới thể loại, phong cách... Có vẻ như đó là một thông điệp được các nhà tổ chức ấp ủ và muốn gửi gắm tới khán giả yêu thể loại âm nhạc này ở Việt Nam từ mùa tổ chức đầu tiên cho tới bây giờ.

Năm nay, Hennessy Concert sẽ là màn trình diễn của cặp song tấu violon và piano xuất sắc Stefan Jackiw và Anna Polonsky. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, nghệ sĩ violon Stefan Jackiw luôn trong tình trạng “kín lịch” các hoạt động biểu diễn đa dạng cùng hàng chục dàn nhạc lớn trên thế giới, các nhóm tam tấu, tứ tấu mà anh là thành viên cũng như các buổi diễn độc tấu.

{keywords}

Stefan Jackiw

Năm nay 30 tuổi, Stefan được giới chuyên môn đánh giá là một tiếng đàn hoàn hảo, hài hoà giữa kỹ thuật trình diễn xuất sắc và trường cảm xúc mạnh mẽ với bất cứ tác phẩm trình diễn nào. Stefan Jackiw đang được đánh giá là đại diện cho một thế hệ nghệ sĩ trình diễn đầu đàn của âm nhạc cổ điển thế giới đương đại.

{keywords}

Anna Polonsky

Cũng giống như người đồng hành của mình, nghệ sĩ piano Anna Polonsky đang ở độ chín của tài năng. Ngoài các hoạt động trình diễn sôi nổi trong cả năm, Anna còn là một giảng viên âm nhạc và là số ít những nghệ sĩ piano “độc quyền” với cây đàn Steinway & Sons huyền thoại.

Doãn Phong