Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức, ngày 2/7/2015, tại Palais am Festungsgraben (Lâu đài bên hào pháo đài) ở trung tâm Berlin, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức  'Đêm Văn hóa Việt Nam: Bản sắc trong đa dạng sắc mầu'.

{keywords}

Tham tán Công sứ Phạm Viết Chiến phát biểu khai mạc Đêm Văn hóa

'Đêm Văn hóa Việt Nam: Bản sắc trong đa dạng sắc mầu' có sự tham gia của nghệ sĩ  piano Ngọc Vũ, các ban nhạc tứ tấu đàn dây BESA, ban nhạc tam tấu LAOXAO và  chương trình biểu diễn thời trang của các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Lan Hương và Diego Cortizas.

Sau lời phát biểu của ông Phạm Việt Chiến, Tham tán công sứ ĐSQVN, chương trình được mở màn bởi nghệ sĩ trẻ Ngọc Vũ. Ngọc Vũ đã trình diễn bản nhạc Carnaval, lớp 9, của nhà soạn nhạc nổi tiếng Schumann. Ngọc Vũ, năm nay mới 22 tuổi, hiện vẫn đang theo học ở Nhạc viện Dresden, nhưng thời gian và thành tích về chơi đàn piano của anh thì khá nhiều. Ngọc Vũ đã từng đoạt giải thưởng âm nhạc từ năm 2003, lúc đó mới 10 tuổi. Tiếp sau đó liên tiếp các năm 2006, 2007, 2009, 2010…

Giờ đây, không ít người ở Berlin biết đến Nghệ sĩ violong Lê Ngọc Anh Kiệt bởi tài hoa của anh. Trong đêm Văn hóa  bản sắc trong đa dạng sắc mầu này, ban nhạc tứ tấu đàn dây BESA (tức Berlin-Sài gòn do anh đồng sáng lập), gồm Hans Maile, Lê Ngọc Anh Kiệt, Bruno Schmidt, Dietmar Spaiiek đã hòa tấu những bản nhạc mang đậm đà âm hưởng dân ca  Việt Nam, trong đó có bản nhạc Người ơi người ở đừng về, Qua cầu gió bay... Có thể nói chúng tôi chưa từng được nghe trực tiếp một bản hòa tấu nào hay đến như vậy, mà đây lại là 3 người Đức cùng 1 người Việt Nam. 

Thưa các bạn, sinh ra và lớn lên ở Koblenz, nói tiếng Đức sõi  hơn tiếng việt Nguyễn Khanh vừa là ca sĩ  kiêm nhạc công về trống và đàn tranh.  Hiện nay chị đang theo học tại Trường Đại học âm nhạc Dresden về bộ môn Jazz, Rock, Pop… Năm 2011 chị đã cùng Stefan, Diethard lập ra tam tấu LAOXAO. LAOXAO TRIO đã gây nên sự chú ý đặc biệt trong giới âm nhạc Đức về lối chơi và cách biểu diễn, đặc biệt là chơi các bản nhạc Việt Nam. Năm 2013, LAOXAO TRIO được tặng giải thưởng Deutscher Weltmusikpreis. Album của nhóm đã được đề cử cho giải thưởng danh giá Preis der deutshen Schallplatenkritik. Nếu ai nghe ban nhạc LAOXAO biểu diễn thì hãy thật chú ý để lắng nghe từng tiếng gió thổi của ca sĩ Nguyễn Khanh qua phần trình diễn bản dân ca Qua cầu gió bay.

Có thể nói, khán giả đã lặng đi, chìm đắm, bồng bềnh, trôi chảy cùng các giai điệu. Khi thì ào ạt như sóng vỗ, khi thì  nhẹ nhàng du dương như gió thổi mây trôi, để rồi khi kết thúc và vỗ tay không ngớt…

'Đêm Văn hóa Việt Nam: Bản sắc trong đa dạng sắc mầu' khép lại bằng chương trình trình diễn thời trang áo dài VN của các nhà thiết kế Lan Hương và Diego Cortizas qua phần trình diễn của cả các thiếu nữ Việt Nam và người Đức. Tà áo dài ấy, những nét văn hóa ấy đã mang đến cho khán giả những ấn tượng thật tuyệt vời và những ước muốn trong tương lai  gần gũi thiết tha hội nhập của văn hóa Việt Nam!

{keywords} 

Tứ tấu đàn dây BESA

{keywords} 

Tam tấu LAOXAO

{keywords} 

Biểu diễn thời trang

Theo Thời báo