Cuộc thi sẽ mang lại cho những tài năng trẻ tham dự không chỉ là niềm vui, những cơ hội học tập, tranh tài mà còn là kinh nghiệm quý báu, cần thiết giúp các em nuôi dưỡng đam mê của mình sau này", NSND Đặng Thái Sơn.

{keywords}
NSND Đặng Thái Sơn lần thứ 3 làm chủ tịch danh dự. 

 

Lần đầu tổ chức năm 2010, cuộc thi piano quốc tế Hà Nội lần thứ 3 trở lại sau 1 năm gián đoạn và sẽ diễn ra với quy mô lớn tại phòng hòa nhạc mới tiêu chuẩn quốc tế của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Đây là sự kiện rất được mong đợi bởi nó tạo cơ hội cho các tài năng piano trẻ Việt nam được tranh tài tại một sân chơi đẳng cấp quốc tế.

Theo NSND Trần Thu Hà, cuộc thi năm nay thu hút 52 thí sinh đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Đây là các tài năng trẻ từ 10-25 tuổi được tuyển chọn kỹ lưỡng bởi một hội đồng các chuyên gia uy tín. Trong đó có nhiều thí sinh chất lượng cao từng giành nhiều giải thưởng quốc tế lớn. Ngoài lễ khai mạc (4/9) và đêm gala (11/9) cần vé mời tham dự, tất cả các buổi thi đều mở cửa tự do.

{keywords}
Nhạc trưởng trẻ tuổi Đồng Quang Vinh đồng hành cùng các thí sinh năm nay

Cuộc thi chia làm 3 bảng: Bảng A (10-13 tuổi), Bảng B (14-17 tuổi) và Bảng C (18-25 tuổi). Các thí sinh sẽ lần lượt thể hiện qua 2 vòng thi cá nhân trước khi chơi concerto cùng Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội ở vòng chung kết. Điều khiển dàn nhạc là hai nhạc trưởng nổi tiếng Đồng Quang Vinh (Việt Nam) và David Gomez (Tây Ban Nha). Kết quả sẽ được công bố vào tối 10/9.

Phát biểu tại họp báo chiều 31/8, TS Nguyễn Minh Anh - PGĐ Học viện âm nhạc quốc gia nhận định dù mới chỉ tổ chức 2 lần nhưng cuộc thi piano quốc tế Hà Nội là một concours lớn nhất Đông Nam Á có sự tham gia của các thí sinh đến từ nhiều khu vực trên thế giới. Còn GS Trần Thu Hà cho rằng đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn với đời sống âm nhạc và văn hóa của đất nước.

{keywords}
Ban giám khảo gồm 7 thành viên do GS Trần Thu Hà làm chủ tịch.

'Ở lần thứ 3 tổ chức, đây là sự cố gắng rất lớn của các giảng viên, các học sinh học âm nhạc. Việt Nam là điểm sáng của khu vực trong lĩnh vực nhạc cổ điển. Concours của Việt Nam mang tính chuyên nghiệp và hội nhập cao",  GS Trần Thu Hà nói. Bà cũng cho biết cuộc thi piano quốc tế Hà Nội ở cấp độ 2 (đứng sau các cuộc thi như Chopin, Tchaikovsky...) và đạt đến chuẩn mực về chương trình cũng như số vòng thi.

Thu An