- Sáng 2/8 Nhà hát Chèo Việt Nam đã bắt đầu phục dựng vở chèo "Ni cô Đàm Vân" của tác giả Học Phi nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn, nhà viết kịch này. 

TIN BÀI KHÁC

Kịch bản của nhà viết kịch Học Phi được dàn dựng lần đầu tiên vào năm 1976 bởi Đoàn Chèo Hải Phòng và nhanh chóng gây tiếng vang với cách đề cập gai góc và mới mẻ. Tác phẩm mang lại tiếng vang cho các đơn vị nghệ thuật đã từng dàn dựng trước đây như Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Nam Định...Cho đến nay, kịch bản này vẫn là mẫu mực của cách làm chèo về đề tài hiện đại.

Nhà văn, nhà viết kịch học Học Phi mặc dù sức khoẻ vài năm trở lại đây rất yếu xong ông vẫn ngồi xe lăn đều đặn hàng ngày để viết

Vở "Ni cô Đàm Vân" được Bộ VHTTDL giao cho Nhà hát Chèo Việt Nam tái dựng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn, nhà viết kịch Học Phi. Trong buổi khai trương vở diễn vào sáng qua (2/8), NSƯT Hà Quốc Minh, quyền Giám đốc nhà hát Chèo Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi phấn khởi được giao dựng 2 vở quan trọng.

Vừa qua, vở “Tuổi trẻ Nguyễn Văn Cừ” nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã diễn sân khấu truyền hình thành công và biểu diễn phục vụ cán bộ, nhân dân tỉnh Bắc Ninh được hoan nghênh. Nay bắt tay làm vở “Ni cô Đàm Vân” từng có tiếng vang qua nhiều năm, chúng tôi sẽ xong đường dây vào cuối tháng 8 để đón nhận góp ý và sẽ hoàn thành vở vào gần cuối tháng 9 để biểu diễn chào mừng dịp nhà văn, nhà viết kịch lão thành bước sang tuổi 100”.

Nhà hát Chèo Việt Nam cho hay sẽ không phục dựng nguyên gốc bản cũ mà sẽ có những biến tấu để vở diễn phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, linh hồn của kịch bản gốc sẽ được trung thành tuyệt đối. Dự kiến, vở diễn sẽ được công diễn vào ngày Giỗ tổ Sân khấu Việt Nam (12-8 âm lịch). Sau đó sẽ công diễn tại tỉnh Hưng Yên - quê hương của nhà biên kịch Học Phi.

Tình Lê