- Cả giám khảo Chí Anh lẫn "nữ hoàng dancesport" Khánh Thy cùng bày tỏ sự ngạc nhiên khi có luồng thông tin "quy kết" ca sĩ Thu Minh "đạo" ý tưởng bài nhảy trong đêm thi thứ 7 vừa qua.

 

 

 

Chưa có luật nào cấm copy bài nhảy

Với điệu Samba, Thu Minh và bạn nhảy đã có màn múa và khiêu vũ khá đẹp mắt trong đêm thi tuần qua và ban giám khảo không những dành những lời có cánh mà còn chấm cho cô điểm rất cao, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu.

Tuy nhiên, ngay sau đêm thi, trên một diễn đàn có ý kiến cho rằng tiết mục của Thu Minh "chôm" ý tưởng từ bài nhảy của hai vũ công chuyên nghiệp thế giới Max Kozhevnikov và Yulia Zagoruychenko trong chương trình The World Super Stars Dance Festival 2006.

 

Trước "nghi án " này, nữ hoàng dancesport Khánh Thy - một trong 4 giám khảo Bước nhảy Hoàn vũ 2011 - cho biết: "So với các thí sinh cùng thi hôm đó, Thu Minh đã tỏa sáng. Cô gây ấn tượng từ trang phục biểu diễn cho tới các động tác múa và khiêu vũ đẹp mắt".

Khánh Thy cũng chia sẻ rằng khiêu vũ ở Việt Nam được du nhập từ Phương Tây nên việc bắt chước một ý tưởng nào đó cũng là điều rất bình thường.

"Ví dụ điệu nhảy Samba xuất thân từ Brazil, không đưa hình ảnh bóng đá thì cũng đưa hình ảnh con chim vào trong bài nhảy. Hơn nữa, một điệu nhảy có những động tác quy định, không trước thì sau cũng sẽ có động tác giống nhau. Về trang phục, đã là điệu nhảy latin hay samba thì không lông lá thì cũng tua tua, có chăng chỉ khác ở vấn đề màu sắc. Vấn đề là bắt chước để rồi ứng dụng sao cho có sáng tạo và mang sắc thái riêng là điều nên làm" - Khánh Thy nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với Khánh Thy, giám khảo Chí Anh cho rằng trên thế giới, các cặp đôi cũng thường học theo cách nhảy của những vũ công đã từng nổi tiếng. Là người từng theo học khiêu vũ ở nước ngoài một số năm, Chí Anh nói rằng chưa bao giờ nghe thấy có luật nào cấm copy các bài nhảy cả.

Thu Minh bắt chước cái đẹp, phải hoan nghênh

Giám khảo Chí Anh khảng khái: "Dùng cụm từ hoa mỹ là học khiêu vũ nhưng nói sống sượng ra thì là tôi trả tiền cho anh để anh dạy tôi bắt chước các điệu nhảy. Khiêu vũ cũng giống như một số môn thể thao khác như nhảy, bơi lội có bắt chước mới có sáng tạo.

Thu Minh bắt chước cái đẹp có bắt chước cái xấu đâu, phải hoan nghênh chứ. Lần đầu tiên tôi nghe thấy cụm từ "đạo" ý tưởng trong khiêu vũ. Tôi chưa xem bài nhảy của hai nghệ sĩ thế giới, nhưng tôi đảm bảo Thu Minh có những điệu nhảy riêng hấp dẫn" - giám khảo Chí Anh nói.

Giám khảo Khánh Thy cũng bày tỏ rằng, các nghệ sĩ tham gia Bước nhảy hoàn vũ 2011 đều có những lượng fan và antifan riêng. Việc một số khán giả vội vã hùa theo để quy kết Thu Minh "đạo" ý tưởng là điều không nên. Trong chuyện này, cả Chí Anh và Khánh Thy đều khẳng định Thu Minh... vô tội!

Thậm chí, giám khảo Chí Anh còn đưa ra gợi ý rằng nếu ai muốn biết trong nghệ thuật khiêu vũ có hay không việc trùng lặp ý tưởng thì có thể xem băng đĩa về Liên hoan Khiêu vũ các ngôi sao thể thao Việt Nam hoặc lên mạng tìm đảm bảo xem xong sẽ thấy có rất nhiều ý tưởng của các vận động viên khiêu vũ Việt Nam trùng lặp với cặp nào đó trên thế giới.

Bên cạnh chia sẻ xung quanh thông tin liên quan đến Thu Minh, Chí Anh cũng bày tỏ về luồng thông tin cho rằng các giám khảo chấm điểm quá chênh lệch nhau. Anh nói: "Khiêu vũ là một thứ tổng hợp, có kịch, có múa, có âm nhạc, có thời trang nên dưới con mắt đạo diễn, nhạc sĩ hay vận động viên chuyên nghiệp, mỗi người có cách nhìn nhận riêng".

Về ý kiến cho rằng thời lượng biểu diễn bài thi của các thí sinh "kẻ ngắn người dài", với tư cách giám khảo cả Chí Anh và Khánh Thy đều từ chối lời bình luận. Tuy nhiên, cả hai vị giám khảo khẳng định chỉ dựa vào những phút giây thể hiện trên sàn diễn của các nghệ sĩ để chấm điểm chứ không bị tác động bởi điều gì.

Sơn Hà