- Trước cách đánh mạnh mẽ của Công an TP.HCM, tội phạm dạt về các tỉnh thành lân cận, trong đó có Bình Dương, biến tình hình nơi này trở nên bất ổn.

Trong cuộc gặp gỡ báo giới trước tết Quý Tỵ 2013, Thượng tá Phạm Xuân Trường – Chánh văn phòng CA tỉnh Bình Dương cho biết: “Năm 2012 tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh đã kiềm chế được, an ninh trật tự tương đối ổn định; tuy nhiên tính chất phức tạp vẫn còn…”.

Lý giải về vấn đề này, ông Trường cho rằng do tình hình kinh tế khó khăn nên công nhân thất nghiệp nhiều dẫn đến phạm pháp; toàn tỉnh có 1,7 triệu dân nhưng có đến gần 1 nửa là dân nhập cư, tạm trú.

Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, Bình Dương đang đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn bất ổn về an ninh trật tự.
 

Ngoài ra, khi TP.HCM tập trung trấn áp mạnh, tội phạm dạt về các tỉnh thành phụ cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh; trong đó Bình Dương trở nên nóng, là nơi ẩn náu và hoạt động của các loại hình tội phạm.

“Hiện các lực lượng CA Bình Dương đang tổ chức tuần tra ngày đêm. Chúng tôi đã giăng sẵn rọ, tội phạm từ TP.HCM dạt về sẽ bị “úp” ngay” – thượng tá Trường khẳng định.

Khi được hỏi về hoạt động của mô hình “hiệp sĩ đường phố”, lãnh đạo CA Bình Dương cho biết, hiện có 91 câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm và tổ xe ôm tự quản an ninh trật tự, nhưng có một số thành viên của các CLB hoạt động chưa đúng quy chế.

“Có một số người hoạt động vì danh, vì một cái gì đó…chúng tôi sẽ kịp thời chấn chỉnh, đưa họ vào đúng nề nếp, quy định” – người phát ngôn của CA Bình Dương nhìn nhận.

Thông tin của CA Bình Dương cho biết, trong năm 2012, tội phạm hình sự xảy ra trên địa bàn là 1.161 vụ (giảm 63 vụ, tương đương 5,6% so với năm 2011).

Tuy nhiên, tỷ lệ khám phá án đạt 83,16%, phá 888 vụ, bắt 1.380 đối tượng. Trong năm qua, CA Bình Dương đã mở 6 đợt cao điểm trấn áp tội phạm và khám phá 45 chuyên án lớn.

Theo CA tỉnh này, tình trạng tội phạm cấu kết băng nhóm, hoạt động gây bất ổn ở vùng giáp ranh với TP.HCM và Đồng Nai là đáng lo ngại. Số vụ và tính chất được khám phá trong năm 2012 là minh chứng điển hình.

Ban giám đốc CA tỉnh Bình Dương dự báo, trong năm 2013 tình hình an ninh trật tự trên địa bàn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó phải kiện toàn tổ chức, bộ máy chính trị, cùng người dân làm thanh sạch địa bàn, dẹp “đất sống” của các loại hình tội phạm.

Đàm Đệ