- Thấy các món đồ “hàng hiệu” được rao bán trên mạng với giá rẻ, nhiều người đặt hàng, chuyển tiền vào tài khoản của người bán, nhưng chờ mãi mà không được giao hàng.

Ngày 5/2, TAND Hà Nội đưa bị cáo Đoàn Anh Đức (27 tuổi, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 8/2009 đến năm 2011, tổng cộng Đức đã lừa được 12 người, với số tiền hơn 205 triệu đồng.

Bị cáo Đức.

Để lừa được tiền của các bị hại, Đức dùng máy tính truy cập, tìm kiếm trên mạng internet hình ảnh các mặt hàng thời trang gồm túi xách, giày dép, kính… của các hãng như LV, Chanel…

Đức vào trang bán hàng qua mạng, lập các shop thời trang trên mạng rồi đưa vào đó hình ảnh những chiếc túi, kính, giày dép... “hàng hiệu” mà anh ta tìm được trên mạng, gắn thêm giá tiền các mặt hàng trên với mức rẻ hơn so với các sản phẩm cùng loại.

Dưới mỗi mặt hàng, anh ta dùng nhiều số điện thoại để khi có nhu cầu, người mua sẽ liên lạc.

Trong số các nạn nhân của Đức có chị T. (29 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội). Thông qua shop memorylan_hn, chị này đã đặt mua hai chiếc túi xách hiệu LV và Chanel giá 35 triệu đồng.

Đức liên lạc với chị T., yêu cầu chị này chuyển tiền vào tài khoản anh ta mượn của người bạn. Khi nộp đủ tiền, chị T. gọi điện yêu cầu xác nhận chuyển hàng thì Đức tự xưng tên Long, làm dịch vụ chuyển phát nhanh, và cho biết đang vận chuyển đến.

Tuy nhiên, chờ mãi mà không thấy được giao hàng, lúc này chị T. mới biết mình bị lừa.

Sau vài cú chót lọt với phương thức kể trên, để tạo lòng tin với các “con mồi”, Đức lập nick chat để tư vấn trực tiếp cho người mua. Khi khách đặt hàng, Đức cung cấp các tài khoản ngân hàng của vợ anh ta, bạn bè, để khách hàng chuyển tiền vào đó.

Nhưng sau khi khách đã chuyển tiền, họ không tài nào liên lạc được với Đức, bởi anh ta đã vứt sim khuyến mại đi để người bị chiếm đoạt không gọi lại được.

Ngoài chị T., Đức còn lừa đảo chót lọt chị L. (ở quận Ba Đình, Hà Nội). Chị này đặt mua một chiếc túi của hãng Chanel với giá 34 triệu đồng. Sau khi nhận được số tiền này, Đức cũng cắt đứt liên lạc với chị L.

Không chỉ có khách hàng ở Hà Nội bị lừa, một nạn nhân khác sống tại TP HCM cũng đặt mua một chiếc túi LV giá 24 triệu đồng rồi không nhận được hàng từ người bán.

Trước khi bị đưa ra xét xử, bị cáo đã nộp 51 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Ngày 5/2, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Đức mức án 7 năm tù giam.

T.Nhung