- UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan không để xảy ra tình trạng bày bán, treo móc động vật, quảng cáo bán thịt động vật hoang dã… tại khu vực chùa Hương. Tuy nhiên, sau hơn một tuần, tình trạng này vẫn gần như không thay đổi.

Theo một khảo sát của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (EVN), thì cho tới ngày 22/3, hơn 1 tuần sau ngày có văn bản cấm của UBND TP Hà Nội, cảnh tượng treo móc, bày bán thịt các loại động vật vẫn tràn lan tại khu vực lễ hội Chùa Hương.

Cảnh tượng treo móc, buôn bán thịt động vật phản cảm vẫn tái diễn tại chùa Hương. Ảnh: EVN.

Số liệu khảo sát của EVN cho thấy, 33 trên tổng số 59 nhà hàng tại khu vực lễ hội Chùa Hương vẫn ngang nhiên trưng bày các sản phẩm động vật hoang dã.

"Thậm chí, có nhà hàng còn bày bán công khai 4 cá thể sóc, 3 cá thể rùa - tất cả đều còn sống. Những số liệu này gần như không có gì thay đổi so với khảo sát vào ngày 19/3 trước đó", EVN cho hay.

Trước đó, vào ngày 16/3, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan không để xảy ra tình trạng bày bán, treo móc động vật, quảng cáo bán thịt động vật hoang dã… gây phản cảm tại khu vực chùa Hương.

Cụ thể, UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng kiểm tra các cửa hàng, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực lễ hội chùa Hương; không để xảy ra tình trạng bày bán, treo móc động vật, quảng cáo bán thịt động vật hoang dã… gây phản cảm.

Các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về buôn bán động vật hoang dã, an toàn vệ sinh thực phẩm, quảng cáo không đúng nội dung hoàng hóa gây thiệt hại cho người tiêu dùng, thiếu văn hóa kinh doanh sẽ bị xử lý nghiêm.

Nếu cửa hàng, hộ kinh doanh còn treo móc động vật thì thu hồi ngay giấy phép hoặc đăng ký kinh doanh và không cho phép bán hàng tại chùa Hương.

Như vậy, dường như sau hơn 1 tuần, văn bản hỏa tốc của UBND thành phố Hà Nội vẫn chưa tới được nơi cần đến.

Và các cửa hàng tại khu vực Chùa Hương vẫn ngang nhiên phớt lờ pháp luật, tiếp tục có hành vi buôn bán cực kỳ phản cảm tại khu vực lễ hội.

Lê Văn