HTML clipboard

– Cây sanh kỳ lạ quấn kín từ chân lên tận ngọn cây dừa cổ thụ ở ngay trung tâm Hà Nội.

Cây sanh có tuổi đời gần trăm năm tầm gửi trên cây dừa mọc giữa khu tập thể số 5 phố Đinh Lễ (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến nhiều người sửng sốt.

Theo lời kể của bà Mão (chủ cửa hàng Sách Mão – số 5 Đinh Lễ), cây dừa mọc giữa khu tập thể có tuổi đời rất lâu. Thế nhưng, vài chục năm nay cây dừa không có quả, vì bị “anh bạn hàng xóm” tầm gửi trên thân đã hút hết nhựa sống.

Ban đầu, cây sanh này mọc từ kẽ của một tàu dừa, có thể do chim tha hạt về. Theo thời gian, cây sanh đã thả rễ vây kín xung quanh cây dừa từ gốc lên đến ngọn.

Bộ rễ của cây sanh tầm gửi này dài khoảng trên 20 mét, to bằng hai bắp tay người lớn. Chỉ thỉnh thoảng mới có một đoạn thân dừa chưa bị cây sanh phủ kín, còn chừa ra.

Nếu không nhìn thấy những tàu dừa khô héo rủ xuống, không ai nghĩ có cây dừa tồn tại giữa khu tập thể này, bởi tán cây sanh kỳ lạ xòe kín che lấp hết cả ngọn dừa.

Khu tập thể số 5 Đinh Lễ khá chật chội. Khoảng trống duy nhất vỏn vẹn khoảng chục mét là nơi cây sanh và cây dừa "chung sống". 

Chùm ảnh cây sanh kỳ dị “bóp cổ” cây dừa cổ thụ: 

Cây sanh ôm chặt lấy thân cây dừa

 

Phần rễ đồ sộ của cây sanh sau nhiều năm sống ký gửi vào thân cây dừa.
 

 

Gốc cây sanh và gốc cây dừa ôm chặt lấy nhau.
 

 

Rễ cây sanh buông xuống nhà dân.
 

 

Và cắm chặt vào vách tường.

K.Trung