- Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhu cầu đi lại của hành khách rất lớn. Và, đây cũng là thời cơ để các hãng xe “đầu gấu” lưu hành trên tuyến QL5 Hà Nội – Hải Phòng mặc sức lộng hành.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý tình trạng tranh giành khách trên tuyến QL5 Hà Nội - Hải Phòng, nhưng đến nay tình trạng này lại tái diễn.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây, một số doanh nghiệp vận tải còn dùng “đầu gấu” để tranh giành khách gây mất an ninh trật tự.

{keywords}
Anh N.T.T bị đánh trọng thương vì dám vượt xe đầu gấu

Tuyến vận tải hành khách Hà Nội - Hải Phòng hiện là một trong những tuyến phức tạp nhất về tình trạng này.

Hàng ngày, tại bến xe Lương Yên (Hà Nội), phía trong bến xe, nhiều đối tượng vẻ mặt dữ dằn cò kéo, tranh giành khách và chia tiền hoa hồng ngay tại sân bến nhờ số khách đã giành được.

Trước cửa bến, tuy là nơi cấm dừng - đỗ xe, nhưng vẫn có những xe ngang nhiên đỗ hàng chục phút để chặn và giành khách.

Hành khách đi trên tuyến này cho biết: Rất nhiều hãng xe đi trên tuyến này sau khi xuất bến phải chạy sau với tốc độ “rùa bò” và không được vượt lên ngay cả khi xe đi trước dừng lại bắt khách.

Nếu không chấp nhận “đạo luật” này, tài xế và phụ xe sẽ bị “xử đẹp”. Nhẹ thì vỡ gương kính; nặng thì lái và phụ xe thương tích, phải nhập viện.

Chị Nguyễn Thị Hà, đường Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bức xúc: “Có mấy hãng xe như T.L… chèn ép xe sau không cho vượt, nếu vượt thì kiểu gì hôm sau cũng bị đánh và xử, nói chung việc này diễn ra hàng ngày ở tuyến đường này”.

Nhiều lái phụ xe thường xuyên chạy trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội cho biết, nếu vô tình vượt qua khi xe 'đầu gấu' đi trước dừng lại bắt khách thì lập tức sẽ bị các đối tượng lạ mặt đe dọa, hoặc xử lý theo kiểu “xã hội đen”.

Mới đây nhất là trường hợp lái xe của Công ty Vận tải Hoàng Long bị tấn công bằng hung khí, dù phải nhập viện và khâu 8 mũi, nhưng lái xe này vẫn tiếp tục bị đe dọa.

“Hiện chúng vẫn điện thoại đe dọa tôi, tôi có ghi âm điện thoại để trình báo...”, lái xe N.T.T cho biết.

Hay như lái xe N.T.S, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trên đường, tại bến xe Lương Yên (Hà Nội), anh bị các đối tượng côn đồ của một chủ xe tư nhân “đầu gấu” đánh gẫy 3 xương sường, phải nhập viện.

“Chỉ vì em vượt xe nó trên đường, đến bến Lương Yên là bọn người của T.L ra hành hung luôn” – anh S. chia sẻ.

Cũng chỉ vì không chạy xa xe của T.L, phụ xe N.V.H của hãng Hoàng Long bị đối tượng tên P., phụ xe T.L chém trọng thương tại khu vực Cẩm Giàng (Hải Dương).

“Tụi nó cho rằng xe em tấp quá gần đuôi xe nó, nên chèn dừng, cãi chửi nhau, thế là nó vác kiếm chém em luôn” – anh H. cho hay.

Tuyến quốc lộ Hải Phòng - Hà Nội hiện có hàng chục hãng xe. Tuy nhiên, tình trạng phức tạp trên tuyến đường này diễn ra từ hơn một năm nay, gây nhiều bức xúc nhưng không được giải quyết triệt để.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc bến xe Lương Yên cho biết: “Nguyên nhân sâu xa của việc lái xe, phụ xe không chấp hành pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh chính là do những bất cập trong quản lý... Sự việc này rất bức xúc nhưng chỉ mình bến thì không thể giải quyết được, mà cần các cơ quan cùng vào cuộc”.

Box: Liên quan đến vấn nạn xe đầu gấu trên tuyến QL5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng có văn bản chỉ đạo các địa phương và các cơ quan chức năng có ngay biện pháp chấn chỉnh những xe chở khách “đầu gấu”, ngang nhiên tung hoành trên đường gây nhức nhối dư luận.

Hoàng Sang