- Mặc dù là cửa khẩu quốc tế, có vai trò rất quan trọng trong giao thương hàng hóa với nước ngoài nhưng hiện Cửa khẩu Cầu Treo chưa được quan tâm xứng tầm, hạ tầng thi công chậm chạp khiến khu vực này tồn tại sự nhếch nhác, lộn xộn.

Những ai từng đến Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) những năm vừa qua không khỏi buồn lòng khi mà cơ sở hạ tầng ở đây chưa được đầu tư xứng tầm, các hạng mục thi công quá chậm chạp làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một cửa khẩu quốc tế.

Bước vào khu vực cửa khẩu là hình ảnh những đống rác nằm chình ình ngay ngõ lên, bên cạnh đó là những căn nhà lụp xụp, tuềnh toàng nằm bên đường của vài hộ dân buôn bán nhỏ lẻ.

Tiến thêm một đoạn, sát ngay với khu nhà tạm làm việc của các cơ quan chức năng là bãi đất trống được lắp đèn cao áp đã bị bỏ hoang từ lúc nào. Cạnh đó là khu chợ được đầu tư xây dựng nhưng gần như không có ai vào mua bán.

Ngoài khu chợ là những dãy nhà lụp xụp mái pờ rô xi măng cũ mèm, kế đến là những chiếc chuồng gà được làm tạm, lợp bằng những tấm ni lông nhiều màu sắc.

Khuôn viên căn nhà bưu điện được xây dựng từ lâu giờ cũng xuống cấp trầm trọng. Trong sân cỏ mọc um tùm, cổng, hàng rào bị đổ vỡ, hệ thống sắt bị tháo dỡ, tét gỉ, lớp vôi vữa được làm hàng chục năm cũng đã úa đen... Khiến cho khung cảnh trở nên ảm đạm, u buồn.

Ít ai có thể tưởng tượng được hình ảnh tưởng chừng như chỉ có ở các làng quê nghèo đó lại nằm ngay cạnh khu làm việc của biên phòng, hải quan, kiểm dịch ở cửa khẩu quốc tế.

Năm 2011, khi bắt đầu triển khai dự án xây nhà quốc môn, khu nhà liên hợp (khu làm việc của các cơ quan chức năng), đường giao thông nối hai cửa khẩu (Cầu Treo và Nậm Pao - Lào), thì cũng là lúc toàn bộ tòa nhà làm việc bị đập nát. Các cơ quan chức năng ở cửa khẩu phải chuyển xuống làm việc ở khu vực nhà tạm với thiếu thốn đủ bề.

Sau hơn 2 năm, công trình xây dựng này mới chỉ làm được một ít móng tòa nhà, và hai mái ta luy vừa được hoàn thiện cũng vừa bị đào gốc làm cho sạt lở.

Cả công trường xây dựng nằm ở cửa ngõ cuối cùng ngổn ngang những vật liệu xây dựng... Các phương tiện chở hàng hóa phải tự tìm chỗ đậu để chờ vào làm thủ tục, gây ra khung cảnh lộn xộn.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo nói rằng, việc các công trình thi công với tiến độ “rùa” đã làm ảnh hưởng đến việc giao thương giữa VN và nước ngoài.

“Rất nhiều doanh nghiệp họ đến đây, nhìn thấy thực trạng đó thì đã bỏ sang đi dường khác. Bãi đỗ xe chờ làm thủ tục không có, kho chứa hàng cũng không. Chưa có cửa khẩu nào mà lại nhếch nhác như cửa khẩu này”, lãnh đạo chi cục hải quan nói.

Còn ông Đinh Văn Hòa, Cục phó Cục Hải quan Hà Tĩnh thì cho rằng, đúng là tiến độ quá chậm đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu giao thương đi lại giữa các nước.

So sánh với Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) thì Cầu Treo vừa có lợi thế về mặt lịch sử, vừa thuận tiện đường đi hơn. Thế nhưng giờ Cầu Treo 'đã bị bỏ lại phía sau'.

Duy Tuấn - Trần Văn