– Một ngày sau vụ nhà 6 tầng bị sập, những người làm việc tại siêu thị máy tính Đăng Khoa và những người sống trong khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng.

TIN LIÊN QUAN:

>> Sập nhà 6 tầng giữa Hà Nội
>> Nhà 6 tầng bị sập là của một đại gia?
>> Vụ nhà sập: Sơ tán dân chung cư bên cạnh

Chị Tuyết là người bán vé số ở ngay đầu ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng, trước mặt ngôi nhà bị sụp. Khi thấy mọi người hô hào nhà nghiêng và nứt, chị tháo chạy sang phía bên kia đường. Ánh mắt còn hiện rõ nỗi sợ hãi, chị cho biết chưa bao giờ mình chứng kiến cảnh cả một tòa nhà đổ ập xuống trong nháy mắt như phim hành động.

“Lúc đó tôi thấy tòa nhà không khác gì quả dưa bở, cứ kêu tanh tách và rơi lộp bộp xuống đất, cửa kính gãy răng rắc và bắn tung tóe ra ngoài đường, rất nhiều đồ đạc trong tòa nhà cũng bị nghiêng và rơi dần xuống tạo thành những âm thanh chát chúa, đáng sợ”, chị thuật lại.

Anh Sơn làm xe ôm ở ngay đầu ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng chở khách về đúng lúc mọi thứ đang hỗn loạn. Cứ tưởng chỉ là va chạm giữa vài người nên anh “hồn nhiên” đi vào. Khi gần đến nơi và thấy mọi người hoảng hốt bất thường, anh mới cuống cuồng quay xe bỏ chạy. Vừa quay đầu xe, tòa nhà đã đổ ụp ngay sau lưng anh.

Khung cảnh trở nên thực sự hỗn loạn khi toàn bộ nhân viên siêu thị máy tính Đăng Khoa tràn ra ngoài và tất cả người làm việc ở các tòa nhà xung quanh đổ ra ngoài tìm nơi an toàn để tránh, còn người đi đường thì chen chúc náo loạn để thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Toàn bộ "chuồng cọp" và bức tường đối diện với tòa nhà bị sập của khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng bị quẹt qua rất "ngọt". Đêm 31/3, không một hộ gia đình nào sống trong khu tập thể này được trở về nhà, cuộc sống của các hộ dân ở đây đang bị đảo lộn (Ảnh: N.A)

 

Chị Vân, một người dân sống tại tầng 5 của khu tập thể vẫn còn run khi kể lại sự việc kinh hoàng này. Nhà chị có một mặt tường bị ngôi nhà 6 tầng bạt qua khiến tất cả mọi đồ đạc trong nhà bị “lộ thiên” hoàn toàn.

Tại thời điểm tòa nhà bị sụp đổ, chị Vân cho biết cả khu tập thể bị rung lắc như có động đất, một số đồ đạc trong nhà rơi ra khỏi vị trí. Trước đó Hà Nội đã từng “rung rinh” vì dư chấn cơn động đất nên chị cứ tưởng lần này Hà Nội có động đất thật chứ không ngờ tòa nhà bên cạnh đang từ từ ụp xuống.

Một số hộ dân khác sống trong tòa nhà cũng may mắn tháo chạy kịp thời trước khi tiếng đổ ầm ầm vang lên dữ dội. Sáng 1/4, sau một đêm vạ vật bên ngoài, rất nhiều người đã quay trở lại và lên phòng của mình lấy đi những đồ đạc có giá trị sau khi được cơ quan chức năng cho phép.

Chia sẻ với các phóng viên vào sáng 1/4, bác Hữu (đang sống tại phòng 401 của khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng) chỉ biết thở dài ngao ngán trước "tai họa" tự dưng ập đến: “Tôi cứ tưởng có sự cố điện đóm, chứ không ngờ là nhà hàng xóm sắp đổ. Khi thấy mọi người bên dưới gào thét inh ỏi và liên tục khua tay ra hiệu chạy xuống tôi mới hoảng hốt lao xuống tầng 1. Tôi cảm giác mọi thứ xảy ra chỉ trong tích tắc, bởi rất nhanh sau đó là tiếng đổ vang lên, khói bụi bay mù mịt, mọi người nháo nhào la hét trong hỗn loạn”.

Con trai bác Hữu là anh Hùng bị thương khá nặng bởi đúng thời điểm tòa nhà quẹt qua tường nhà khu tập thể thì anh đang ở trong phòng và chuẩn bị bế bà nội chạy xuống dưới. Thời gian quẹt qua rất nhanh nhưng áp lực lớn khiến cả phòng 401 rung chuyển, anh Hùng bị đánh bật ra phía cửa. Rất may cuối cùng anh cũng đưa được bà nội xuống đất an toàn.

Tại thời điểm khu tập thể gặp nạn, gia đình bác Ứng chỉ có hai người già ở nhà, con cháu đi học và đi làm hết. Như chưa thoát khỏi cảm giác bàng hoàng, bác run rẩy kể: “Tôi đang nằm xem tivi sau khi ngủ dậy, thấy bên dưới ầm ĩ cứ tưởng va chạm gì đó chứ không nghĩ có chuyện này nên tôi vẫn bình chân như vại. Ai ngờ bà nhà tôi vì tính tò mò nên thò đầu ra ngó xuống mới hay tai họa sắp ập xuống. Hai ông bà già không kịp làm gì, rối rít chạy xuống tầng trệt. Trong khi chạy xuống thì ngôi nhà 6 tầng đã quẹt qua tường khu tập thể khiến mọi thứ chao đảo. Chúng tôi cứ tưởng mình không thoát được”, bác thuật lại.

Xuống đến tầng 1 được một lúc, bác mới hoàn hồn mượn điện thoại để gọi điện cho con trai thông báo sự cố. Anh con trai có mặt ở hiện trường ngay sau đó 10 phút nhưng cũng chỉ biết đứng nhìn đống đổ nát, vì không thể lên nhà mình được. Đêm 31/3, cả gia đình bác Ứng đã phải đi thuê nhà nghỉ để ở, sáng1/4 các cháu cũng tạm thời nghỉ học vì không lấy được sách vở, quần áo.

Sau khi được cơ quan chức năng cho phép, anh cùng vợ (chỉ được hai người lên nhà) đã trở lại lấy những vật dụng cần thiết cùng những tài sản có giá trị (như vàng mới mua tích lũy, vẫn còn nguyên trong nhà).

Ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, may mắn là tòa nhà nghiêng một thời gian rồi mới sụp nên mọi người có thời gian thoát thân, những người còn lại trong khu tập thể may mắn không sao vì tòa nhà bị đổ hầu như chỉ quẹt qua các “chuồng cọp” và bức tường bên ngoài.

Tuy chưa có thống kê cụ thể, nhưng ông Trung đánh giá thiệt hại của các hộ dân trong khu tập thể có lẽ sẽ không nặng nề. Chỉ có điều cuộc sống của họ sẽ bị đảo lộn và lãnh đạo quận đang phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết sớm mọi việc, nhanh chóng để cuộc sống bình thường trở lại.

N.Anh

TIN LIÊN QUAN:
>> Sập nhà 6 tầng giữa Hà Nội

>> Nhà 6 tầng bị sập là của một đại gia?
>> Vụ nhà sập: Sơ tán dân chung cư bên cạnh