Chỉ trong 10 tháng, Cô Tô đã đạt xấp xỉ 90% chỉ tiêu đón 60 nghìn lượt khách du lịch trong năm 2013. Cùng với việc hòa vào lưới điện quốc gia, du lịch Cô Tô đang không ngừng ra mắt những tour du lịch lôi cuốn du khách.

Điện về đảo: du lịch “nhảy vọt”


Nắm bắt lợi thế huyện đảo có vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên phong phú, 3 năm trở lại đây, du lịch Cô Tô đã bắt đầu “thức dậy” với lượng khách du lịch tăng liên tục.

Năm 2012, Cô Tô đón trên 35.000 lượt khách du lịch tăng gấp 4 lần so với năm 2011, gấp 10 lần năm 2010. Đến năm 2013, Cô Tô dự kiến sẽ đón 60.000 lượt khách với doanh thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ đạt trên 70 tỷ đồng. Ngay 10 tháng đầu năm, Cô Tô đã đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng 1,5 lần so với cùng kỳ và gấp 15 lần so với năm 2010. Dự kiến lượng khách du lịch tới Cô Tô tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm.

Sự kiện mang tính quyết định của Cô Tô chính là việc huyện đảo hòa vào lưới điện quốc gia từ giữa tháng 10/2013. Từ ngày chính thức có điện, mức giá nhiều loại dịch vụ tại Cô Tô đã giảm đáng kể trong khi chất lượng dịch vụ đang trên đà cải thiện.

Nhắm đích phát triển du lịch, Cô Tô đặc biệt ban hành những cơ chế hỗ trợ phát triển dịch vụ, du lịch.

Năm 2012 - 2013, UBND huyện đảo đã trình Hội đồng nhân dân huyện ban hành cơ chế hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng với mức vay 200 triệu đồng cho mỗi hộ dân xây dựng nhà mới, hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ xây dựng nhà vệ sinh khép kín để phục vụ sinh hoạt của gia đình và đón khách du lịch.

Cô Tô còn phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức Chương trình “Hành trình biển đảo quê hương” với cơ chế hỗ trợ 1 lượt vé tàu cao tốc/1 khách du lịch theo đoàn, hỗ trợ 6 triệu đồng cho 1 đêm giao lưu văn nghệ của đoàn.

Đến nay, huyện đảo đã “bắt tay” với trên 50 đoàn thanh niên của các trường ĐH - CĐ, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức các đoàn ra thăm, ăn ở, sinh hoạt tại nhà dân, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trên địa bàn.

UBND huyện cũng triển khai chương trình hỗ trợ ngư dân cải tạo, đóng mới tàu thuyền đánh bắt hải sản kết hợp đưa đón khách du lịch với mức hỗ trợ từ 15-30 triệu đồng/hộ.

Bên cạnh gây dựng nền tảng vật chất phục vụ du lịch, Cô Tô còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, từng bước chuyên nghiệp hóa du lịch. Điển hình là việc hỗ trợ học phí và cử 22 thanh niên tốt nghiệp THPT học trung cấp nghề du lịch tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long.

Hiện Cô Tô cũng đã thành lập hàng loạt CLB, hội nghề nghiệp phục vụ du lịch như hội xe ô tô và ô tô điện, xe ôm, hội các nhà hàng, nhà nghỉ, hội gia đình đón khách du lịch để liên kết phát triển du lịch.

{keywords}

Không ngừng mở tour du lịch hấp dẫn

Đến với Cô Tô ngày nay, du khách không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang, thiên nhiên hùng vĩ mà còn được trải nghiệm cuộc sống ngư dân đích thực cùng với người dân huyện đảo.

Ngay từ năm 2012, Cô Tô đã tập trung phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững. Du khách sẽ được sống cùng dân bản xứ để trải nghiệm cuộc sống, tham gia đánh cá, câu mực... như những ngư dân thực thụ.

Không những vậy, Cô Tô còn nhanh chóng khai thác hiệu quả tiềm năng cảnh quan tự nhiên để xây dựng những tuyến thăm quan thú vị, kết nối các đại điểm du lịch trên đảo Cô Tô lớn như: Khu di tích tượng đài Bác Hồ, rừng cây nguyên sinh, ngọn hải đăng, bãi đá Cầu Thủ Mỵ, đê chắn sóng Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ, du lịch cộng đồng ở xã Thanh Lân, các tuyến tham quan mới tại đảo Thanh Lân, đảo Cô Tô con và một số đảo nhỏ khác.

Nhờ vậy, đến với Cô Tô du khách sẽ được thả mình vào những bãi biển trong mát, lặn mình khám phá biển Cô Tô hay thử sức làm ngư dân với những hoạt động đánh cá, câu mực...

Hàng năm, Cô Tô sẽ có những ngày hội “Văn hóa, thể thao, du lịch Cô Tô” truyền thống vào dịp 30-4, 1-5 với nhiều hoạt động phong phú nhằm giới thiệu đến du khách con người, truyền thống, văn hóa... trên đảo. Huyện đảo cũng đang đẩy mạnh thực hiện việc kết nối với một số trung tâm du lịch của cả nước và tỉnh để đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch.

Hiện Cô Tô cũng đã in và phát hành hàng vạn tờ gấp “Những điều cần biết về du lịch Cô Tô”, “Cẩm nang du lịch Cô Tô” phát đến du khách trên các chuyến tàu ra đảo.

B.An (tổng hợp)