- Giẫm đạp lên nhau để tranh cướp quả phết ở Vĩnh Phúc; biến lễ hội ném cà chua cầu may ở Thanh Hóa thành nơi giải quyết mâu thuẫn cá nhân thậm chí dùng hung khí tước đi mạng sống của người khác ngay tại cửa chùa Hà Tĩnh...là những cảnh tượng không ai muốn chứng kiến ở những lễ hội ngày đầu năm.

{keywords}
Trong lễ hội đả cầu cướp phết ở đình Đông Lai (xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) được tổ chức vào ngày mùng 7 tháng Giêng hàng năm, hàng trăm thanh niên trai tráng đã cùng lao vào chen lấn, giẫm đạp lên nhau để tranh giành quả phết (Ảnh: Thanh niên)
{keywords}
Theo quan niệm xưa, ai chạm được vào quả phết đầu năm trong hội sẽ gặp được may mắn cả năm bởi vậy, đám trai làng đã bất chấp tất cả, hung hãn chen lấn xô đẩy giằng co quả phết gây nên cảnh tượng vô cùng hỗn loạn (Ảnh: Zing.vn)
{keywords}
Lợi dụng lễ hội cướp phết nhiều thanh niên được dịp để giải quyết mâu thuẫn, chửi bới. Hậu quả là không ít người đã bị thương ở vùng đầu, mặt, máu chảy bê bết (Ảnh: Zing.vn)
{keywords}
Đám đông xô đổ nhiều đoạn tường rào kiên cố bao quanh trụ sở UBND xã Bàn Giản sau khi gây náo loạn ở khuôn viên bên trong  (Ảnh: Thanh niên)
{keywords}
Trong tiếng hò reo của mọi người, đám trai làng điên cuồng lao vào cướp phết khiến du khách hoảng sợ bỏ chạy toán loạn. Nhiều ruộng rau màu của người dân dưới cánh đồng bị quần nát tơi bời. Người dân xót xa khi ruộng bắp cải, cà chua bị quần nát khi hội phết đi qua (Ảnh: Thanh niên)
{keywords}
Tại chợ Chuộng (lễ hội ném cà chua cầu may) cũng xảy ra những chuyện tương tự. Lễ hội này có từ hàng chục năm nay và chỉ được tổ chức một lần vào mùng 6 Tết Nguyên đán hàng năm tại một thửa đất trống thuộc xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa. Người tham dự phiên chợ phải dùng cà chua ném nhau để cầu may. (Ảnh: Tri thức trẻ)
{keywords}

Tuy nhiên, hiện nay phiên chợ này đã bị biến tướng. Những trò chơi mang tính giải trí cao nay đã bị một số thanh niên lợi dụng để trả thù nhau, nhiều cuộc thanh trừng, đánh nhau dẫn đến nhập viện liên tục xảy ra. (Ảnh: Tri thức trẻ)

{keywords}

Ngoài ra, phiên chợ vẫn tồn tại nhiều bất cập như nạn ăn mày, buôn bán, sử dụng súng đạn có tính sát thương cao. (Ảnh: Tri thức trẻ)

{keywords}

Chiều ngày 5/2 vừa qua tại điện chính của chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) lại xảy ra án mạng. Trong lúc hỗn chiến một nam thanh niên trong hai nhóm thanh niên trên cũng đã bị đâm trúng cổ vã tử vong trên đường đi cấp cứu. Trong ảnh là Hồ Văn Hà (SN 1996), hung thủ của vụ án (Ảnh: VietNamNet)

L.Lam (tổng hợp)