- Tiến đã lập các fanpage Facebook với tiêu đề nói xấu, bôi nhọ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội và cả nước.

Chiều 11/4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CA Hà Nội cho biết vừa mời sinh viên năm cuối trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội là Nguyễn Văn Tiến (SN 1991, quê Hà Nam) đến trụ sở để làm rõ hành vi bôi nhọ.

Trước đó, đơn vị này đã nhận được đơn trình báo của Tập đoàn Vingroup, về việc bị đối tượng lập fanpage Facebook với tiêu đề “Vingroup lừa tiền khách hàng” gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hoạt động kinh doanh của tập đoàn Vingroup.

{keywords}

Tiến tại cơ quan công an.

Theo điều tra, ngày 30/8/2013, Tiến sử dụng tài khoản “namanh…” lập fanpage “Vingroup”, sử dụng ảnh đại diện là biểu tượng (logo) của tập đoàn Vingroup và ảnh bìa là trung tâm thương mại của tập đoàn Vingroup rồi đăng thông tin: “Vingroup. Liên hệ: Nam Anh- 0934691xxx để mua tên miền facebook này”.

Sau một thời gian không có người hỏi mua, đầu tháng 3/2014, Tiến đổi tên fanpage thành “Vingroup lừa tiền khách hàng” để tạo áp lực với tập đoàn Vingroup tạo áp lực để họ phải mua lại fanpage này.

Tiến sử dụng 2 tài khoản Facebook, lập khoảng 100 fanpage khác nhau để bán cho các doanh nghiệp nhưng không có cơ quan, doanh nghiệp nào hỏi mua. Do đó, Tiến đã đổi tên khoảng 100 fanpage có nội dung bôi nhọ, nói xấu các doanh nghiệp, tổ chức, nhằm mục đích tạo áp lực với các doanh nghiệp, tổ chức để họ phải mua lại các trang này với giá từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Một số doanh nghiệp lớn và cả Báo điện tử Dân Trí đã bị Tiến chọn làm mục tiêu. Nam sinh này đã lập các fanpage như: “Báo Dân Trí lừa đảo khách hàng”); “Hòa Phát group lừa đảo khách hàng”); “Việt Nam Airport lừa $ khách hàng”; “Oceanbank lừa đảo khách hàng”; “Vinacafe lừa đảo khách hàng”, “Petro Vietnam lừa đảo khách hàng”…

Tại cơ quan công an, cậu nam sinh cho biết, vì muốn sớm lập nghiệp bằng đường kinh doanh, cậu ta đã chấp nhận vay lãi mức cắt cổ ở tiệm cầm đồ. Việc kinh doanh không thành công, số tiền nợ chưa đến 10 triệu đồng, nhưng vì lãi cao, cuộc sống sinh viên khó khăn khiến cậu ta không kiếm đâu tiền trả nợ.

Bị chủ nợ thúc giục, Tiến đã nghĩ ra chiêu thức trên với hy vọng sẽ bán được các fanpage cho các doanh nghiệp, kiếm tiền trả nợ.

Đang làm luận văn tốt nghiệp, dính vào chuyện này, Tiến cho biết cậu rất hối hận và đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình.

T.Nhung