Một người nhà của vị cán bộ cao cấp, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa bị lừa đảo 300 triệu đồng qua cuộc điện thoại đường dài.

{keywords}
Mọi người dân cảnh giác với những cú điện thoại, nhắn tin đe dọa khủng bố của tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia (Ảnh minh họa)

Đại tá Đào Thanh Hải, Trưởng CAQ Thanh Xuân thông tin: “Thủ phạm vụ lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại đe dọa tống tiền là một nhóm đối tượng người nước ngoài, hoạt động rất tinh vi bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Mặc dù CATP Hà Nội và các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tiếp cảnh báo thủ đoạn lừa đảo này, nhưng vẫn có người vì nhẹ dạ, lo sợ người nhà nằm trong tay những kẻ bất lương nên đã mất bình tĩnh, giao tiền cho tội phạm thông qua các số tài khoản cá nhân từ nước ngoài”.

Quái chiêu…khủng bố tinh thần


Sáng 11/4, PV đã liên lạc với Thiếu tá Luyện Huy Hoàng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH - CAQ Thanh Xuân, đang chỉ huy một tổ công tác đến địa bàn thị trấn Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, để truy nóng dấu vết những kẻ lừa đảo ở bên kia biên giới. T

heo Thiếu tá Luyện Huy Hoàng, nội tình vụ việc xảy ra như sau: 14h30 ngày 7-4, bà Nguyễn Thị Ánh (58 tuổi), người nhà một cán bộ cao cấp ở quận Thanh Xuân, đang dọn dẹp nhà cửa bỗng nghe tiếng chuông điện thoại bàn réo liên hồi. Bà Ánh nhấc ống nghe, mặt dần biến sắc bởi giọng nói của người lạ: “Con bà nợ tiền chúng tôi”.

Câu nói bị bỏ lửng này khiến bà Ánh càng hốt hoảng, hỏi gấp: “Ai nợ tiền các ông, có phải thằng Xuân không?”. Anh Xuân là con trai bà Ánh, năm nay 29 tuổi. 

Nghĩ rằng con trai bị bắt cóc, bà Ánh càng sốt ruột, định hỏi thêm cho rõ ngọn ngành thì nghe có tiếng một nam thanh niên khóc lóc trong máy điện thoại: “Mẹ ơi cứu con, con bị họ bịt mắt dẫn đi và bị đánh đau lắm. Mẹ nhanh chóng kiếm 300 triệu đồng đưa cho người ta, không họ sẽ giết chết con, vứt xác trong rừng”.

Những âm thanh từ đầu dây phía bên kia rất ồn, nên bà Ánh nghe câu được, câu mất, nhưng vẫn tin con trai… đang bị bọn bắt cóc đánh đập, hành hạ dã man.

Đang lúc hoang mang, bà Ánh tiếp tục được đối tượng lạ gọi vào máy điện thoại để bàn, yêu cầu cung cấp cho hắn số điện thoại di động và bắt không được dập máy bàn. Trong cuộc trao đổi với bà Ánh, người đàn ông lạ cho biết anh Xuân đang nợ nhóm này 300 triệu đồng. 

Đối tượng ép gia đình phải chuyển ngay số tiền trên cho chúng, nếu không anh Xuân sẽ bị cắt dần gân chân, tay cho đến chết. Sợ bọn xấu hãm hại con trai, bà Ánh hỏi dồn: “Tôi phải đưa tiền cho các ông như thế nào?”.

Sau đó, bà Ánh nhận được một dãy số tài khoản do đối tượng lạ cung cấp qua điện thoại và ép ra ngay ngân hàng gần nhất nộp tiền vào tài khoản cho chúng. 

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà Ánh không được ngắt liên lạc, phải nối thông máy điện thoại di động với chúng trong suốt thời gian thực hiện giao dịch tại ngân hàng. Nếu bà Ánh làm trái những yêu cầu trên, anh Xuân sẽ bị hành hình ngay tức khắc.

Sự thật trớ trêu


Từ lúc nhận được điện thoại của người lạ cho đến khi chúng yêu cầu bà Ánh mang tiền ra ngân hàng nộp vào tài khoản diễn ra trong 1 giờ đồng hồ. Bà Ánh cuống cuồng xoay xở số tiền 300 triệu đồng, rồi giấu mọi người trong nhà, nhờ con rể đưa đến một ngân hàng ở quận Thanh Xuân.

Nghe bà Ánh thông báo số tài khoản, nhân viên ngân hàng thấy lạ vì dãy số này thuộc sở hữu của một tài khoản ở nước ngoài và hỏi lại xem bà Ánh có nhầm lẫn không? Vì lo lắng cho số phận của con trai, bà Ánh nói với nhân viên ngân hàng không có gì sai sót và đề nghị họ gửi nhanh số tiền 300 triệu đồng vào tài khoản trên.

Khi nhân viên ngân hàng thông báo giao dịch đã thành công, bà Ánh mới cảm thấy yên tâm và bảo người nhà đưa về. Vừa về đến cửa, bà Ánh thấy anh Xuân đang… ngồi trong nhà. Tưởng con trai vừa được bọn xấu thả ra, bà Ánh ôm chầm lấy con hỏi han.

Thấy mẹ có cử chỉ quan tâm bất thường, anh Xuân ngạc nhiên: “Mẹ làm sao vậy, con có vấn đề gì đâu?”. Bà Ánh thuật lại những gì đã xảy ra trước đó gần 2 giờ đồng hồ và thấy anh Xuân mặt biến sắc: “Mẹ bị lừa rồi, con có bị ai bắt cóc đâu”. Đến lúc này, cả nhà bà Ánh mới biết chuyện và đến cơ quan CSĐT - CAQ Thanh Xuân trình báo.

Trong quá trình làm rõ vụ việc, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH - CAQ Thanh Xuân đã xác định được số điện thoại di động gọi cho bà Ánh là số điện thoại từ Trung Quốc gọi về Việt Nam.

Chủ tài khoản bà Ánh gửi tiền vào thông qua ngân hàng được xác định là một công dân Trung Quốc. Rất may, do thông tin kịp thời nên khi CAQ Thanh Xuân phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn vào cuộc, bọn xấu mới rút được gần 80 triệu đồng tại một ngân hàng ở Bằng Tường (Trung Quốc). 

Hiện CAQ Thanh Xuân đang phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn lần tìm manh mối nhóm tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia để xử lý.

Được biết, CQĐT đã phát hiện và tạm giữ một đối tượng liên quan đến vụ việc, khi đang có ý định rút tiền từ tài khoản mà bà Ánh gửi vào 300 triệu đồng, theo yêu cầu của những kẻ tống tiền.

(Tên những người bị hại đã được thay đổi)

(Theo An ninh thủ đô)