Tự xưng là con một vị tướng quân đội, bản thân đang công tác trong ngành công an, Trương Ngọc Dũng (44 tuổi, TP.HCM) đã lừa đảo chiếm đoạt của 20 đơn vị và cá nhân số tiền lên tới 27,5 tỷ đồng. 

Ngày 18/4, sau 3 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Trương Ngọc Dũng (44 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc An Thịnh, TP.HCM) mức án 20 năm tù về hai tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".  

Cùng hầu tòa, đồng phạm của Dũng là Trương Tấn Đạt (37 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Phúc An Thịnh) bị tòa tuyên phạt mức án 15 năm tù cũng về hai tội danh trên. 

Theo cáo trạng, cuối năm 2009, Trương Ngọc Dũng thành lập và làm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng Phúc An Thịnh và bổ nhiệm Trương Tấn Đạt làm trợ lý và Tổng giám đốc công ty.  

{keywords}
Hai bị cáo trước vành móng ngựa

Để tạo niềm tin, Dũng đã gặp gỡ nhiều người và tự xưng là con một vị tướng trong quân đội, hiện đang công tác trong ngành công an và công ty Phúc An Thịnh là đơn vị làm kinh tế thuộc Tổng cục An ninh - Bộ Công an. 

Sau khi tạo được niềm tin, Dũng bịa ra thông tin bản thân đang sở hữu nhiều nền đất, xin được giấy phép nhiều dự án lớn tại TP.HCM, muốn chuyển nhượng đất nền hoặc liên kết đầu tư với các doanh nghiệp và cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.  

Cụ thể: Dự án khu dân cư 174ha tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư và đã được đơn vị này phân nền bán hết cho các cá nhân từ năm 2001 đến năm 2009.  

Tuy nhiên, từ cuối năm 2009 đến giữa năm 2011, Dũng và Đạt đã thông qua các mối quan hệ xã hội và người môi giới ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng các nền đất thuộc dự án trên, chiếm đoạt 21,5 tỷ đồng của 18 cá nhân, doanh nghiệp. 

Tương tự thủ đoạn trên, Dũng và Đạt đã đứng lên sử dụng các giấy tờ giả, ký hợp đồng liên kết đầu tư 50 nền đất thuộc dự án khu dân cư phường Bình An, quận 2, TP.HCM và hợp đồng liên doanh đầu tư dự án chợ Nguyễn Văn Trỗi tại phường 13, quận 3 để chiếm đoạt thêm 6 tỷ đồng tiền đặt cọc của 2 đơn vị khác.

Tính đến khi bị phát hiện, Dũng và Đạt đã lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng 27,5 tỷ đồng. Trong đó, Dũng hưởng 25,45 tỷ đồng còn lại chia cho Đạt. 

M.Phượng