- Trong vòng 4 tháng qua, hàng trăm người ở các phường nằm trên địa bàn Q.Ô Môn (TP.Cần Thơ) đã ít nhất 3 lần tập trung  chặn xe chở rác, phản đối việc tập kết rác chưa qua xử lý, gây ô nhiễm nặng.

Khoảng 7 giờ ngày 20/4, gần 100 người dân ở khu vực bãi rác Q.Ô Môn (TP. cần Thơ) tiếp tục kéo nhau chặn không cho xe chở rác vào tập kết.

{keywords}

Hàng trăm người dân vây tại bãi rác ô nhiễm.

Bà Võ Thị Thu (50 tuổi), ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới cho biết, gia đình bà có 8 người đều mắc chứng viêm mũi, đường hô hấp; nặng nhất là đứa cháu ngoại và bà Thu. Cả nhà đã không chịu nổi mùi hôi, thối bốc ra từ bãi rác…

Ông Đặng Thành Định, (46 tuổi), cho biết, gia đình ban đêm nằm ngủ đắp 3 cái mền vẫn nghe mùi thối. Con cái học bài vừa phải bịt lỗ mũi, chịu hết nổi.

Không riêng gì nhà bà Thu, ông Định mà nhiều người dân khác bức xúc vì gần 4 tháng qua, bãi rác này mỗi ngày tiếp nhận từ 200 đến 300 tấn rác, nhưng không được xử lý.

Do người dân ở khu vực bãi rác đều sử dụng nước sông, từ hệ thống kênh rạch để sinh hoạt hàng ngày; do vậy việc bãi rác xả thải, rỉ nước dơ bẩn ra môi trường khiến người dân nơi đây gặp muôn vàn khó khăn trong sinh hoạt vì nguồn nước bị ô nhiễm…

Ông Đỗ Văn Thừa, ngụ tại khu vực Thới Trinh cho biết, các xe rác chủ yếu đổ vào ban đêm, ban ngày ít đổ hơn.

{keywords}

Bãi rác ‘khổng lồ’ đang cao lên mỗi ngày chỉ được xử lý thủ công.

Bãi rác đổ dồn rồi chôn rất thủ công, lại không che chắn khiến mùi thối bay nồng nặc. Cứ dọn cơm ra, mùi từ bãi rác xộc thẳng vào nhà là không thể nào ăn uống được, nhất là trẻ con” - ông Thừa bức xúc.

Còn ông Lê Dương, trú ở khu vực Thới Phong A, cho biết, ban đầu chính quyền địa phương với dân lấy đất nông nghiệp để xây dựng nhà máy chế biến rác. Tuy nhiên, sau khi bồi hoàn đất xong, nhà máy xử lý rác không thấy đâu, chỉ thấy bãi rác xuất hiện và được chôn lấp thủ công, gây ô nhiễm nặng nề như hiện nay.

Có mặt tại hiện trường, bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, việc xe rác tập kết vào bãi không thể ngưng ngay theo yêu cầu của người dân.

{keywords}

Bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ trả lời người dân chặn xe rác.

Chúng tôi chỉ đạo đơn vị quản lý bãi rác sớm khắc phục, xử lý khử mùi để không còn ảnh hưởng đến người dân. Dự kiến, đầu tháng 5 tới bắt bắt đầu thi công xây dựng các hạng mục công trình của Nhà máy xử lý chất thải rắn và sẽ đưa vào hoạt động sau 18 tháng” - lời bà Ánh.

Được biết, sau 10 năm chia tách tỉnh Cần Thơ và Hậu Giang vẫn dùng chung một bãi rác ở Tân Long (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang), TP. Cần Thơ vẫn đang loay hoay chưa thể xây dựng một nhà máy xử lý rác thải ‘chuyên nghiệp’.

Ngày 31/12/2013, bãi rác Tân Long chính thức đóng cửa vì quá tải, UBND tỉnh Hậu Giang “cương quyết” không cho rác từ TP.Cần Thơ đổ xuống.

Bãi rác ở phường Phước Thới (Q.Ô Môn) là nơi phải gánh vác “bất đắc dĩ” hàng trăm tấn rác đổ dồn về nơi đây mỗi ngày, lo cho sự sạch sẽ của thành phố trực thuộc Trung ương, nhưng chưa hề có nhà máy xử lý rác.

Đây là lần thứ 3, hàng trăm người dân ở gần bãi rác Ô Môn tập trung yêu cầu xử lý tình trạng ô nhiễm này.

Quốc Huy – Hậu Thành