- Từng công tác tại công an phường Kim Liên, Hà Nội, với quân hàm thượng uý, cựu cán bộ công an đã phải nhận mức án 9 năm tù giam vì tội Lừa đảo.

Ngày 8/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đặng Thị Diệu Linh (34 tuổi, quê Hoà Bình) ra xét xử tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Trước đây, Linh công tác tại công an phường Kim Liên, Hà Nội, với quân hàm thượng uý, phụ trách một số tổ dân phố trên địa bàn.

Cáo trạng xác định, Linh không có nhiệm vụ, khả năng và cũng không quen biết ai có thể xin học, xin việc trong ngành công an, nhưng Linh đã "nổ" với nhiều người về những mối quan hệ của mình.

Từ tháng 8/2012 đến tháng 2/2013, Linh đã nhận số tiền gần 2,8 tỷ đồng của nhiều người để “chạy” vào trường cảnh sát, vào làm việc trong ngành rồi chiếm đoạt.

Tại tòa Linh nghẹn ngào trình bày: “Bị cáo không cố tình lừa đảo. Số tiền đó không nhỏ nhưng cũng không quá lớn để bị cáo phải đánh đổi tất cả. Thực sự bị cáo cũng do bị người khác lừa”.

Theo lời khai của Linh tại tòa, chỉ vì tin tưởng người đàn ông quen ngoài xã hội, anh ta nói có nhiều mối quan với lãnh đạo cấp cao, và có “mối” để xin vào các trường cảnh sát với giá 300 triệu đồng.

"Nhiều năm quen biết người đàn ông này nên bị cáo tin tưởng”, Linh khai.

Cựu cảnh sát khu vực này cho biết, trong tổng số gần 2,8 tỷ đồng các bị hại đưa, đã chuyển cho “đầu mối” khoảng 500 triệu đồng để lo lót.

Sau thời gian không thấy động tĩnh từ phía "đầu mối", còn các bị hại thì thúc giục, Linh đã tìm cách điện thoại cho anh này nhưng không được.

Trước lời khai của Linh, đại diện VKS và thành viên trong HĐXX cho rằng, bị cáo có thâm niên 15 năm trong ngành, phải hiểu được hoàn cảnh, việc làm của mình. Bản thân bị cáo không có mối quan hệ, không có nhiệm vụ gì nhưng đã đứng ra giao dịch nhận tiền của nhiều người, trong đó có bị hại đưa số tiền tới hơn một tỷ đồng.

Linh khai, sau khi vụ án xảy ra, gia đình bị cáo đã phải bán đất, bán nhà, vay tiền ngân hàng để thay Linh trả lại tiền cho bị hại. Đến nay, số tiền chiếm đoạt của Linh đã khắc phục được hết cho các bị hại.

Nước mắt tràn mi, Linh cho biết, vô cùng ân hận vì từ ngày tạm giam đến khi ra toà, bị cáo phải nhờ người chăm sóc cho đứa con thứ hai. Từng có một công việc nhiều người mơ ước, một gia đình hạnh phúc, giờ mọi thứ đã tiêu tan trước mắt Linh.

Chính những người thân trong gia đình Linh cũng không ngờ, một cán bộ công an từng được nhận bằng khen, giấy khen của Chủ tịch nước, lãnh đạo Bộ Công an lại có ngày phải đứng trước vành móng ngựa, đối diện với tội Lừa đảo đã gây ra.

Một bị hại của Linh đã xin HĐXX xem xét, mở lượng khoan hồng cho bị cáo.

Cho rằng bị cáo thành khẩn, khắc phục được toàn bộ số tiền chiếm đoạt..., HĐXX đã tuyên phạt Linh mức án 9 năm tù giam.

  • T.Nhung