- Chiều ngày 9/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Văn Hồng (SN 1967, ở Thanh Trì, Hà Nội) xét xử tội Giết người. Vì giận hành vi trái đạo của Hồng mà gia đình anh ta chỉ duy nhất có vợ đến tòa.

Đứa con bất hiếu

Học hết lớp 2, Hồng lấy vợ, sinh con rồi mưu sinh bằng nghề lao động chân tay. Chừng 10 năm gần đây, anh ta đổ đốn thành kẻ nát rượu.

Khi có hơi men, Hồng chửi bới vợ con và cả mẹ đẻ. Nhiều lần chị Duyên, vợ Hồng bị chồng "thượng cẳng chân hạ cẳng tay". Chị chỉ tay lên đầu nói: "Đây này, anh ấy đánh tôi đầy sẹo ở đầu".

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Đến năm 2012 Hồng bị TAND huyện Thanh Trì xử phạt 12 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản. Thụ án tại Trại giam Thanh Phong- Thanh Hóa, đến ngày 23/10/2013 Hồng được tha tù.

Từ ngày ra trại, Hồng càng trở nên hung hãn, cáu kỉnh, luôn mượn rượu để gây sự với vợ và mẹ đẻ là bà Hoàng Thị Gái (SN 1936).

Dù đã có 2 cháu nội nhưng anh ta cho rằng, việc mình bị đi tù là do mẹ đẻ làm đơn, nên uất ức nảy sinh ý định giết mẹ.

Khoảng 20 giờ ngày 23/11/2013, sau khi ăn cơm xong, Hồng tìm vào nơi mẹ mình nằm ngủ để kiếm cớ gây sự.

Sau khi buông những lời láo lếu, bị mẹ mắng, đuổi ra ngoài, Hồng lấy con dao rựa ở chân cột điện trước cửa nhà, mang vào phòng, vén màn, bổ 2 nhát dao vào người mẹ. Bà Gái giơ tay lên đỡ nên dao sượt xuống mặt bên trái. Khi người mẹ khốn khổ kêu cứu, Hồng buông dao, lao vào bóp cổ mẹ.

Nghe tiếng xô xát, con dâu của Hồng ở trên tầng 2 chạy xuống kêu lên: "Ông làm gì cụ đấy?" Lúc này Hồng bỏ chạy.

Bà Gái được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện. Bà bị tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 16%, hội chứng sau chấn động não điều trị ổn định: 15%...

Ngày 24/11/2013 Hồng bị bắt khẩn cấp. Thấy Hồng có biểu hiện mắc bệnh tâm thần, cơ quan điều tra đã đưa anh ta đi giám định pháp y tâm thần. Kết quả cho thấy: Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Hồng có hội chứng nghiện rượu. Bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Bị con trai tìm cách sát hại, bà Gái cho biết: Bà không hiểu nguyên nhân vì sao Hồng lại chém bà. Từ khi ra trại, Hồng thường xuyên uống rượu, uống xong thì chửi bới lung tung, chửi cả bà Gái làm mất trật tự.

Có lần bà Gái đã phải báo chính quyền địa phương. Người mẹ đề nghị xử nghiêm đứa con trai bất hiếu.

Người vợ đáng thương

Ngày Hồng bị đưa ra trước vành móng ngựa, chỉ có duy nhất vợ Hồng đến dự tòa. Chị cho biết, mẹ và con của Hồng vì giận anh ta nên không ai đến tòa.

26 năm lấy Hồng, chị chưa một ngày biết đến hạnh phúc. Vì người chồng nát rượu thường xuyên đánh đập, chị Duyên đã phải tìm chỗ lánh thân, không dám về nhà. Thế nhưng hàng ngày, chị Duyên đều nhờ người đưa tiền ăn về cho chồng.

"Bỏ thì thương, vương thì tội", dự phiên xét xử chồng, thời gian ngắn ngủi được nói chuyện với chồng, chị Duyên luôn dạ vâng rất lễ phép. Được mẹ chồng ủy quyền là người đại diện cho phía bị hại, chị Duyên xin HĐXX giảm nhẹ tội cho chồng mình.

Người vợ này cố tìm cách "nói đỡ" cho chồng. Chị trình bầy: "Vì chồng tôi ít học, sinh ra trong gia đình quá lủng củng, từ bé không được dạy bảo đến nơi đến chốn, lại không được thông minh bằng người khác nên khi ra ngoài xã hội dễ nhiễm những thói hư tật xấu.

Anh ấy gây ra chuyện cũng vì những bức xúc với mẹ mình. Giờ tôi chỉ có ước muốn anh ấy cải tà quy chính, được hưởng lượng khoan hồng để sớm quay về với mẹ, với vợ con".

Biện minh cho hành vi mất nhân tính của mình, Hồng cho rằng, cũng vì anh ta bức xúc với mẹ, lại có hơi men nên đã không làm chủ được bản thân. Bị cáo mong được sớm về đoàn tụ với gia đình, sửa chữa lỗi lầm với mẹ.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo phạm tội bất hiếu là khó dung tha. Bị cáo phạm tội khi mới ra tù là tình tiết tăng nặng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 15 năm tù giam.

  • T.Nhung