- Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định tạm dừng điều tra vụ án hình sự gây cháy tại Bảo tàng Không gian văn hóa Mường.

Quyết định trên được ban hành bởi Thiếu tá Bùi Đức Thịnh – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT – Công an TP Hòa Bình.

{keywords}
Vụ cháy Nhà Lang Mường hơn 100 tuổi gây xôn xa ngành văn hóa Hà Bình.

Lý do của việc tạm đình chỉ điều tra, theo Thiếu tá Thịnh, là thời hạn điều tra đã hết, quá trình điều tra chưa xác định được bị can trong vụ án.

Trước đó, QĐ khởi tố vụ án hình sự được CQĐT Công an TP Hòa Bình ban hành ngày 01/11/2013 sau khi xảy ra vụ việc gây cháy làm cháy nhà lang cổ có tuổi đời hơn 100 tuổi – hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường.

Như vậy, tính từ thời điểm khởi tố vụ án hình sự số 180 đến khi QĐ tạm đình chỉ điều tra, vụ cháy nhà lang cổ đã được Công an TP Hòa Bình tiến hành điều tra trong thời hạn 8 tháng.

QĐ tạm đình chỉ điều tra vụ việc khiến ông Vũ Đức Hiếu, GĐ Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường bức xúc: “Theo bộ luật hình sự, những vụ án hình sự không nghiêm trọng sau khi khởi tố sẽ được khép lại sau 3 tháng điều tra nếu kết quả điều tra không tìm ra nghi phạm hoặc không đủ chứng cứ khởi tố bị can. Vụ án có tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng sẽ được gia hạn điều tra thêm 3 tháng nữa. Nếu vẫn không có tiến triển sẽ gia hạn thêm 2 tháng điều tra nữa.

CQĐT CA TP Hòa Bình đã hai lần gia hạn điều tra vụ cháy nhà Lang của chúng tôi. Thế nhưng, hết thời gian gia hạn, CQĐT lại ban hành QĐ này khiến chúng tôi bất ngờ và khó hiểu. Việc “tạm đình chỉ điều tra” ở đây cần giải thích rõ cho chúng tôi, là dừng hẳn hay là như thế nào để chúng tôi được biết”.

Như VietNamNet đã đưa tin, một tuần sau khi xảy ra vụ cháy nhà Lang cổ - hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường (TP Hòa Bình), công an TP Hòa Bình đã khởi tố điều tra vụ việc.

Những nghi phạm được xác định là 4 công chức của tỉnh Hòa Bình dựa trên lời khai của các nhân viên, các nhân chứng khi xảy ra vụ việc. Những nghi phạm này đã được triệu tập lên làm việc tại CQĐT CA TP Hòa Bình.

Vụ việc cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các ngành các cấp cao nhất của tỉnh Hòa Bình để giải quyết vụ án.

Trước đó, thông tin với VietNamNet, Thượng tá Phạm Văn Tiện (khi đó là Phó trưởng Công an TP Hòa Bình) cho biết: Đây là một vụ án phức tạp, được xếp vào loại vụ án nghiêm trọng nên mới có chuyện gia hạn điều tra.

Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Lâm, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hòa Bình nhận định: “Mọi việc đang trong khuôn khổ điều tra, phụ thuộc vào quyết định của cơ quan điều tra. Có vẻ như chúng ta chưa làm quyết liệt. Chứ thực sự làm quyết liệt hơn sẽ sớm có kết luận ngay thôi. Bởi có những vụ án khó hơn, ít chứng cứ hơn, điển hình như mấy vụ án mạng nghiêm trọng gần đây, công an Hòa Bình vẫn tìm ra trong một thời gian ngắn…”

Còn ông Vũ Đức Hiếu, GĐ Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường cho hay: “Trong suốt quá trình điều tra, Bảo tàng Mường không hề nhận được thông báo về kết quả điều tra từ phía cơ quan điều tra. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng của Hòa Bình về việc, có hay không CQĐT bao che, bỏ lọt tội phạm?”.

Kiên Trung