– Theo thông tin mà VietNamNet có được, máy xét nghiệm sinh hóa của công ty Xuất nhập khẩu Khoáng sản đã được bàn giao cho BV huyện Thường Tín (Hà Nội) tại thời điểm ngày 09/6/2010. Trong khi đó, giấy phép nhập khẩu do Bộ Y tế cấp để nhập máy trên lại là 02/08/2010!

Như vậy, máy đã được bàn giao cho BV trước khi được cấp phép nhập khẩu gần … 2 tháng!

Theo thông tin tìm hiểu của VietnamNet, ngày 02/08/2010, Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu số 5087, cho phép công ty TNHH Bình Mai (địa chỉ Phòng 1103, Tầng11, Tòa Nhà M3-M4, 91A Nguyễn Chí Thanh, Q. Đống Đa,Hà Nội) nhập khẩu lô hàng máy xét nghiệm sinh hóa model GA240, hãng sản xuất Greiner Diagnostic GbmH của Đức mới 100%.

Công ty Bình Mai là đơn vị nhập khẩu máy, sau đó bán máy cho công ty Tâm Long (ở Hà Nội), công ty Tâm Long lại tiếp tục bán cho công ty cổ phần xuất nhập khẩu Khoáng sản (Hà Nội). Công ty cổ phần xuất nhập khẩu khoáng sản đã tham gia đấu thầu gói thầu cung ứng máy xét nghiệm sinh hóa cho Sở Y tế và trúng thầu với giá 648 triệu đồng/chiếc.

{keywords}
Máy xét nghiệm sinh hóa model GA240, hãng sản xuất Greiner Diagnostic GbmH của Đức được cấp cho BV huyện Thường Tín từ ngày 9/6/2010 nhưng thực chất đến tháng 8/2010 máy này mới được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu!

Tuy nhiên, điều đáng nói là trước khi được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu gần 2 tháng, vào ngày 09/6/2010, tại BV huyện Thường Tín đã diễn ra lễ bàn giao máy xét nghiệm sinh hóa model GA240, hãng sản xuất Greiner Diagnostic GbmH của Đức giữa công ty cổ phần xuất nhập khẩu Khoáng sản và BV huyện Thường Tín.

Biên bản bàn giao hàng hóa ngày 09/06/2010 ghi rõ công ty cổ phần xuất nhập khẩu khoáng sản đã bàn giao đầy đủ danh mục thiết bị là máy phân tích sinh hóa tự động, Model GA 240, Hãng sản xuất: Greiner Diagnostic – Đức, năm sản xuất 2009-2010, số series: 301209003EZ.

Tại thời điểm bàn giao, máy trên đã được lắp đặt hoàn chỉnh các chi tiết và vận hành thử.

Ông Đỗ Văn Ngọc (nguyên trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của BV huyện Thường Tín và là người đại diện BV nhận máy tại lễ bàn giao năm 2010) cho VietNamNet biết: Tại thời điểm bàn giao máy (09/6/2010), máy sinh hóa trên đã được thực hiện đầy đủ 4 bước thủ tục để bàn giao cho BV, gồm: Kiểm tra niêm phong; bật công tắc điện kiểm tra xem máy có hoạt động không; Kết nối phụ kiện và chạy không tải; Chạy có tải.

Ngay trong ngày 9/6/2010, BV Thường Tín đã bàn giao máy này cho khoa Xét nghiệm và giao trách nhiệm quản lý cho người phụ trách cụ thể.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao máy này lại về Việt Nam và vào BV huyện của Hà Nội trước thời điểm được cấp phép gần 2 tháng?

Nhiều khả năng công ty TNHH Bình Mai đã làm giấy phép giả để nhập máy về trước khi được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu, rồi dùng giấy phép giả đó để qua mặt cơ quan Hải quan, đưa máy vào Việt Nam rồi mua bán lòng vòng và cuối cùng trúng thầu vào Sở Y tế Hà Nội, sau đó cung ứng cho 6 BV tuyến huyện (Thanh Oai, Quốc Oai, Thường Tín, Hoài Đức, Vân Đình, Phú Xuyên).

VietNamNet đã liên hệ nhiều lần với công ty Bình Mai để tìm câu trả lời nhưng bà Bùi Thùy Dương – GĐ công ty – không nghe điện thoại và sau đó tắt máy.

Được biết liên quan đến vụ việc này Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra. VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.

Cẩm Quyên