- Thông tin từ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đan Phượng (Hà Nội), những lò gạch đốt chui tại xã Hồng Hà sẽ được dẹp bỏ trước ngày 7/8 để không gây hư hại môi trường, ảnh hưởng đến hàng trăm ha chuối của các hộ nông dân.

{keywords}
Những lò gạch đốt chui ở xã Hồng Hà sẽ được dẹp bỏ trước ngày 7/8.

Như VietNamNet đã phản ánh, sự việc hàng chục lò gạch thủ công sản xuất, đốt chui làm ảnh hưởng bãi trồng chuối liền kề tại xã Thạch Đà khiến hàng chục hộ nông dân thuê đất bãi bức xúc.

Đây là những trường hợp các hộ nông dân trong xã đấu thầu thuê đất bãi ven sông của xã Thạch Đà để trồng trọt và chăn nuôi. Trước đó, khu vực này là địa bàn hoạt động của hàng trăm lò gạch sản xuất theo phương án thủ công.

Theo các hộ dân, thiệt hại từ việc hàng chục lò gạch đốt chui trở lại nhả khói độc làm chết chuối, hoa màu… lên tới hàng trăm triệu đồng đối với mỗi hộ.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Minh Tuấn – chuyên viên Phòng TN-MT huyện Đan Phượng cho biết: huyện đã có văn bản yêu cầu các xã xử lý dứt điểm tình trạng các lò gạch thủ công tái sản xuất trở lại.

{keywords}
Chuối chết rũ vì khói là khiến những ông chủ nông dân ngày đêm lo lắng.

Ông Tuấn được Phòng TN - MT phân công xuống địa bàn giải quyết, xử lý sự việc theo như phản ánh của Báo VietNamNet.

Thông tin từ ông Nguyễn Minh Tuấn: ngay từ đầu tháng 7, Thanh tra xây dựng huyện Đan Phượng đã rà soát và báo cáo UBND huyện Đan Phượng về các lò gạch thủ công tại khu vực bãi nổi.

UBND huyện cũng đã có công văn yêu cầu lãnh đạo các xã Liên Hà, Liên Hồng, Hồng Hà xử lý nghiêm các lò gạch này và phải kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra tái phạm đun đốt gạch trái phép.

Tuy nhiên, chỉ có xã Hồng Hà là để tính trạng lò gạch sản xuất chui đến tận bây giờ.

“Chúng tôi đã phối hợp với các xã trên để tiến hành xuống kiểm tra thực địa, lập biên bản. Xã và các chủ lò đã ký vào biên bản, cam kết sẽ xóa bỏ toàn bộ những lò gạch thủ công trái phép. Thời hạn cuối cùng là ngày 07/8” – cán bộ Phòng TN - MT huyện Đan Phượng cho biết.

Kiên Trung