- Cơ quan CSĐT cho biết, ông Lê Trung Kiên (phó Ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy) chính là người giới thiệu nhóm giang hồ cho bạn mình.

Liên quan đến vụ giết người trong xe ô tô trên đường Phạm Văn Đồng ngày 5/8, sáng 11/8, Quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng với ông Lê Trung Kiên, Phó ban tổ chức Quận ủy.

Tới nay, liên quan đến vụ ông Kiều Hồng Thành bị đâm chết, cơ quan công an đã tiến hành bắt giữ 5 đối tượng: Nguyễn Quốc Văn (54 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh BĐS), ông Lê Trung Kiên (SN 1971, trú tại đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, phó Trưởng ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy), Nguyễn Kim Bình (43 tuổi), Hoàng Anh Tuấn (34 tuổi) và Lê Hồng Thuận (22 tuổi).

{keywords}
Chiếc xe của nạn nhân.

Đại diện PC45, Công an Hà Nội cho biết, ông Lê Trung Kiên và Nguyễn Quốc Văn là bạn chơi thân với nhau từ lâu.

Khi biết Văn với nạn nhân Kiều Hồng Thành có mâu thuẫn, ông Kiên đã giới thiệu Nguyễn Kim Bình cho Văn để xử lý sự việc.

Được biết, ông Lê Trung Kiên mới được bổ nhiệm khoảng 5 tháng. Trước đó, ông này làm lãnh đạo một phường thuộc quận Cầu Giấy.

Sau khi vụ việc xảy ra, theo người nhà của nạn nhân Kiều Hồng Thành, trước khi bị giết, ông Thành và Văn có cùng làm ăn một số dự án xây dựng.

Văn có nợ nạn nhân khoảng 2,3 tỷ đồng nhưng không chịu thanh toán.

Cũng theo người nhà nạn nhân, trước thời điểm ông Thành bị sát hại khoảng 10 ngày, có một nhóm đối tượng đến nhà đe dọa rồi lấy sổ sách, văn bản giấy tờ công nợ...

Cũng trong khoảng thời gian này, nạn nhân đã cho một người bạn xem lá đơn định gửi cơ quan chức năng.

Nội dung đơn tố cáo công ty của ông Văn đã thi công nhiều công trình kém chất lượng, trong đó có nhiều công trình báo chí chí phản ánh.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, sáng 5/8, ông Kiều Hồng Thành (53 tuổi, trú tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển ôtô đến đoạn gần số 47 Phạm Văn Đồng thì bị hai nam thanh niên chặn đầu xe, dùng dao đâm hai nhát làm ông Thành tử vong tại chỗ.

Sau khi bị bắt, Nguyễn Kim Bình khai đã nhiều lần đi cùng Văn đến nhà ông Thành để giải quyết việc nợ nần nên đã chứng kiến việc xô xát giữa ông Thành và Văn.

Đồng thời, Bình cũng bị ông Thành có thái độ xúc phạm nên đối tượng đã bức xúc, thuê Hoàng Anh Tuấn đánh dằn mặt ông Thành với giá 30 triệu đồng. Tuấn nhận lời Bình và rủ thêm Lê Hồng Thuận cùng tham gia.

Sáng ngày 5/8, Thuận điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 29U4- 3688 đến đón Tuấn. Để tránh bị phát hiện, khi đến nhà Tuấn, Thuận tháo biển kiểm soát ra và cất ở nhà đối tượng này.

Sau đó, hai tên đem theo hung khí là 1 con dao nhọn đến nhà ông Thành, phục nạn nhân. Đến khoảng 8h00 sáng, xác định ông Thành điều khiển xe ô tô Honda CRV mang biển kiểm soát 30X-5090 đi từ phố Tăng Thiết Giáp rẽ phải ra Phạm Văn Đồng hướng về đường Hoàng Quốc Việt, Tuấn bảo Thuận đi xe máy bám theo.

Bọn chúng đợi thời cơ thuận lợi sẽ tạt đầu xe của ông Thành để ông này phải dừng xe, tạo điều kiện cho Tuấn xuống chém nạn nhân.

Sau khi va chạm giao thông, ông Thành dừng xe, kéo cửa kính xuống thì bị kẻ sát nhân lao đến chém hai nhát dẫn đến tử vong tại chỗ.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Trên báo NNVN, ông Nguyễn Minh Hiếu – Chánh Văn phòng Quận ủy Cầu Giấy cho biết: Chiều thứ 6 (ngày 8/8), Quận ủy nhận được công văn của cơ quan Công an thông báo về việc bắt khẩn cấp đối với ông Kiên.

Trước thông báo này, lãnh đạo Quận ủy và mọi người trong cơ quan hết sức bất ngờ và có phần đau xót. Ông Kiên là một cán bộ trẻ, có năng lực, từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch UBND phường Mai Dịch vừa được điều động lên Quận ủy làm Phó trưởng Ban Tổ chức.

Về mặt tổ chức, Quận ủy đã tiến hành tạm đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Lê Trung Kiên. Theo ông Hiếu, việc khai trừ đảng đối với ông Lê Trung Kiên hay không còn phụ thuộc vào kết luận của cơ quan CSĐT.

“Trong 5 tháng đảm đương vị trí mới, ông Kiên hòa nhã với mọi người và bắt nhịp công việc nhanh. Với sự việc xảy ra vừa qua quả là điều hết sức ngỡ ngàng với chúng tôi. Mọi việc thực hư thế nào, chúng ta cùng chờ kết luận điều tra của cơ quan công an sẽ rõ chứ phía Quận ủy hiện vẫn chưa có thông tin nào mới” – ông Hiếu nói.

Hoàng Sang - Tuyết Nhung