- WHO nhận định "đi lại qua đường hàng không, thậm chí từ các nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola, có nguy cơ thấp làm lây lan vi rút này".

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến như trên, nhiều công ty vận chuyển hàng không đưa ra mối lo ngại về việc du lịch theo đường hàng không đến và đi từ các quốc gia đang có dịch bệnh có nguy cơ cao làm lan truyền virus Ebola.

Cho rằng điều đó không đúng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 14/8/2014.

{keywords}

Tại cuộc họp báo này, WHO nhận định "đi lại qua đường hàng không, thậm chí từ các nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola, có nguy cơ thấp làm lây lan vi rút này".

WHO nhấn mạnh cơ chế lây truyền của vi rút Ebola là do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thông qua dịch tiết, chứ không giống như tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường không khí như cúm, lao.

Liên quan đến dịch bệnh này, trong 2 ngày từ 12 - 13/8/2014, có 152 trường hợp mắc mới được ghi nhận tại 4 quốc gia Tây Phi, trong đó có 76 tử vong (cụ thể: Guinea: 9 trường hợp mắc mới, 3 ca tử vong; Liberia: 116 trường hợp mắc mới, 58 ca tử vong; Nigeria: 0 mắc, 1 ca tử vong; Sierra Leone: 27 trường hợp mắc mới, 14 ca tử vong).

Tích lũy từ đầu vụ dịch đến nay, tại 4 quốc gia Tây phi ghi nhận tổng cộng: 2.127 trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola, trong đó có 1.145 tử vong. Sierra Leone là nước có số mắc/chết cao nhất với 810 trường hợp mắc, 348 tử vong.

Tại Việt Nam, ngày mai (17/8/2014), Bộ Y tế sẽ diễn tập phòng, chống dịch bệnh Ebola tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng vừa có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan lắp đặt hệ thống khử trùng tự động tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Chậm nhất trong ngày hôm nay (16/8), các đơn vị phải triển khai việc lắp đặt, vận hành hệ thống khử trùng lưu động đi vào hoạt động để phục vụ công tác khử khuẩn, cách ly người nghi ngờ mắc bệnh trước khi vận chuyển bệnh nhân về các cơ sở để điều trị.

Cẩm Quyên