- Do nhập khẩu thuốc kém chất lượng, mỗi công ty dược bị phạt 100 triệu đồng. Ngoài ra, Cục Quản lý Dược sẽ dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ nhập khẩu thuốc trong thời hạn 6 tháng của các công ty vi phạm.

Ngày 21/8, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) – ông Trương Quốc Cường – đã kí 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 công ty dược, gồm: Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2, Công ty cổ phần tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco, Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 1 - Chi nhánh Tp Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Dược Trung ương 3, Công ty cổ phần Dược - Thiết bị Y tế Đà Nẵng.

{keywords}

Nhiều công ty bị xử phạt hành chính vì nhập khẩu thuốc kém chất lượng

Các công ty này đã nhập khẩu nhiều loại thuốc không đạt yêu cầu chất lượng (mức độ 2 hoặc 3) theo quy định của pháp luật. Hầu hết các thuốc được nhập khẩu đều có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính 100 triệu đồng/công ty, các công ty này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ nhập khẩu thuốc trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký ban hành các quyết định trên.

Riêng với Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 1- Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh phải ngừng hoạt động nhập khẩu thuốc trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày ký ban hành quyết định xử phạt.

Đối với các lô thuốc đã thanh toán, giao hàng trước khi ký ban hành quyết định này, công ty được phép tiếp tục nhập khẩu nhưng phải thực hiện đảm bảo chất lượng thuốc theo quy định.

5 công ty bị xử phạt vi phạm lần này phải phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tái xuất hoặc huỷ toàn bộ lô thuốc kém chất lượng nêu trên theo đúng qui định hiện hành, báo cáo Cục Quản lý Dược kết quả chậm nhất sau 10 ngày thực hiện.

Thời gian gần đây, Cục Quản lý Dược liên tiếp có các công văn rút số đăng kí đối với một loạt thuốc ngoại tại Việt Nam (chủ yếu là thuốc có nguồn gốc từ Ấn Độ), rút giấy phép hoạt động của 2 công ty dược Ấn Độ tại Việt Nam vì sản xuất thuốc kém chất lượng.

Ngày 19/8 vừa qua, Cục đã có công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra chất lượng thuốc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh thuốc trong cả nước.

Lo ngại về chất lượng thuốc nhập khẩu từ Ấn Độ

Thuốc sản xuất từ Ấn Độ đang đặt ra nhiều lo ngại về chất lượng khi liên tục bị phát hiện không đảm bảo chất lượng.

Thống kê năm 2010 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy thuốc nhập khẩu từ Ấn Độ trúng thầu vào các bệnh viện tại Việt Nam đứng thứ 2 trong tất cả các thuốc nhập ngoại (chiếm gần 14%, chỉ thấp hơn thuốc nhập khẩu từ Đức với tỉ lệ 16%). Còn trên thị trường tự do, thuốc có nguồn gốc Ấn Độ cũng rất phổ biến.

Cẩm Quyên