Sau 3 năm bị mất chiếc xe SH, ông Thắng (Ba Đình, Hà Nội) đã tìm lại được chiếc xe trong tình trạng bị kẻ gian gắn biển xe Wave và bán cho người khác.

Khoảng 9h ngày 23/8 khi đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu, tổ công tác do thiếu úy Phùng Đức Hiếu làm tổ trưởng (đội CSGT số 2) đang làm nhiệm vụ thì phát hiện nam thanh niên điều khiển chiếc xe SH có dấu hiệu gắn biển giả. Tổ công tác đã tiến hành dừng xe kiểm tra.

Nam thanh niên được xác định là Nguyễn Thanh Tùng (27 tuổi), xuất trình đăng ký biển số 30L3-1116 có nhiều dấu hiệu nghi là đăng ký giả. 

{keywords}

Chiếc xe SH gắn biển xe Wave bị Đội CSGT số 2 phát hiện tại ngã tư Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu ngày 23/8.

Ngay lập tức, tổ công tác đã kiểm tra xác minh qua đường dây nóng được biết thông tin biển số xe trên là đăng ký của xe Wave màu xanh, chủ nhân là Hà Thúy Hòa, trú ở Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội).

Tiếp tục kiểm tra số máy, số khung xe SH và liên hệ xác minh qua đường dây nóng, tổ công tác xác định chiếc xe được đăng ký năm 2009 với BKS 30K4-4377 mang tên Nguyễn Văn Thắng, trú phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội).

Ngay sau khi nhận định được rõ nguồn gốc chiếc xe, tổ công tác đã liên hệ với địa phương để mời người đăng ký chiếc xe này lên xác minh.

Tại chốt ngã tư Hoàng Diệu – Điện Biên Phủ, ông Nguyễn Văn Thắng và con gái Nguyễn Minh Tâm (24 tuổi) mang theo đăng ký có số khung, số máy chiếc xe đã bị mất 3 năm trước trùng khớp với chiếc xe này.

Chị Tâm cho hay, thời điểm mất xe vào năm 2011 khi còn là sinh viên trường Đại học Hà Nội. Khi tới trường thi cuối kỳ bị muộn, chị Tâm đã để quên chìa khóa, vé xe tại nhà xe của trường. Đến khi kết thúc buổi thi thì phát hiện chiếc xe đã bị đánh cắp.

Ngay sau đó, chị Tâm cùng bố là ông Nguyễn Văn Thắng đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng về sự việc.

{keywords}

Dấu hiệu đăng ký thật, giả rất khó phân biệt đối với người bình thường. Trong ảnh, đăng ký thật (dưới ảnh) có nét chữ, màu sắc khác với đăng ký giả. 

Nhận diện xe tại công an phường Điện Biên, ông Thắng cho hay chiếc xe đã bị thay vành, màu sơn và biển số.

Ông Thắng chia sẻ, từ ngày bị mất đã xác định không thể tìm thấy được. Giấy đăng ký xe đã cất vào hòm bỏ xó và tìm phương tiện khác cho con gái sử dụng.

“Tôi không ngờ sau 3 năm bị mất, hôm nay lại nhận được cuộc điện thoại báo tìm thấy xe”, ông Thắng nói.

Cũng tại công an phường Điện Biên, anh Nguyễn Thanh Tùng (27 tuổi), người lái chiếc xe SH cho hay chiếc xe được anh trai mua tại một cửa hàng cầm đồ có đầy đủ giấy tờ với giá 180 triệu đồng đã 3 năm nay.

“Trong quá trình mua bán, tôi và anh trai cũng không hề biết xe này là xe ăn trộm và gắn biển xe Wave”, anh Tùng nói.

Thiếu úy Phùng Đức Hiếu (Đội CSGT số 2) cho hay đã tiến hành bàn giao chiếc xe về phường Điện Biên thụ lý. Theo đó, công tác điều tra được tiến hành xác minh để làm rõ nguồn gốc và trả lại đúng người bị mất. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Thắng (Ba Đình, Hà Nội) nhận lại chiếc xe SH sau 3 năm bị mất.

"Cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành xác minh xem hiệu cầm đồ, nơi anh Tùng mua xe có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không? Nếu có vi phạm hình sự sẽ bị truy tố trách nhiệm trước pháp luật và người bị hại. Còn đối với anh Nguyễn Thanh Tùng chỉ là người bị hại và không liên quan", thiếu úy Hiếu nói.

Thiếu úy Phùng Đức Hiếu cũng cho biết thêm, đây là hình thức trao đổi mua bán của các chủ cửa hàng cầm đồ để lừa gạt người mua vì lợi nhuận. Theo đó, những chiếc xe tay ga đắt tiền như Spacy, SH, PS... có giá hàng trăm triệu đồng.

Khi kẻ gian trộm được sẽ tìm cách bán lại cho các đầu nậu tiêu thụ như hiệu cầm đồ với giá rẻ. Sau đó, các cửa hàng này sẽ thay biển số, màu sơn hoặc một số đặc điểm nhận dạng khác để lừa khách hàng. Thậm chí, họ còn làm đăng ký giả giống hệt khiến người bình thường không thể phát hiện.

Dấu hiệu nhận biết đăng ký giả dựa vào màu sắc, nét chữ ghi trên giấy đăng ký, đồng thời dựa vào số khung, số máy mới có thể xác định chính xác nguồn gốc, xuất xứ phương tiện. Ngoài ra, lực lượng chức năng phải sử dụng một số biện pháp nghiệp vụ khác để xác minh những trường hợp làm nhái, làm giả đăng ký, biển số tinh vi hơn.

Thiếu úy Hiếu cũng khuyến cáo người dân muốn mua xe máy cũ cần đề cao cảnh giác với các thủ đoạn trên. Để đảm bảo an toàn cho tài sản của chính bản thân mình, mỗi người dân cần nâng cao ý thức với các phương tiện muốn mua, đăng ký lại nên tới cơ quan chức năng để xác định phương tiện này có dấu hiệu gì không.

(Theo Zing)