Câu chuyện “kho báu 1,5 tấn vàng” ở ấp Tân Lộc, xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đã âm ỉ từ hơn mười năm nay, giờ lại rộ lên với những lời truyền miệng đầy ly kỳ.

“Đến rạch Bồ Đề, hỏi nhà ông Chín Bé, ai cũng biết” –  một người dân ở Ngã Năm xã Tân Thành chỉ đường cho chúng tôi. Có người còn gặng hỏi chúng tôi: "Đi tìm vàng hả?"

{keywords}
Ông Chín Bé tại nhà.

Ông Chín Bé vắng nhà, nhưng ông Năm Kẻ, hàng xóm kể cho chúng tôi nghe câu chuyện ly kỳ hơn 10 năm trước: "Hồi đó có hai người đến nhà ông “thông báo” là đất ông có vàng rất nhiều, rủ ông hợp tác khai thác. “ Rồi họ mua về thùng nước thuốc, 15kg tỏi, để cúng.

Xong, họ lấy mấy cây sắt dài bốn năm thước đóng xuống đất thăm dò. Ban đầu tôi đâu có tin nhưng sau đó thấy nó khoan đụng chát chát ở dưới đất, nên mới tham gia. Tôi đã đào chung với 15 người trong suốt 20 ngày để tìm… vàng”. 

Khi hỏi kết quả thì ông lắc đầu lia lịa: “Dễ gì lấy được, nó chạy đi hết ráo, chạy vòng vòng có khi qua đất ông Chín cũng không chừng” 

Nhưng khi ông Chín Bé về đến nhà nghe vậy đã kêu than: “Tôi mệt mỏi lắm rồi, gia đình tôi bây giờ muốn điên lên vì mấy cái vụ kho báu đây, không tiếp ai nữa đâu”. 

Sau khi trình giấy tờ với công an xã và huyện, được sự đồng ý của ông Chín Bé chúng tôi ra phía sau mục sở thị “kho báu. Ông Chín Bé bảo: “Mấy chú cứ đi thẳng ra đó xem, tôi không dắt đi nổi nữa đâu, tôi đã rào lưới B40 lại hết rồi đó, xem rồi viết thế nào cho kết thúc vụ này đi, khổ quá rồi”. 

“Kho báu” trước mắt chúng tôi là một hố nước đầy rong rêu, rau cỏ, ở giữa có đặt một cái trục quay bên mấy tấm ván cũ. Hố nước hình tròn, có đường kính chừng 5m đã được chủ nhân rào lại bằng lưới sắt.

Rồi vợ chồng ông Chín Bé thi nhau kể cho chúng tôi nghe về những bất an mà vợ chồng ông đã bị chịu đựng bởi “kho báu 1,5 tấn vàng” trong hơn 3 tháng qua. Bà Trần Thị Đúng (vợ ông Chín Bé) than thở: “Hai vợ chồng tôi năm nay đã ngoài 75 hết rồi mà phải tiếp một ngày không biết bao nhiêu là đoàn này, đoàn nọ khiến cho sinh hoạt gia đình bị xáo trộn, ăn không ngon, ngủ không yên. 8, 9 giờ tối mà cũng còn người gọi xin vào tìm hiểu, khổ quá”. 

Trung úy Nguyễn Quốc Việt - Phó trưởng Công an xã Tân Thành cũng thở dài: “Mấy tháng nay, chúng tôi rất vất vả trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở đây, người ngoài địa phương tới liên tục, anh em phải túc trực thường xuyên, rất căng thẳng”.  

Nói về ngọn nguồn “kho báu 1,5 tấn vàng”, ông Chín Bé kể: “Do gia đình có nhu cầu khoan một giếng nước để tưới cây trong vườn. Nhân dịp thằng cháu từ TP.HCM về chơi biết được nên giới thiệu cho một tốp thợ xuống làm. Đang làm thì có tin đồn “kho báu 1,5 tấn vàng” và người ta cũng phao tin là tôi đào tìm vàng”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 22.5.2014, UBND huyện Lai Vung có nhận được tờ trình của ông Nguyễn Huy Cường (SN 1978, ngụ số 25/24A, đường thống nhất, P. 16, Q. Gò Vấp, TP.HCM). 

{keywords}
Hiện thực “Kho báu 1,5 tấn vàng”. T.K

Trong tờ trình này có nội dung: Ông Cường phát hiện “kho báu” là một thùng gỗ kích thước ngang khoảng 40 cm, cao 70 cm, dài 120 cm, bên trong có chứa kim loại quý bằng vàng, trọng lượng khoảng 1.500 kg, được chôn sâu khoảng 14 m thuộc phần đất của hộ ông Bùi Văn Bé (SN 1937, ngụ số 46 ấp Tân Lộc, huyện Lai Vung). 

Sau đó khi một nhóm người đang tổ chức đào khai thác thì ngày 6.5.2014, Công an xã Tân Thành (huyện Lai Vung) đã yêu cầu dừng. Ông Cường sau đó đã gởi đơn đến UBND huyện Lai Vung (vào ngày 22.5.2014) xin tiếp tục khai thác. 

Trước tình hình trên, ngày 30.5.2014, UBND huyện Lai Vung đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Đồng Tháp về việc ông Nguyễn Huy Cường xin khai thác kim loại quý trên phần đất của ông Bùi Văn Bé.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Tỉnh cũng đã có nghe báo cáo và xin ý kiến về các vấn đề khai thác kim loại quý ở xã Tân Thành, huyện Lai Vung, nhưng chưa đồng ý. 

Câu chuyện về cái gọi là kho báu chỉ có vậy!

(Theo Dân Việt)