- Sáng nay (2/9), hiện trường vụ tai nạn xe khách mang BKS 29B – 08582 từ Sa Pa đi Hà Nội bao phủ bởi sương mù u ám. Lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm tư trang của hành khách. Trong khi tại bệnh viện các bác sĩ đang giành giật sự sống cho các nạn nhân.

Vẫn còn 9 nạn nhân bị thương rất nặng

Theo ông Nông Tiến Cương, Giám đốc Sở Y Tế Lào Cai, trong số 41 người bị thương có 29 nạn nhân nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, trong đó 9 nạn nhân bị thương rất nặng đang được hồi sức tích cực và 5/9 ca nặng đã được phẫu thuật, còn một số đang hồi sức và chờ phẫu thuật muộn như bị gãy xương cẳng chân, gãy xương đùi.

Bên cạnh đó còn 11 bệnh nhân chấn thương nhẹ hơn được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh và Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa.

Cũng trong sáng nay, Bộ Y tế đã huy động 8 bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai lên Lào Cai phục vụ công tác cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng này.

{keywords}
Các bác sĩ làm việc xuyên đêm Ảnh Quốc Dũng

Cũng theo ông Cương, đến 11 giờ trưa nay (2/9) có 12 người tử vong (11 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong khi đưa đến bệnh viện); 37 người đang được cấp cứu tại các bênh viện Đa khoa tỉnh, Y học cổ truyền, Bệnh viện Sản Nhi và Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa

Hiện, những người tử nạn đã được đưa về bảo quản lạnh tại nhà Đại thể của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một số người vẫn chưa xác định được danh tính, Công an tỉnh sẽ tiến hành khám nghiệm xác định danh tính các nạn nhân.

Giây phút kinh hoàng, đối mặt với tử thần

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai sáng sớm 2/9, nhiều nạn nhân đã qua được cơn nguy kịch, nhưng vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần trên chuyến xe định mệnh.

Anh Đặng Văn Long (sinh năm 1969, trú tại xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) là người điểu khiển ô tô KIA bị xe khách đâm vào trước khi lao xuống vực kể lại: “Xe tôi đang đi theo hướng Lào Cai – Sa Pa thì phát hiện chiếc xe khách của Sao Việt chạy theo hướng ngược lại với tốc độ rất cao.

Mặc dù đã “nép” hết về phía tay phải, nhưng xe của tôi vẫn bị xe khách đâm vào đầu phía tay lái, bắn vào vách đá, còn xe khách sau đó lao thẳng xuống vực. Có thể xe khách đã mất phanh, tài xế đã không xử lý được…”.

{keywords}

{keywords}
Những hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn

May mắn thoát chết, anh Trần Tuấn Anh vẫn chưa hết thảng thốt thuật lại giây phát kinh hoàng vừa xảy ra: “Xe đi khoảng gần 1 giờ đồng hồ, lái xe và phụ xe bật nhạc khá to. Lúc đó, một số người đề nghị tắt nhạc nhỏ để ngủ, nhưng chưa kịp tắt nhạc thì lái xe bỗng hô thất thanh: “Xe mất phanh!”

Sau đó tôi cảm nhận chiếc xe bị va đập mạnh, lăn lộn nhiều vòng. Tôi ngất đi không còn biết gì nữa! Khi tôi tỉnh lại đã thấy mình nằm ở ngoài xe, có nhiều ánh đèn pin, tiếng gào khóc thảm thiết, tiếng kêu cứu của những người mắc kẹt trong xe..”.

Đau buồn nhất có lẽ là ở khu đại thể của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Rất đông thân nhân người tử nạn đến nhận diện thi thể nạn nhân trong vụ tai nạn đêm qua.

{keywords}

{keywords}

Nỗ lực cứu hộ, đưa nạn nhân từ hiện trường sâu gần 200m lên xe cứu thương. Ảnh: Hoàng Thái

Bên hành lang bệnh viện, chị Đào Thị Tám (quê ở Phủ Lý, Hà Nam) đôi mắt thâm quầng, đang lăn lộn vật vã khóc than, nấc nghẹn từng hồi chỉ chực ngất đi: “Trời ơi là trời! Sao con vội bỏ mẹ mà đi Phương ơi. Chỉ tại mẹ đã đồng ý cho con đi chơi nên mới xảy ra cơ sự này…”. Có lẽ đây là nỗi đau lớn nhất chị phải trải qua trong đời.

Tin con gái Bùi Thị Phương (sinh năm 1993, đang là sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học KHXHNV Hà Nội) gặp tai nạn trên đường đi du lịch lên Sa Pa như sét đánh ngang tai, chị Tám đã thức trắng đêm đi ô tô từ Hà Nam lên Lào Cai với hi vọng con mình tai qua nạn khỏi.

Đến bệnh viện chị khóc ngất khi nghe hung tin con gái đã không qua được cơn nguy kịch. Càng đau đớn hơn nữa khi chị chỉ có thể nhận được ra con gái qua vết sẹo trên cơ thể…

Trong phòng làm thủ tục nhận diện thi thể nạn, anh Nguyễn Văn Luân (Gia Lâm, Hà Nội) hai mắt đỏ hoe, nằm gục xuống bàn chờ để nhận diện thi thể vợ là chị Phạm Thị Hương Giang. Bộ quần áo bệnh nhân anh đang mặc vẫn còn dính những vết máu loang có lẽ do từ vết thương sau vụ tai nạn.

Anh Luân kể không thành tiếng: "Nhân dịp nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, vợ chồng mình đi Sa Pa du lịch. Khi ô tô gặp tai nạn, mình bị bật ra ngoài cửa kính nên may mắn thoát nạn. Còn vợ mình thì….". Nói đến đây anh Luân không kìm nén được nỗi đau quá lớn. Những giọt nước mắt của người đàn ông dành cho người vợ xấu số chảy tràn trên mắt.

Trong gian phòng kín của Nhà Đại thể, các y bác sĩ đang khẩn trương làm nhiệm vụ khám nghiệm tử thi và làm các thủ tục gọi người nhà nạn nhân vào nhận diện thi thể. Sau mỗi lượt thân nhân vào phòng, lại vang lên tiếng khóc than nức nở xé lòng. Ngoài trời vẫn mưa vẫn không dứt…

Danh sách nạn nhân bị thương

1- Nguyễn Văn Trọng (34 tuổi), Đội 5, Thạch Đàn, Mê Linh - Vĩnh Phúc

2- Ngô Văn Quang (24 tuổi), Mỹ Đức - Hà Nội

3- Nguyễn Thế Cường (24 tuổi), Ứng Hòa - Hà Nội

4- Nguyễn Ngọc Linh Lan (23 tuổi), Cầu Giấy - Hà Nội

5- Nguyễn Trung Kiên (25 tuổi), Kim Thành - Hải Dương

6- Lê Thị Kim Anh (20 tuổi), Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc

7- Vũ Xuân Hiền (23 tuổi), Đống Đa - Hà Nội

8- Ly (23 tuổi), Hà Nội

9- Phạm Thị Hạnh (21 tuổi), Hà Nội

10- Đinh Thị Anh (22 tuổi), Đống Đa - Hà Nội

11- Nguyễn Thị Lệ Hằng (20 tuổi), Hà Nội

12- Trần Tuấn Anh (28 tuổi), Thanh Sơn, Kim Bảng - Hà Nam

13- Khổng Thị Mai Linh (27 tuổi), Phúc Yên - Vĩnh Phúc

14- Nguyễn Duy Linh (34 tuổi), Hoàng Mai - Hà Nội

15- Đào Thị Thu Hà (27 tuổi), Phủ Lý - Hà Nam

16- Nguyễn Ngọc Tân (18 tuổi), Lý Nhân - Hà Nam

17- Nghiêm Phương Hiền (29 tuổi), Hà Đông - Hà Nội

18- Nguyễn Trà My (22 tuổi), Hà Nội

19- Lê Hồng Nhung (24 tuổi)

20- Ngô Đình Đức (41 tuổi), Từ Sơn - Bắc Ninh

21- Lê Đức Thành (53 tuổi), Đức Ninh - Bình Thuận

22- Trương Thị Mai Vân (22 tuổi), Kiến Xương - Thái Bình

23- Hương Giang (24 tuổi), Đống Đa - Hà Nội

24- Nông Văn Quý (45 tuổi), Lục Yên - Yên Bái

25- Cao Lê Lan Dung (34 tuổi), Đống Đa - Hà Nội

26- Nguyễn Bảo Sơn (33 tuổi)

27- Nguyễn Việt Pháp (27 tuổi), Mê Linh - Vĩnh Phúc

28- Lê Kim Dung (24 tuổi), Vĩnh Tường - Hà Nội

29- Phạm Công Trình (19 tuổi), Tam Điệp - Ninh Bình

30- Nguyễn Việt Thắng (29 tuổi), Hai Bà Trưng - Hà Nội

31- Đỗ Quang Huy (21 tuổi), Yên Phong - Bắc Ninh

32- Nguyễn Văn Luân (33 tuổi), Gia Lâm - Hà Nội

33- Nguyễn Thị Mai Anh (37 tuổi), phường Nhất - quận 4 - thành phố Hồ Chí Minh

34- Nguyễn Quang Dũng (22 tuổi), Văn Điển - Hà Nội

35- Nguyễn Hải Ly (24 tuổi), Thanh Xuân - Hà Nội

36- Đào Thị Hà (27 tuổi), Hà Nội

37- Nguyễn Hữu Thọ (23 tuổi), Thanh Ba - Phú Thọ

Danh sách người tử nạn


1. Cao Lê Lan Hương, sinh năm 1983 (huyệnTừ Sơn, tỉnh Bắc Ninh)

2. Đỗ Thị Lan, sinh năm 1990 (huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh)

3. Lê Thị Nhu, sinh năm 1949 (quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh)

4. Bùi Thị Phương, sinh năm 1993 (thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam)

5. Trần Anh Tài, sinh năm 1989 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

6. Phạm Thị Hương Giang, sinh năm 1983 (huyện Gia Lâm, Hà Nội)

7. Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1981 (quận Long Biên, Hà Nội)

8. Ngô Thái Mạnh Cường (thị xã Gia Nghĩa, Đắc Nông).

(còn 4 nạn nhân tử vong chưa xác định được danh tính)

Hoàng Thái