- Lan kể tiếp, mỗi ngày, chủ tiệm và quản lý 40 cô gái đều bị ép uống bia, thuốc lắc và trần truồng phục vụ khách từ A đến Z.

Vỡ mộng

Hơn 10 ngày sau khi thoát khỏi “địa ngục trần gian” tại đất nước Malaysia, chị Lê Hoàng Lan (SN 1987), quê ở phường Long Hưng, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ vẫn còn nguyên vẹn ký ức tháng ngày bị đọa đày, tủi nhục vì bị bán sang nước ngoài.

Hoàn cảnh éo le của Lan trước khi đi ra nước ngoài: cha mẹ bỏ nhau, bà Linh (mẹ Lan) một thân nuôi 3 đứa con lớn lên.

Vì gia cảnh quá nghèo, nên chị em Lan phải bỏ học giữa chừng để kiếm sống qua ngày.

{keywords}
Chị Lan sau khi trở về kể lại vụ việc bị bán sang nước ngoài.

Từ khi chị gái đi lấy chồng, rồi đau đớn khi nhìn em trai bị mất trong một tai nạn, Lan sống với mẹ. Đến ngày Lan lấy chồng, khi đứa con mới thành hình hài trong bụng mẹ thì hạnh phúc của 2 vợ chồng trẻ bị đổ vỡ theo “vết xe đổ” của cha mẹ.

Không học thức, vốn liếng, không công việc ổn định, hàng ngày, mẹ con Lan đi làm thuê mướn, tiếp thị kiếm miếng ăn từng bữa.

Tình cờ, một hôm, bà Linh đang đút cháo cho cháu ăn ở gần tiệm tạp hóa, bà chủ là Hồng Anh cho biết, gần đây, có vợ chồng ông Út Thanh có con gái đang làm việc ở Malaysia muốn tìm người phụ bưng bê, bán quán. Lương mỗi tháng từ 15-20 triệu đồng.

Hồng Anh gợi ý, nếu bà Linh muốn cho con gái đi làm thì giới thiệu cho gặp Út Thanh.
Suy nghĩ của bà Linh ban đầu là chỗ quen biết, chắc không ai gạt mình. Thêm vào đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà tranh vách lá, sống nhờ trên đất người khác nên mẹ con bà Linh rất muốn thoát cảnh này.

Thời điểm đó, Nga là con gái ông Thanh xuất hiện cùng chồng, hứa hẹn với mẹ con bà Linh: Chỉ một tháng sau, Lan sẽ được xuất ngoại để đi làm ở Malaysia. Toàn bộ thủ tục, chi phí sẽ được ứng trước 1 tháng và 2 tháng sau sẽ có tiền gửi về gia đình.

Ngày 7/11/2013, Nga về TP.Cần Thơ đưa Lan và 2 cô gái khác đi sang Malaysia.

Chuyến bay từ TP.HCM đáp xuống sân bay Thái Lan. Cả 3 cô gái được đưa lên xe ô tô do một người phụ nữ điều khiển. Nga giới thiệu người này là chị chồng của mình.

Trên đường đi đến Malaysia, 3 cô gái được người phụ nữ lạ mặt thông báo: Đã mua đứt bán đoạn mỗi cô gái là 3.300 Ringgit (tiền Malaysia). Do đó, các cô phải phục vụ để trả nợ.

Ngôn ngữ bất đồng, không còn tiền, không biết đường đi lối lại. Toàn bộ giấy tờ đều bị tịch thu. Từ đây, cả 3 cô gái bắt đầu những tháng ngày tủi nhục, bán thân nơi xứ lạ.

Năm tháng ê chề!

Không lâu sau khi sang Malaysia, chị Lan gọi điện về nhà báo tin cho mẹ. Bà Linh đã khóc ngất.

Bà tìm ông Út Thanh để nghĩ cách chuộc con về nước. Tuy nhiên, ông Thanh trơ trẽn ra giá cho bà Linh phải có 40 triệu đồng thì việc mới xong.

{keywords}
 
Hình ảnh Lan và nhiều cô gái khi ở Malaysia - Ảnh nhân vật cung cấp.

Đến đất còn nhà còn phải ở nhờ, lấy tiền đâu để chuộc con. Bà Linh chỉ biết âm thầm khóc, động viên con “ráng làm” kiếm tiền đủ trả nợ, rồi tìm cách bỏ về.

Chị Lan kể, tất cả các cô gái đều phải đứng đường đón khách phục vụ bán dâm. Toàn bộ tiền làm ra đều không được sử dụng. Mỗi lần chống cự, các cô đều bị đối xứ tàn nhẫn, liên tục bị dọa giết…

Khoảng 1 tháng sau, chị N. - một trong 3 người đi cùng lượt với Lan - đã được gia đình chuộc về quê với số tiền 60 triệu đồng. Riêng Lan và P. tiếp tục ở lại tiệm massage trá hình phục vụ khách.

Lan kể tiếp, mỗi ngày, chủ tiệm và quản lý 40 cô gái đều bị ép uống bia, thuốc lắc và trần truồng phục vụ khách từ A đến Z.

Thậm chí, những ngày “của chị em” chủ tiệm không cho nghỉ ngơi. Có đêm phục vụ đến 24 giờ. Đã có rất nhiều cuộc điện thoại về quê kêu cứu, nhưng mẹ Lan không thể làm được gì cho con.

Sau đó, Lan bị cảnh sát Malaysia bắt giữ ở đồn 2 ngày rồi lại được chuộc ra. Cộng với số nợ tiền bị bán lần 2, tiền chuộc thân lúc này đã lên đến 8.800 Ringgit.

“Nhiều khi thấy con nít người ta chạy chơi, em nhớ con trai mình đến thắt ruột. Không biết tới khi nào mới được gặp lại con” – Lan tâm sự.

Cuối tháng 8, Lan xin đi chợ rồi tìm cách bỏ trốn vào một ngôi chùa trú thân. Vậy nhưng, muốn về nước nhưng không có tiền, không có bất kỳ giấy tờ tùy thân.

Những ngày đó, Lan đi xin ăn từng bữa, sống chui lủi và đến chiếc quần lót cũng không có để thay.

Ngày 2/9, sau khi lo được một số giấy tờ giả, anh họ của Lan đến đón đưa về quê nhà.

Về nước, Lan đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Thanh và Nga đến cơ quan chức năng. Hiện cơ quan chức năng ở TP.Cần Thơ đang vào cuộc điều tra, làm rõ.

Hoàng Xuân – Quốc Huy

*Tên hai mẹ con bị hại đã được thay đổi.