- Từ những mâu thuẫn, bế tắc trong đời sống vợ chồng, người đàn bà nảy ra ý đồ điên dại: tưới xăng đốt chồng để anh ta thấu hiểu nỗi đau của kẻ khác. Lối thoát không được tìm thấy, chỉ còn lại nỗi đau với bản án 16 năm tù và sự hận thù dai dẳng.

Người vợ phóng hỏa trong đêm

Ngày 18/9, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “giết người” do bị cáo Trần Thị Kim Loan (SN 1986, TP.HCM) thực hiện. Trước giờ xử án, bị cáo ngồi khép nép phía sau cánh cửa phòng lưu phạm. Ở hàng ghế trên cùng dành cho người bị hại, 3 người đàn ông đã ngồi chờ sẵn, đợi khai mạc phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2006, Trần Thị Kim Loan và anh Lê Văn Út (SN 1983) kết hôn với nhau, cả hai cùng ngụ tại khu phố 3, phường Thạnh Xuân, quận 12. Hàng ngày, anh Út đi làm phụ hồ còn Loan ở nhà bán tạp hóa. Do hai bên thường xuyên phát sinh mâu thuẫn nên anh Út không muốn về nhà mà bỏ đến ngủ ở nhà chị gái đồng thời đề nghị chia tay.

Ngày 19/6/2012, Loan và chồng lại xảy ra cãi vã. Út bỏ nhà đi, Loan nhiều lần tìm và kêu chồng về nhà nhưng người này không chịu. Khoảng 22h ngày 22/6/2012, Loan điện thoại cho cháu chồng là anh Nguyễn Công Danh (SN 1988) hỏi xem chồng có ở đó không. Biết Út đang ở chòi, Loan nảy sinh ý định dùng xăng đốt chồng cho bõ ghét.

{keywords}
Bị cáo Loan đưa tay gạt nước mắt.

Gần 23h, Loan lấy khoảng 250 ml xăng có sẵn trong quán đổ vào chai nhựa rồi mang theo quẹt gas điều khiển xe máy đi đến căn chòi lá nơi chồng đang ở. Khi đến nơi, Loan dựng xe bên ngoài cầm chai xăng vào chòi. Thấy chòi còn mở cửa, Loan đi vào bên trong đứng cạnh giường ngủ. Thấy loáng thoáng bóng người nằm trên giường liền đổ xăng châm lửa đốt rồi lên xe bỏ chạy về nhà.

Ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt. Đêm đó, anh Út ngủ cùng hai cháu là anh Danh và anh Nguyễn Hoàng Dũng (SN 1982) nên cả 3 người đều bị cháy. Họ vùng chạy và được người xung quanh đưa đi cấp cứu nên thoát chết. Theo kết quả giám định, anh Út bị thương tật 25%, anh Dũng bị bỏng 20%. Người bị bỏng nặng nhất là anh Nguyễn Công Danh với 54% vĩnh viễn. Gia đình Loan đã bồi thường cho các nạn nhân tổng cộng 120 triệu đồng.

Cạn nghĩa vợ chồng

Tại tòa, Loan run rẩy khi trả lời thẩm vấn. Tòa hỏi lý do tại sao bị cáo tưới xăng đốt chồng, Loan luống cuống: “Bị cáo không có đốt, bị cáo chỉ hù thôi. Lúc đó, bị cáo vô chòi tạt đại, bị cáo không nghĩ rằng xăng lại cháy dữ như vậy”. Tòa hỏi tiếp bị cáo lấy hộp quẹt ở đâu để bật lửa, Loan thút thít: “bị cáo cũng không biết nữa, bị cáo không thấy lửa cháy. Bị cáo không giết chồng, chỉ muốn chồng về với bị cáo thôi”, những câu trả lời luống cuống, đầy mâu thuẫn của Loan khiến tòa phải trấn an, đề nghị bị cáo giữ bình tĩnh.

Loan khai thời gian trước chồng có quen người đàn bà khác nên thường xuyên bỏ nhà đi, khi về nhà lại đánh đập, chửi bới vợ. Bị cáo thấy mình đã hi sinh cả cuộc đời mình như vậy nên bị cáo nghĩ quẩn, chỉ muốn hù dọa chồng thôi. 

“Nhiều lần chồng chửi thề, chửi cả mẹ mình nên bị cáo tức. Bị cáo muốn đốt để hù chồng, muốn chồng bị bỏng chút để nếm trải nỗi đau đớn của bị cáo rồi quay trở về, đừng đòi ly hôn, đừng hành hạ bị cáo nữa”, người đàn bà nói trong nước mắt.

Được tòa mời lên thẩm vấn, người chồng thừa nhận mình đã sai khi quen người phụ nữ khác nhưng điều này xuất phát từ mâu thuẫn gia đình. “Em sống ở căn nhà đó là nhà của bên vợ. Mỗi lần vợ chồng mâu thuẫn là mẹ vợ đuổi em đi, em phải bỏ sang nhà chị gái để ở. Bức xúc quá nên em nói vậy thì ly hôn luôn và vợ tìm về em cũng không về nữa”.

Người chồng cũng thừa nhận đã nhiều lần đánh vợ, có lần đánh vợ phải nhập viện nhưng có phần do lỗi của vợ. Có hôm vợ bỏ đi chơi với 3 người bạn của chồng mà không xin phép chồng, không xin phép mẹ chồng nên anh bức xúc.

Chủ tọa phân tích: “Anh bức xúc đánh vợ, vậy anh có hiểu được bức xúc, có cảm thông với những bức xúc của vợ không? Pháp luật quy định vợ chồng bình đẳng, không thể có chuyện “chồng chúa vợ tôi”". Vừa nghe đến đây, người đàn ông giật giọng "bị cáo cũng có lỗi, bị cáo cũng từng đánh lại tôi nhiều lần". Những mâu thuẫn vợ chồng được cả hai thay nhau đưa ra trước tòa khiến nhiều người nghe chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Tòa hỏi về phần bồi thường, 3 người đàn ông với những vết sẹo loang lổ lần lượt đứng lên đề nghị bị cáo bồi thường tổng cộng hơn 580 triệu đồng... Về hình phạt, các nạn nhân đề nghị tòa xem xét xử lý bị cáo theo pháp luật để lấy lại công bằng cho họ.

Nghe phía gia đình chồng trình bày, Loan cúi gằm ân hận. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Loan mức án 16 năm tù về tội “giết người”. Bản án vừa tuyên, bị cáo òa khóc, bao nhiêu tình nghĩa vợ chồng bấy lâu đã cạn, chỉ còn lại nỗi đau khó có thể nguôi ngoai.

Mai Phượng