- Hội đồng Gíam đốc thẩm đã đưa ra quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại tội Mua bán phụ nữ đối với chị Đỗ Thị Hằng, sau khi bà này đã chấp hành xong bản án tù bị tuyên trước đó.

Trước đó, Như VietNamNet đã đưa, VKSND Tối cao đề nghị TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự sơ thẩm, để điều tra lại đối với trường hợp bà Đỗ Thị Hằng (SN 1953, trú tại phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang) bị kết án về tội “Mua bán phụ nữ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”.

{keywords}
Bà Đỗ Thị Hằng.

Theo nội dung bản án hình sự sơ thẩm, bị cáo buộc 2 tội “Mua bán phụ nữ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”, bà Hằng bị kết án 5 năm, 6 tháng tù giam.

Sau phiên sơ thẩm, bà Hằng không kháng cáo kêu oan. Đến ngày 16/4/2002, bà Hằng đã chấp hành xong hình phạt tù.

Đến nay, bị hại trong vụ án này là chị Dương Thị Liễu đã trở về Việt Nam và có xác nhận, bà Đỗ Thị Hằng không phải là người bán chị.

Chị Liễu chỉ ra người đã bán chị là Phạm Văn Ngọ cùng với một người phụ nữ khác cũng tên Hằng, nhưng lấy chồng Trung Quốc.

Ngày 19/8, TAND Tối cao đã mở phiên toà giám đốc thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bà Đỗ Thị Hằng.

Theo Quyết định giám đốc thẩm mới đây, Tòa án cấp sơ thẩm kết án bà Hằng dựa trên lời khai của Phạm Văn Ngọ (đã chết) và lời khai của bà Hằng ở cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo kêu oan, cho rằng chưa bao giờ đi Trung Quốc cùng Ngọ... Bà Hằng có ký vào các bản cung, nhưng không được cơ quan điều tra cho đọc nội dung. Bà Hằng không khai như vậy.

Thời gian xảy ra vụ việc, bà Hằng đang đi chữa bệnh ở Bệnh viện cây số 4, Bắc Giang.

Đồng thời, chị Dương Thị Liễu, là người bị bán sang Trung Quốc hiện nay đã trở về VN và có đơn xác nhận đề ngày 15/2/2012, khẳng định chưa gặp bà Đỗ Thị Hằng bao giờ. Bà Hằng không phải là người đã đưa chị Liễu sang TQ.

Theo lời khai của chị Liễu, chị bị đưa bán sang TQ bằng tàu hỏa, rồi đi xe ôm vào Bằng Tường... Trong khi đó lời khai trước đó của bà Đỗ Thị Hằng và Phạm Văn Ngọ có trong hồ sơ thì khai Hằng và Ngọ đưa chị Liễu đi TQ bằng ô tô...

Quyết định Giám đốc thẩm cho rằng: Những vấn đề nại ra và những mâu thuẫn có trong hồ sơ cần được điều tra, xác minh, làm rõ. Do đó, cần phải hủy bản án hình sự sơ thẩm về tội Mua bán phụ nữ đối với bà Hằng để điều tra làm rõ.

Lấy lời khai của điều tra viên để xem có đúng là bà Hằng chỉ ký vào các bản cung mà không được điều tra viên đọc lại nội dung không? Cho bà Hằng và điều tra viên đối chất để làm rõ vấn đề này.

Xác minh việc bà Hằng có đi chữa bệnh tại Bệnh viện cây số 4 Bắc Giang không, và thời gian nào?

Lấy lời khai của điều tra viên để xác minh lời khai của Phạm Văn Ngọ có chính xác không...

Đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà bà Hằng bị quy kết, Quyết định Gíam đốc thẩm cho rằng, cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người đúng tội.

Vì vậy, Hội đồng Gíam đốc thẩm quyết định: Hủy bản án sơ thẩm số 72/HSST ngày 24/3/1998 của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại tội Mua bán phụ nữ đối với chị Đỗ Thị Hằng. Chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND Tối cao để giải quyết theo thủ tục.

  •   T.Nhung