– Bộ Y tế khẳng định không đề nghị ĐBQH giải trình mà chỉ đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế TP HCM làm rõ và báo cáo quy trình đấu thầu thuốc.

Ngày 2/10/2014, Bộ Y tế đã có Công văn số 6889/BYT-VPB1 về việc làm rõ thông tin báo chí đăng tải về đấu thầu thuốc.

Trong công văn trên, Bộ Y tế đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo và giải trình về các nội dung các báo đăng phát biểu của bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, về công tác quản lý đấu thầu, nhập khẩu thuốc.

{keywords}

Chiều 25/9, UB Các vấn đề xã hội của QH cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ, ngân sách năm 2014, dự toán 2015 của Bộ Y tế và kết quả thực hiện nghị quyết chất vấn của Bộ trưởng Y tế. Tại cuộc họp này, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan đã phát biểu ý kiến về những vấn đề của ngành dược như đấu thầu thuốc, cấp số đăng kí, cấp phép nhập khẩu thuốc. Ảnh: Cẩm Quyên


Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh Văn phòng Bộ Y tế khẳng định: “Trong công văn không có nội dung nào Bộ Y tế đề nghị ĐBQH giải trình, mà Bộ đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo và làm rõ về các nội dung mà các Báo đã đăng về ý kiến phát biểu của Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh”.

Theo ông Trường, công văn trên đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh giải thích rõ về quy trình đấu thầu, về công tác đảm bảo chất lượng thuốc có phù hợp với các quy định hiện hành hay không, bởi lo ngại việc triển khai, thực hiện luật của Sở có đúng luật và đúng chỉ đạo hay không. Đây đơn thuần là công tác quản lý ngành của Bộ Y tế trong đó Sở Y tế là đơn vị thực hiện.

Cũng theo ông Trường, việc Bộ Y tế ra công văn này là thực hiện công tác quản lý ngành về mặt chính quyền, bởi đây là một vấn đề gây ảnh hưởng lớn đối với công tác quản lý của Bộ Y tế cũng như của UBND TP. Hồ Chí Minh.

“Chúng tôi không đề nghị ĐBQH, mà chúng tôi đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, trong đó đồng chí Lan là Phó Giám đốc phụ trách quản lý dược, cùng các đồng chí lãnh đạo khác của Sở Y tế làm rõ và báo cáo quy trình đấu thầu thuốc” ông Trường khẳng định.

Trước đó, ngày 25/9, tại cuộc họp của UB các vấn đề xã hội của QH, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan – PGĐ Sở Y tế TP HCM – đã có những ý kiến băn khoăn về công tác quản lý đối với việc cấp phép nhập khẩu, cấp số đăng kí thuốc của Cục Quản lý Dược và đấu thầu thuốc trong các cơ sở y tế tại TP HCM sau sự kiện TGĐ công ty dược VN Pharma bị bắt.

Trả lời báo chí, bà Lan khẳng định bà phát biểu tại cuộc họp này với tư cách là ĐBQH đương nhiệm.

Cẩm Quyên