- Sáng ngày 12/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình QL.1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên Quốc lộ đoạn qua tỉnh Hà Nam.

Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Tổng mức đầu tư của toàn tuyến ước tính khoảng 2.047 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng vào khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện trong vòng 27 tháng  (từ tháng 10/2014 - 12/2016).

Ông Ngô Văn Chiến - Tổng giám đốc liên danh nhà đầu tư cho biết, Dự án có chiều dài 43,4km trong đó phần tuyến QL.1 tránh thành phố Phủ Lý có điểm đầu phía Nam ở trạm thu phí Nam cầu Giẽ (Km216+874, Quốc lộ 1), điểm cuối tại nút giao Đường tỉnh 494 với Quốc lộ 1 (Km235+885) với tổng chiều dài là 23,3km, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 80km/giờ.

{keywords}
 Lễ khởi công dự án QL1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý.

Phần tăng cường tuyến QL.1 hiện tại đoạn km215+775-km235+885 được tăng cường theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế là 80km/giờ. Tuyến đường sẽ đi qua địa phận các huyện Duy Tiên, Kim Bảng, Thanh Liêm và thành phố Phủ Lý của tỉnh Hà Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Mai Tiến Dũng cho biết: Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đặc biệt là khu vực đi qua thành phố Phủ Lý và thị trấn Đồng Văn, đồng thời góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường phù hợp với quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Hà Nam nói riêng và hệ thống đường bộ Việt Nam nói chung, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cũng như tăng cường giao lưu kinh tế giữa tỉnh Hà Nam với các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Dự án được triển khai theo hình thức BOT theo định hướng của Chính phủ về tái đầu tư công giai đoạn 2011-2020, bởi nhu cầu đầu tư cho hạ tầng kinh tế, giáo dục, y tế… giai đoạn này là rất lớn khoảng 400 tỷ USD, trong đó riêng ngành giao thông đã chiếm tới 50%.

Hiện, cả nước có trên 60 dự án BOT với số vốn tham gia lớn. Qua công trình này, Phó Thủ tướng đánh giá cao các nhà đầu tư tham gia xã hội hóa các dự án giao thông, thể hiện tính lành mạnh về tài chính khi nhận được sự tin tưởng của ngân hàng và hiệu quả của dự án đồng thời là sự kiểm tra chéo lẫn nhau giữa cơ quan quản lý Nhà nước.

Đồng thời Phó Thủ tưởng tin tưởng người dân địa phương ủng hộ về GPMB để dự án về đích đúng tiến độ.

Vũ Điệp