- Dù tỷ lệ thuốc nghi vấn chất lượng kém trúng thầu là thấp nhưng Sở Y tế TPHCM vẫn chỉ đạo phòng chức năng chọn mẫu để kiểm định chất lượng…

Ngày 16/10, ông Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết: Sở Y tế TPHCM vừa báo cáo kết quả đấu thầu tập trung của đơn vị, gửi Bộ Y tế và UBND TPHCM.

{keywords}
Sở Y tế chỉ đạo lấy mẫu thuốc trúng thầu, nghi vấn chất lượng kém. (Ảnh minh hoạ).

Vấn đề được quan tâm hơn cả là chất lượng thuốc trúng thầu đợt 1 năm 2013-2014.

Vừa qua, dư luận có nghi vấn về chất lượng của các mặt hàng thuốc được sản xuất và nhập khẩu từ các nước thuộc Châu Á (Ấn Độ, Trung Quốc).

Tuy nhiên, qua phân tích kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu thuốc đợt này, Sở Y tế ghi nhận các mặt hàng thuốc có nghi vấn chỉ chiếm một tỷ lệ trúng thầu rất thấp trên tổng các mặt hàng thuốc trúng thầu.

Tuy nhiên, do một số thuốc trúng thầu lần đầu được đưa vào sử dụng nên Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo phòng chức năng chọn mẫu để kiểm định chất lượng.

Sở còn yêu cầu các bệnh viện phải nghiêm túc chấp hành việc lấy mẫu kiểm nghiệm của cơ quan chức năng, tăng cường giám sát, theo dõi và báo cáo chất lượng các thuốc trúng thầu lần đầu được đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, liên quan đến một số mặt hàng thuốc chưa có số đăng ký nhập khẩu theo giấy phép chuyên phục vụ nhu cầu điều trị của các cơ sở y tế.

Sở Y tế cho rằng việc lập kế hoạch mua sắm các loại thuốc này hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành về mua sắm thuốc cho các cơ sở y tế công lập.

Một số thuốc được cấp giấy phép nhập khẩu trên cơ sở dự trù thuốc của một số cơ sở y tế (về mặt chuyên môn các thuốc này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu điều trị của các cơ sở y tế trên địa bàn). 

Tuy nhiên, Sở thừa nhận việc các doanh nghiệp được cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng trên tham dự thầu cung ứng thuốc cho cơ sở y tế (ngoài các đơn vị có dự trù được ghi trong giấy phép nhập khẩu) là chưa đúng về thủ tục hành chính.

Để đảm bảo thực hiện đúng quy định, Sở Y tế đã huỷ kết quả đấu thầu của các mặt hàng này và sẽ tổng hợp nhu cầu từ các cơ sở điều trị để lập dự trù gửi các doanh nghiệp cung ứng. Đồng thời, đề nghị các đơn vị lên kế hoạch nhập khẩu, Bộ Y tế sẽ xem xét, giải quyết theo quy định để đáp ứng kịp thời thuốc phục vụ điều trị.

“Các thuốc có điểm kỹ thuật từ 70 điểm trở lên và giá thấp nhất sẽ được xét trúng thầu. Các thuốc này đã được kiểm nghiệm đạt chất lượng và cấp giấy phép lưu hành sản phẩm nên không thể nói có thuốc kém chất lượng vẫn trúng thầu. Đến thời điểm hiện nay, Sở Y tế chưa nhận được phản ánh nào từ phía các đơn vị sử dụng về chất lượng thuốc điều trị.”, đại diện Sở Y tế khẳng định.

Trước đó, ngày 14/10, Sở Y tế TP.HCM tiếp nhận Quyết định của Chánh Thanh tra Bộ Y tế về việc thanh tra công tác quản lý nhà nước về chính sách pháp luật bảo hiểm y tế và xã hội hóa y tế; quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc và quản lý mỹ phẩm tại Sở Y tế TP.HCM.

Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra trong thời gian 45 ngày; thời kỳ thanh tra từ 1/1/2013 đến 30/9/2014 (thời gian trước và sau đó, nếu sự việc có liên quan).

Thanh Huyền