Chiếc trực thăng của Sư đoàn Không quân 370 đã đưa ngư dân Lê Quang Minh về đất liền để cấp cứu

Vào lúc 8 giờ 45 phút ngày 22/10, chiếc trực thăng của Sư đoàn Không quân 370 đã đưa ngư dân Lê Quang Minh, 20 tuổi, quê ở tỉnh Bình Định về đến đất liền và được đưa ngay đến Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện 175, để cấp cứu, xử lý kịp thời.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã qua cơ nguy kịch. Bác sỹ Vũ Sơn Giang, Tổ trưởng Tổ cấp cứu đường không của Bệnh viện 175, người trực tiếp bay ra điều trị cho ngư dân Lê Quang Minh ở đảo Trường Sa Lớn, cho biết Tổ bay xuất phát từ đất liền lúc 13 giờ 45 phút ngày 21/10 và hạ cánh xuống đảo Trường Sa Lớn lúc 17 giờ cùng ngày.

{keywords}
Các bác sỹ Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện 175 tích cực điều trị cho ngư dân Lê Quang Minh.

Ngay lập tức, Tổ cấp cứu đã tiến hành thăm khám và nhận định bệnh nhân bị ápxe chân răng R48 (răng số 8, hàm dưới bên phải), biến chứng và gây tổn thương phổi cấp, có nguy cơ tổn thương tim, gan, thận.

Sau khi xin ý kiến lãnh đạo của Bệnh viện 175, Tổ cấp cứu đã đưa ra một số hướng xử lý đồng thời quyết định điều trị nội khoa cho bệnh nhân. Đến khoảng 2 giờ ngày 22/10, bệnh nhân lên cơn sốt và suy hô hấp rất nặng. Sau khi được cấp cứu khoảng 45 phút, các diễn biến lâm sàng của bệnh nhân tốt hơn. Đến 4 giờ 30 phút, bệnh nhân tiếp tục lên cơn khó thở và sốt cao, được điều trị nội khoa.

Sau đó, các chỉ số của bệnh nhân ở mức ổn định, các bác sỹ đã quyết định chuyển bệnh nhân về đất liền bằng trực thăng. Chuyến bay xuất phát từ đảo Trường Sa Lớn lúc 5 giờ 30 phút và đến Thành phố Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 45 phút ngày 22/10, trong quá trình bay tình hình sức khỏe bệnh nhân diễn biến thuận lợi.

Theo bác sỹ Nguyễn Đức Thành, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện 175, hiện bệnh nhân Lê Quang Minh đã thở tốt, các thông số về huyết động, hô hấp đảm bảo. Bệnh viện tiếp tục hội chuẩn cho bệnh nhân sau khi có đầy đủ xét nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh.

Trước đó, ngư dân Lê Quang Minh đang đánh bắt hải sản tại ngư trường Trường Sa, bị sốt và đau họng. Ngày 19/10 vừa qua, bệnh nhân được đưa vào Trạm xá Trường Sa Lớn, tiếp tục bị sốt cao, đau họng nhiều, lưỡi sưng to không há miệng được.

Quân y Trường Sa Lớn chẩn đoán bệnh nhân có một khối ápxe rất lớn ở họng bên phải và rạch tháo được 50ml mủ nhưng sau đó bệnh nhân tiếp tục sốt cao, viêm tấy vùng họng, lan tỏa xuống vùng cổ, vai phải và xuất hiện viêm phổi.

Sáng 21/10, bác sỹ ở Trường Sa Lớn phối hợp hội chẩn với Ban Giám đốc Bệnh viện 175 và xác định bệnh nhân bị suy hô hấp biến chuyển, đe dọa ARDS (hội chứng suy hô hấp cấp).

Bệnh viện 175 đã báo cáo Cục Quân y, Quân chủng Phòng không không quân thuộc Bộ Quốc phòng và quyết định đưa bệnh nhân vào đất liền bằng trực thăng để tổ chức cấp cứu.

(Theo VietNamplus)