- "Theo tôi thì cũng không cần thiết phải có miếu thờ ở trong Formosa. Vì ở huyện Kỳ Anh, có rất nhiều miếu thờ và ủy ban tỉnh cũng có cho xây đền thờ ở xã Kỳ Phương để thờ các vong linh, các phần mộ thất lạc", ông Nguyễn Cảnh Thụy, PGĐ Sở VHTT&DL Hà Tĩnh nhận định.

Xem video:

Chờ báo cáo kiểm tra

Sau khi phát hiện ra sự việc Cty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS, Đài Loan) cho xây dựng miếu thờ trong khu dự án liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương, UBND tỉnh Hà Tĩnh đình chỉ việc xây dựng, đồng thời giao cho BQL KKT kiểm tra, báo cáo sự việc.

Ông Lê Minh Đạo, Chánh VP UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin, tỉnh đã giao cho BQL KKT kiểm tra, báo cáo sự việc cho ủy ban. Hiện tỉnh đang chờ báo cáo của BQL để xem mức độ như thế nào thì mới có hướng xử lý. Chắc 1 - 2 ngày tới sẽ có báo cáo.

{keywords}
 Miếu thờ xây dựng trái phép trong Formosa sắp hoàn thiện thì bị phát hiện và bắt dừng,

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Trần Nam Hồng cho biết thêm, thường trực yêu cầu đình chỉ, không cho làm. “Thường trực chỉ cho chủ trương như vậy thôi, còn việc xử lý là của quản lý nhà nước, theo luật mà làm”, ông Hồng nói.

Được biết, chiều ngày 24/10, sau khi có chỉ đạo của tỉnh, BQL KKT Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với phía Cty FHS. Ông Hồ Anh Tuấn, trưởng BQL KKT cho hay, nội dung làm việc với FHS thì bàn nhiều vấn đề, trong đó cũng có nhắc nhở họ về việc xây miếu thờ, sau khi đã có văn bản chỉ đạo dừng thì phải chấp hành.

Nói về việc có dỡ bỏ miếu thời xây dựng trái phép hay không, ông Tuấn cho biết, nó còn cả một cái dự án lớn, mình phải hỏi ý kiến lãnh đạo tỉnh xem thế nào đã.

Liên quan tới sự việc, ông Lê Văn Thống, Phó GĐ sở xây dựng Hà Tĩnh nói, khi đọc báo tôi mới biết sự việc. Việc này là trách nhiệm của BQL KKT Hà Tĩnh. Khi làm không đúng thì chúng tôi phải có trách nhiệm. Việc này để hỏi lại thanh tra xem.

Không rõ thờ ai

Chiều 24/10, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Cảnh Thụy, Phó GĐ Sở VHTT&DL tỉnh Hà Tĩnh thông tin, vào ngày 1/7, sau khi UBND tỉnh đồng ý đề xuất cho FHS xây dựng miếu thờ và giao cho các sở ban ngành kiểm tra cụ thể và hướng dẫn FHS hoàn thành hồ sơ thủ tục thì sau đó tại KKT Vũng Áng đã diễn ra một cuộc họp gồm có đại diện Sở VH, Sở XD, Ban công giáo và BQL KKT.

{keywords}
Văn bản ngày 4/6, Formosa nêu “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy”. Còn văn bản ngày 8/7 thì lại nêu “Chỉ thờ thổ công và thần tài”?!

“Tại cuộc họp, phía FHS nói việc xây miếu thờ là nhỏ về quy mô và khối lượng, tuy nhiên, theo tôi nó không nhỏ vì có nhiều yếu tố nhạy cảm. Hơn nữa, 2 văn bản mà FHS đề xuất xây miếu (ngày 4/6 và 8/7) gửi BQL KKT có nội dung không thống nhất.

Cụ thể, tại văn bản số 1406004/CV-FHS ngày 4/6, Formosa nêu lý do khi trình làm "Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy, Công ty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt.

Còn tại văn bản số 1407021/CV-FHS ngày 8/7 lại nói "Cty FHS xây miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt chỉ thờ thổ công và thần tài", ông Thụy nói

“Tôi đã yêu cầu FHS bổ sung đầy đủ: mục đích là xây miếu thờ để làm gì? Đối tượng phục vụ là ai? Phải có thiết kế chi tiết: cả ngoại thất và nội thất và sử dụng vật liệu gì để xây dựng chứ không thể để một kiến trúc nước ngoài mà ngoại lai vào nước ta.

Còn nếu như muốn kết luận có cho xây hay không thì phải có thêm ban tuyên giáo tỉnh ủy, an ninh văn hóa nữa. Và sau đó, tỉnh ủy đã dừng việc xây dựng”, ông Thụy cho biết.

Theo ông Thụy, nếu như miếu thờ được xây dựng theo phong cách của Trung Quốc thì bây giờ không sao chứ mấy chục năm sau biết như thế nào?

“Sau 70 năm thì những công trình khác trong Formosa có thể đập phá, thay đổi công năng nhưng còn miếu thờ đó thì có ai dám đập không?”, ông Thụy nói.

Vị PGĐ Sở VHTT&DL nói tiếp, “Theo tôi thì cũng không cần thiết phải có miếu thờ ở trong đó, vì vùng Kỳ Anh có rất nhiều miếu thờ và UB tỉnh cũng có cho xây đền thờ ở xã Kỳ Phương để thờ các vong linh, các phần mộ thất lạc. Chẳng lẽ nếu như không có miếu thờ ở FHS thì người dân xung quanh không được an ủi về mặt tâm linh?”.

Miêu tả miếu thờ

Ngược lại vấn đề, trước khi Tỉnh ủy Hà Tĩnh ra văn bản yêu cầu dừng việc xây dựng miếu thờ tại Formosa vì “dư luận không đồng tình” (văn bản số 510, ngày 11/8), UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận đề nghị của BQL KKT và Formosa.

Có ý kiến cho rằng, trong văn bản “chuyển tiếp” tờ trình của Formosa, BQL KKT Hà Tĩnh đã thêm thắt từ ngữ, nội dung mà Cty Formosa xin.

Tại văn bản số 1406004 ngày 4/6 gửi BQL KKT Hà Tĩnh, Cty Formosa chỉ đề nghị BQL KKT “hướng dẫn xin cấp phép xây dựng miếu thờ”, nêu rõ mục đích "để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy”.

{keywords}
 Vị trí miếu thờ trong bản vẽ do Formosa trình.

Thế nhưng, trong văn bản sau đó gửi UBND tỉnh, do ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Hà Tĩnh ký, sau khi nêu nội dung cần có văn bản chấp thuận của Sở VHTT&DL thì lại đánh giá: “Đây là công trình có tính chất nhân văn cao để thờ tự các vong linh trong khu vực dự án có phần mộ thất lạc, góp phần an ủi các vong linh”.

Văn bản của ông Tuấn khẳng định, “việc xây dựng miếu thờ không ảnh hưởng đến quy hoạch khu hành chính và quy hoạch khu liên hợp gang thép”.

Tuy nhiên, câu cuối cùng văn bản QBL KKT lại nêu, “như vậy, triển khai xây dựng miếu thờ theo quy định nêu trên có các thủ tục khá phức tạp và phải điều chỉnh quy hoạch. Do vậy BQL KKT đề nghị UB tỉnh giao các sở ban ngành hướng dẫn”.

Và từ văn bản của BQL KKT Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tỉnh đã ban hành văn bản số 2784 ngày 1/7, giao các sở ban ngành hướng dẫn Cty Formosa hoàn thiện thủ tục, tiến hành cấp phép xây dựng miếu thờ.

“Miếu thờ Cty Formosa dự kiến xây dựng là công trình có quy mô nhỏ, đơn giản, có tính nhân văn, nhằm thờ tự các vong linh trong khu vực dự án có phần mộ đã thất lạc. Việc xây dựng miếu thờ không làm ảnh hưởng đến quy hoạch khu hành chính và quy hoạch khu liên hợp gang thép”, văn bản UBND tỉnh nêu rõ.

Văn Đức - Duy Tuấn